ทหารพม่าหนีทัพ ราว 800 นายตั้งแต่รัฐประหาร หลายคนอยากเข้าร่วมกับ ปชช.สู้เผด็จการ

ทหารพม่าหนีทัพ เผยตั้งแต่ 'มินอ่องหล่าย' ทำรัฐประหารเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา มีทหารพม่าหนีทัพแล้วประมาณ 800 นาย ส่วนใหญ่อยากเข้าร่วมกับกองทัพประชาชน (PDF) สู้กับเผด็จการทหาร 

พิธีสวนสนามของกองทัพพม่า เนื่องในวันกองทัพพม่า 27 มี.ค. 59 ที่กรุงเนปิดอ (ที่มา: แฟ้มภาพ/The Global New Light of Myanmar, 28 March 2016)
 

9 มิ.ย. 64 ทหารหนีทัพจากกองทัพพม่า ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวท้องถิ่น Myanmar Now เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ พลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดกองทัพพม่า ทำรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน มีทหารพม่าหนีจากกองทัพพม่า ประมาณ 800 นาย

ลินเต็ดอ่อง วัย 29 ปี เขาหนีออกจากกองทัพพม่าเมื่อปลายเดือน มี.ค. 64 ก่อนที่จะกลับมาร่วมมือกับทหารหนีทัพด้วยกัน เพื่อช่วยเหลือทหารที่ต้องการหาทางหนีออกจากกองทัพ ทั้งนี้ สมัยเป็นทหาร ลินเต็ดอ่องสังกัดกองพลทหารราบที่ 528 ภายใต้กองบัญชาการส่วนภูมิภาคสามเหลี่ยม (ชายแดนไทย-ลาว-พม่า) ทางตะวันออกของรัฐฉาน   

ลินเต็ดอ่อง กล่าวว่า สามในสี่ของทหารพม่าหนีทัพอยากเข้าร่วมกับกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) ซึ่งสังกัดอยู่ภายใต้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) เพื่อต่อสู้กับเผด็จการทหารพม่า ขณะที่คนที่เหลือพยายามช่วยเหลือการปฏิวัติประชาชนในรูปแบบอื่นๆ แทนการสู้รบ 

ทหารหนีทัพประมาณ 100 ราย มีตั้งแต่ตำแหน่งระดับพลตรี ร้อยเอก และร้อยโท   

ทหารบางคนหนีไปภูมิภาคชายแดนที่อยู่ในความควบคุมของกองกำลังชาติพันธุ์ บางคนไปเป็นอาจารย์ฝึกสอนยุทธวิธีการรบให้กับประชาชนผู้หนีออกมาจากเมือง เพื่อมาจับอาวุธสู้กับกองทัพพม่า 

ทหารหนีทัพส่วนใหญ่มีตั้งแต่ทหารเรือ และทหารอากาศ ขณะที่ทหารราบเป็นเหล่าทัพที่แปรพักษ์ได้ยากที่สุด เนื่องจากพวกเขาหวั่นเกรงว่าการหนีทัพจะส่งผลร้ายต่อครอบครัวที่อาศัยในบ้านพักของกองทัพ

"เหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขา (ผู้สื่อข่าว - ทหารราบ) ไม่สามารถหนีได้ เพราะว่าพวกเขาต้องไปประจำการที่แนวหน้า และต้องห่างจากครอบครัวของเขา" ลินเต็ดอ่อง กล่าวเพิ่ม 

นอกจากนี้ ลินเต็ดอ่อง ระบุด้วยว่า ทหารราบที่ไปรบในสมรภูมิแนวหน้า ไม่สามารถเข้าถึงแถลงการณ์ที่เรียกร้องให้พวกเขามาเข้าร่วมขบวนการอารยขัดขืนอีกด้วย  

มีนายทหารพม่าจำนวนระหว่าง 40-50 นาย ที่หนีทัพโดยจำใจทิ้งครอบครัวของพวกเขาไว้ที่บ้านพักของกองทัพ

"พวกเขาไม่รู้เลยว่าจะต้องทำยังไง และพวกเขาไม่ได้รับการช่วยเหลือ ไม่มีทางที่พวกเขาจะได้เจอครอบครัวอีกครั้ง" ทหารหนีทัพ วัย 29 ปี กล่าว

ทหารหนีทัพส่วนใหญ่มีอายุตั้งแต่ 20-35 ปี และไม่มียศสูงกว่าระดับพันตรี

"เราไม่หวังให้ทหารที่มียศระดับสูงแปรพักษ์หรอก” ลินเต็ดอ่อง กล่าว พร้อมระบุว่า “คนที่มียศสูง ๆ ต่างกลัวจะสูญเสียตำแหน่งกันทั้งนั้น"

"ถ้าพวกเขาแปรพักษ์ การต่อสู้นี้คงจบเร็วมาก" ทหารพม่าผู้แปรพักษ์จากกองพลทหารราบที่ 528 กล่าวเพิ่ม 

เต็ดเนบาลา ทหารกองทัพพม่ายศร้อยโท วัย 24 ปี เขาหนีทัพเมื่อวันที่ 7 มี.ค. 64 จากกองพลทหารราบที่ 269 แห่งกองทัพพม่า ซึ่งปฏิบัติการในรัฐชิน หลังกองทัพพม่ามีคำสั่งให้ทำร้ายผู้ประท้วงโดยสันติทั่วประเทศ

"แทนที่พวกเขาจะปกป้องประชาชนที่จ่ายภาษี และเงินเดือนให้ สถาบันนี้กลับทำเรื่องโหดร้าย นั่นทำให้ผมไม่ต้องการเข้าไปมีส่วนร่วมกับเรื่องนี้อีกต่อไปแล้ว" 

"ทุกคนรู้สึกว่าอนาคตของพวกเขากำลังถูกช่วงชิงหลังรัฐประหารเกิดขึ้น" 

"ในฐานะเยาวชนผู้มีใจรักต่อประเทศชาติ ผมจะสานต่อการปฏิวัติ และจะไม่มีการหันกลับไป" เต็ดเนบาลา ทิ้งท้าย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทหารพม่าแปรพักตร์เปิดใจอะไรทำให้เขาย้ายข้าง และทำไมทหารจำนวนมากยังไม่ถอนตัวจากกองทัพ

 

แปลและเรียบเรียงจาก 

Roughly 800 soldiers have fled the military since the coup, says defector 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท