ไผ่ โดน ม.112 จากกรณี #ม็อบ1กุมภา หน้า สภ.ภูเขียว-เพนกวิน รับทราบ ม.112 ที่ สภ.เมืองร้อยเอ็ด กรณีม็อบ 3 ก.ย.

ไผ่ โดน ม.112 จากกรณี #ม็อบ1กุมภา หน้า สภ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เรียกร้องให้ตำรวจขอโทษกรณีคุกคามนักเรียนที่ลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรม ราษฎรออนทัวร์ ครั้งที่ 2 ขณะที่เพนกวิน รับทราบข้อหา ม.112 ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ที่ สภ.เมืองร้อยเอ็ด กรณีปราศรัยม็อบ 3 ก.ย. 63 อัยการนัดสั่งฟ้องหรือไม่ วันที่ 14 ก.ค. 64

ภาพบรรยากาศการปราศรัยหน้า สภ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 64 เรียกร้องให้ตำรวจขอโทษที่คุกคามนักเรียนที่ลงชื่อร่วมกิจกรรม ราษฎรออนทัวร์

ศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ‘ทวิตเตอร์’ ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 64 จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา นักกิจกรรมจากกลุ่ม UNME of Anarchy ได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาคดีมาตรา 112 เหตุชุมนุมม็อบ 1 ก.พ. 64 หน้า สภ.ภูเขียว เรียกร้องให้ตำรวจขอโทษที่ไปคุกคามนักเรียนที่สมัครเข้าค่าย ‘ราษฎรออนทัวร์’ ทั้งนี้ ไผ่ ต้องเดินทางไปรายงานตัวที่ สภ.ภูเขียว ในวันที่ 11 มิ.ย. 64

การชุมนุมหน้า สภ.ภูเขียวนั้น สืบเนื่องจากมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูเขียว คุกคามครอบครัวของนักเรียนโรงเรียนภูเขียว ที่ลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรม ‘ราษฎรออนทัวร์’ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 29-31 ม.ค. 64 ที่เหมืองแร่ทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย ส่งผลให้นักเรียนที่ลงชื่อไว้จำนวนกว่า 20 คน เหลือเพียงแค่ 3 คนเท่านั้น เนื่องจากหวาดกลัวที่มีตำรวจไปตามถ่ายรูป

ข่าวเกี่ยวข้อง

'ราษฎร' ชุมนุมหน้า รร.-สภ.ภูเขียว จี้ตำรวจขอโทษกรณีคุกคามนักเรียน ด้าน ตร.รับว่าคุกคาม แต่ยังไม่ขอโทษ

เพื่อตอบโต้การคุกคามเยาวชน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 64 จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ไชยอมร แก้ววิบูลย์พัน หรือ แอมมี่ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง และ อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย พร้อมด้วยประชาชนส่วนหนึ่ง จึงเดินทางไปหน้า สภ.ภูเขียว ตั้งแต่เวลา 10.30 น. เพื่อปักหลักประท้วง เรียกร้องให้ตำรวจออกมาแถลงขอโทษต่อนักเรียนที่ถูกตำรวจคุกคามกดดันไม่เข้าร่วมกิจกรรม 

ในวันเดียวกัน ผู้กำกับ สภ.ภูเขียว เข้าพูดคุยกับไผ่ ไผ่ยื่นข้อเสนอให้ตำรวจแถลงข่าวขอโทษต่อสาธารณะในช่วง 18.00 น. ซึ่งเป็นเวลาที่นักเรียนเลิกเรียน รวมทั้งให้ตำรวจไปขอโทษนักเรียนทุกคนที่ถูกคุกคามถึงบ้าน หากตำรวจไม่ทำตามข้อเสนอกลุ่มของตนจะไม่กลับ 

รอง ผกก.ปราบปราม กล่าวว่า ตำรวจก็เป็นเครื่องมือของรัฐ เมื่อผู้บังคับบัญชาสั่งมาให้ติดตามก็ต้องปฏิบัติ แต่ยอมรับว่า การไปติดตามตรวจสอบอาจจะกระทบกระทั่งบ้าง ทั้ง ผกก., รอง ผกก. (สอบสวน) และ รอง ผกก.ปราบปราม ยอมรับว่าคำสั่งให้ติดตามนักเรียนไม่ถูกต้อง และรับว่าจะดำเนินการตามข้อเสนอของไผ่

แต่แม้นว่าฝั่งตำรวจยอมรับว่าทำผิดจริง แต่วันดังกล่าวจบลงที่ตำรวจไม่ได้ตั้งโต๊ะขอโทษต่อสาธารณชนแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายฯ รายงานเพิ่มด้วยว่า การชุมนุมหน้า สภ.ภูเขียว เกิดเหตุชุลมุนเมื่อเวลา 16.50 น. มีประชาชนนำป้ายผ้า เขียนข้อความว่า ‘ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์’ แขวนหน้า สภ.ภูเขียว ตำรวจเข้ายื้อแย่งป้าย โดยอ้างว่ากีดขวางทางประชาชนที่จะมาทำธุระที่สถานีตำรวจ จนถูกลำโพงล้มลงใส่ศีรษะไผ่ เกิดการโต้เถียงกันระหว่างประชาชน และเจ้าหน้าที่ กว่า 5 นาที ก่อนผู้ชุมนุมนำป้ายขึ้นแขวนอีกครั้ง และเปิดเวทีปราศรัย 

หลังจากนั้น เมื่อเวลา 23.30 น. ตำรวจเข้ายึดป้าย #saveเมียนมา #ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ขณะที่ผู้ชุมนุมเก็บเต็นท์และอุปกรณ์ออกจากหน้า สภ.ภูเขียว หลังมีข่าวว่าจะมีการสลายการชุมนุม ตำรวจยอมรับว่า ป้ายดังกล่าวไม่ได้เข้าองค์ประกอบความผิดตามกฎหมาย แต่ขอยึดไว้เป็นพยานหลักฐาน ไมค์ พยายามขอป้ายคืน แต่ตำรวจปฏิเสธ ขณะที่มีการเพิ่มกำลังตำรวจที่หน้า สภ. 

หมายจับจตุภัทร์ บุณภัทรรักษา หรือไผ่ กรณีม็อบ 1 ก.พ. 64 หน้า สภ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ (ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)

เพนกวิน รายงานตัวรับทราบ ม.112 ที่ สภ.เมืองร้อยเอ็ด กรณีปราศรัย ม็อบ 3 ก.ย. 63

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (10 มิ.ย.) พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เดินทางไปพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองร้อยเอ็ด ในคดี ม.112 จากกรณีปราศรัยในการชุมนุมเจาะกะลาตามหาบักคำผาน เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 63 ที่บึงพลาญชัย ก่อนพนักงานสอบสวนส่งตัวให้อัยการ และอัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะฟ้องหรือไม่วันที่ 14 ก.ค. 64 ทั้งนี้ คดีนี้มีเพนกวิน ถูกดำเนินคดีเพียงคนเดียว  

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน (กลาง) นักกิจกรรมกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เดินทางมารายงานตัวตาม ม.112 ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หน้าสำนักงานอัยการจังหวัดร้อยเอ็ด กรณีปราศรัย ม็อบ 3 ก.ย. 63 (ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)  
 

นอกจาก ม. 112 แล้ว พริษฐ์ ยังถูกดำเนินคดี ข้อหายุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) (3) และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงฯ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14(3) จากกรณีเดียวกัน โดย ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มในภายหลัง

ทั้งนี้ ย้อนไปเมื่อ 10 พ.ค. 64 หลัง พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน สมาชิกกลุ่มนักกิจกรรมการเมือง แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้รับอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจากกรณี ม็อบ 19 กันยา ทวงคืนอำนาจราษฎร ปี พ.ศ. 2563 และ Mobfest

เมื่อเวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองร้อยเอ็ด เดินทางมาแสดงหมายจับเพื่อส่งตัวผู้ต้องหาให้อัยการแก่ เพนกวิน ตามข้อหา ม.112 ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนที่เวลา 21.15 น. ในวันเดียวกัน เพนกวินได้รับการประกันตัว ด้วยวงเงิน 200,000 บาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลให้ประกัน 'เพนกวิน-แอมมี่' แต่ให้เลื่อนไต่สวน 'ไมค์' ยกเรื่องผลตรวจโควิด-19

สำหรับการชุมนุมเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 กันยายน  2563 ที่บึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด โดยกลุ่ม “สหภาพร้อยเอ็ดปลดแอก” จัดกิจกรรมภายใต้ชื่อ #เจาะกะลาตามหาบักคำผาน มีกิจกรรม เช่น เล่นสงกรานต์ (ชดเชย) นำโดย ไชยอมร แก้ววิบูลย์ หรือ แอมมี่ ปาสีใส่รูปประยุทธ์ ละครสะท้อนปัญหาการคุกคามและปิดกั้นเสรีภาพในโรงเรียน ดนตรีวงสามัญชน และการปราศรัยจากเยาวชน นักกิจกรรม ซึ่งมีพริษฐ์ร่วมปราศรัยในหลายประเด็น รวมทั้งประเด็นการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท