Skip to main content
sharethis

นักข่าวพม่า 5 คน ที่ถูกตำรวจไทยจับที่เชียงใหม่เพราะลี้ภัยเข้ามา ขณะนี้ปลอดภัยแล้วหลังได้เดินทางออกไปในประเทศที่ 3 ขอบคุณชาวไทยและทั่วโลกที่ช่วยรณรงค์ สถานการณ์ความปลอดภัยของนักข่าวในพม่าตั้งแต่รัฐประหารถูกจับกุมแล้ว 42 คน และยังต้องหลบหนีอีก 22 คน

7 มิ.ย. 2564 เอชันหน่าย ผู้อำนวยการบริการและบรรณาธิการใหญ่ของสำนักข่าวเสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า (Democratic Voice of Burma หรือ DVB) ออกแถลงการณ์ระบุว่านักข่าวพม่า 3 คนและผู้ช่วยอีก 2 คนที่โดนจับในเชียงใหม่ได้เดินทางออกจากประเทศไทยและขณะนี้ปลอดภัยอยู่ในประเทศที่ 3 แล้ว พร้อมขอบคุณคนไทยและประชาคมโลกที่ให้การช่วยเหลือ

“เราขอขอบคุณทุกคนในประเทศไทยและทั่วโลกที่ช่วยทำให้พวกเขาเดินทางได้อย่างปลอดภัยและช่วยรณรงค์ให้เกิดผลลัพธ์ในเชิงบวก” อาย ฉ่าน เนียง กล่าว

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่าขณะนี้ทีมนักข่าวทั้ง 5 คนกำลังอยู่ระหว่างฟื้นฟูร่างกายและจิตใจและจะกลับมาปฏิบัติงานให้กับสำนักข่าว DVB อีกครั้งเร็ว ๆ นี้

“ปลอดภัยในประเทศที่ 3 แล้ว”

ก่อนหน้านี้ทีมนักข่าวทั้ง 5 คนของ DVB ถูกตำรวจจับกุมในประเทศไทยเมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2564 และถูกนำฝากขังที่ สภ. สันทราย จ.เชียงใหม่ หลังเกิดเหตุการณ์ สื่อนานาชาติ เช่น สำนักข่าวรอยเตอร์ได้นำเสนอข่าวเรื่องเกี่ยวกับการจับกุมไปทั่วโลก

วันที่ 11 พ.ค. ธานี แสงรัตน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศได้โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์โดยชี้แจงว่า “เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังประสานงานเพื่อหาทางออกตามหลักมนุษยธรรมที่เป็นไปได้สำหรับกรณีนี้” ขณะเดียวกัน องค์กรสิทธิและองค์กรนักข่าวต่าง ๆ ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัวทีมนักข่าวพม่าโดยทันที

ในวันเดียวกัน ทนายความของทีมนักข่าวพม่าระบุว่า ศาลสั่งเลื่อนพิจารณาคดีเนื่องจากยังไม่มีการแต่งตั้งทนาย ส่งผลให้ต้องขยายเวลาฝากขังไปอีก 6 วัน ทีมทนายยื่นเรื่องขอประกันตัวพร้อมวางเงิน 50,000 บาทและตำแหน่งทางวิชาการของผศ.ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นหลักประกันด้วย แต่ศาลไม่อนุมัติให้ประกันตัว

ต่อมาในวันที่ 28 พ.ค. อัยการศาลแขวงเชียงใหม่สั่งฟ้องทีมนักข่าวทั้ง 5 คนในข้อหาลักลอบเข้าเมือง ศาลสั่งฟ้องและพิพากษาจำคุก 7 เดือนโดยรอลงอาญา 1 ปี และปรับอีกคนละ 4,000 บาท ในการพิจารณาคดีมีเจ้าหน้าที่จากสถานกงศุลพม่าในเชียงใหม่และสำนักนายกรัฐมนตรีเข้าร่วมสังเกตการพิจารณาด้วย

ระหว่างการสั่งฟ้องคดี ข้อความตอนหนึ่งในเอกสารของอัยการระบุว่า “จำเลยกับพวกได้หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อลี้ภัยทางการเมือง ปัจจุบันมีหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนและสื่อมวลชนในประเทศและนอกประเทศติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด”

หลังจากศาลพิพากษาเสร็จ นักข่าวทั้ง 5 ถูกนำตัวไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรุงเทพมหานครและถูกส่งตัวไปยังประเทศที่ 3 ในเวลาต่อมา โดยสำนักข่าว DVB ได้ออกแถลงการณ์เพื่อยืนยันเกี่ยวเรื่องนี้ในวันที่ 7 มิ.ย. ในแถลงการณ์ดังกล่าวระบุด้วยว่า “เมื่อพิจารณาจากวิธีที่สำนักข่าว DVB และองค์กรสื่ออื่น ๆ ถูกกระทำโดยคณะเผด็จการทหารแล้ว พบว่าพวกเขาไม่สามารถถูกส่งกลับไปยังพม่าได้”

สำนักข่าว DVB คือใคร

สำนักข่าว Democratic Voice of Burma (DVB) หรือ “เสียงประชาธิปไตยแห่งพม่า” ก่อตั้งขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2535 โดยเริ่มจากเป็นช่องวิทยุ ต่อมาพัฒนาเป็นสถานีโทรทัศน์ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2548

DVB มีสถานะเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรมีสำนักงานตั้งอยู่ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ และจังหวัดเชียงใหม่ของประเทศไทย มักนำเสนอข่าวที่ถูกปิดกั้นโดยระบอบเผด็จการทหารพม่า หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศใน พ.ศ. 2555 สำนักข่าว DVB ค่อย ๆ ย้ายเข้าไปรายงานข่าวในพม่า และแปลงสภาพไปเป็นบริษัทสื่อที่ชื่อว่า DVB Multimedia Group

เมื่อเกิดการรัฐประหารขึ้นอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 สำนักข่าว DVB ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับการประท้วงเพื่อต่อต้านรัฐประหารอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คณะรัฐประหารสั่งเพิกถอนใบอนุญาติประกอบกิจการสื่อของ DVB พร้อมกับสถานีโทรทัศน์อีก 5 ช่องในเดือนมีนาคม

ข้อมูลของสมาพันธ์สื่อไทยเพื่อประชาธิปไตยระบุว่าตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเป็นต้นมา มีนักข่าวถูกดำเนินคดีในพม่าไปแล้ว 42 คน โดนหมายจับและอยู่ระหว่างการหลบหนี 22 คน จากการสืบค้นเพิ่มเติมพบว่าในจำนวนนี้เป็นนักข่าว DVB อย่างน้อย 2 คน ไม่รวม 5 คนที่ถูกดำเนินคดีในประเทศไทย

วันที่ 2 มี.ค. 64 ควง มยัต เหลี่ยง นักข่าว DVB ในเมืองมะริดถูกทหารจู่โจมอยู่ในอพาร์ตเมนของเขาตอนกลางดึก ขณะที่เขาถ่ายทอดสดเหตุการณ์ที่เขาถูกทำร้ายด้วยตัวเอง เขาตะโกนว่า “ช่วยด้วย ช่วยด้วย พวกมันกำลังจะยิงฉัน” สำนัก DVB ระบุว่าเขาถูกทางการจับกุม แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบว่าถูกนำตัวไปอยู่ที่ไหน

วันที่ 3 มี.ค. 64 มิน เนียว นักข่าว DVB ถูกจับกุมในเมืองปเยย์ ภูมิภาคพุกาม สำนักข่าว DVB ออกแถลงการณ์ระบุว่าเขาถูกตำรวจทำร้ายและทุบตีขณะถูกจับกุมและมีอาการบาดเจ็บ วันที่ 12 พ.ค. มิน เนียว ถูกสั่งพิพากษาจำคุก 3 ปี ในข้อหากระทำความผิดมาตรา 505 ของประมวลกฎหมายพม่า เนื่องจากนำเสนอรายงานข่าวที่มีเนื้อหาต่อต้านระบอบเผด็จการทหาร

ข่าวสดรายงานว่าเมื่อไม่นานมานี้สำนักข่าว DVB เปิดรับสมัครเพื่อนร่วมงานเพิ่มอีก 2 ตำแหน่ง ได้แก่ ตำแหน่ง Copy Editor และ Multi Skilled Journalist โดยมีคุณสมบัติคือต้องสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว และมีประสบการณ์ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานสื่อเป็นอย่างดี

หากใครสนใจสามารถส่งประวัติการทำงาน (CV) จดหมายแนะนำตัว (Cover letter) และตัวอย่างผลงานไปได้ที่ tzl@dvb.no ภายในวันที่ 14 มิ.ย. 2021 ผู้สมัครที่พำนักในพม่าหรือไทยอยู่แล้วจะพิจารณาเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่าตำแหน่งงานเหล่านี้มาพร้อมกับความเสี่ยงในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net