Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 'ทะลุฟ้า' จัดกิจกรรม 'ยืนทะลุฟ้า ชูสามนิ้ว บีบแตร ไล่ประยุทธ์' ที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ปราศรัยวิพากษ์การจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล 'เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์'  เคลื่อนแล้ว ร่วมกิจกรรมด้วย

6 มิ.ย. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลาประมาณ 17.30 น. ที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝั่งศาลเจ้าพ่อมอดินแดง กลุ่ม ‘ทะลุฟ้า’ จัดกิจกรรม 'ยืนทะลุฟ้า ชูสามนิ้ว บีบแตร ไล่ประยุทธ์' เป็นวันที่ 5 โดยกิจกรรมมีการแขวนป้ายหน้าประยุทธ์ พร้อมข้อความ “Get Out” และยังมีการถือป้าย “รัฐล้มเหลว” วางป้ายข้อความ “ชูสามนิ้ว บีบแตร ไล่ประยุทธ์” ทั้งนี้ 'เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์'  ได้เข้าร่วมกิจกรรมด้วย

การปราศรัยจากสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้า ในเรื่องการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาล การศึกษา และปัญหาแรงงานนั้น ระหว่างการปราศรัยผู้ที่สัญจรไปมาก็ได้ ชูสามนิ้ว บีบแตร ให้ตลอดระยะเวลาการปราศรัย โดยกลุ่มทะลุฟ้ากล่าวว่า นโยบายเงินเดือนขั้นต่ำสองหมื่นบาทของพรรคพลังประชารัฐนั้นเป็นนโยบายขายฝันให้แก่ประชาชน และการบริหารงาน 7 ปี ของรัฐบาลนั้นเห็นได้ว่ามีความล้มเหลว และเป็นการบริหารที่ไม่ถึงชนชั้นล่าง และมีเพียงกลุ่มนายทุนเท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์

เวลา 18.00 น. กลุ่มทะลุฟ้าดีดพิณและยืนเคารพธงชาติพร้อมกับชูสามนิ้ว หลังจากนั้นก็ได้มีการปราศรัย ว่ารัฐบาลไม่สามารถจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของประเทศได้เนื่องจาก การจัดสรรงบของรัฐบาลนั้นได้ตัดงบการศึกษาไป 2 หมื่นล้าน และยังตัดงบสาธารณะสุขเหลือเพลง 22 ล้านเท่านั้น ทั้งที่กำลังมีโรคระบาดแต่รัฐก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับชีวิตประชาชน

ต่อมาสมาชิกหญิงกลุ่มทะลุฟ้ามีการกล่าววาทะ ‘บีบให้จนแล้วแจก บีบให้โง่แล้วปกครอง ปล่อยให้ป่วย แล้วรักษา ใช้ภาษีที่รีดมา สร้างบุญคุณ’

ในช่วงท้าย มีการชี้แจงรายละเอียดว่ากิจกรรม ”ชูสามนิ้ว บีบแตรไล่ประยุทธ์” นั้นจะจัดเป็นระยะเวลา 1 เดือน ซึ่งใครที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมก็สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งระหว่างการทำกิจกรรมนั้นก็ได้มีการกล่าวคำว่า “ประยุทธ์ ออกไป” อยู่เป็นช่วง ๆ ตลอด 1 ชั่วโมง 12 นาที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net