Skip to main content
sharethis

11 มิ.ย. 2564 ร่างแก้รัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบของไพบูลย์ นิติตะวัน พรรค พปชร. จ่อเข้าสภา 22 มิ.ย. 2564 ประธานวิปรัฐบาลชี้ พร้อมหนุนพรรคร่วมฯ หากไม่แตะอำนาจ ส.ว. ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกลางเดือนนี้ พท. ยันไม่แตะหมวด 1 และหมวด 2 อนุทินเผยไม่เอาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ

ร่างแก้ รธน. ไพบูลย์เข้าสภา เตรียมพิจารณา 22-23 มิ.ย. 2564

โพสต์ทูเดย์ ไทยพีบีเอส และมติชนออนไลน์ รายงานว่า วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเปิดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราว่า เบื้องต้นได้ข้อตกลงร่วมกันระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. ว่าจะเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 22-23 มิ.ย. 2564 เพื่อพิจารณาญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา

ประธานวิปรัฐบาลกล่าวว่า ขณะนี้มีแค่ญัตติของพรรคพลังประชารัฐเพียงญัตติเดียว ที่เสนอโดยไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ส่วนญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคการเมืองอื่นๆ ยังไม่มีเสนอเข้ามา แต่ทราบว่าสัปดาห์หน้าพรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ก็จะนำเข้ามาพิจารณาบรรจุในวาระไปพร้อมกับญัตติของพรรคพลังประชารัฐ ในการประชุมรัฐสภาวันที่ 22-23 มิ.ย. รวมถึงพรรคอื่นๆ ถ้ายื่นญัตติแก้รัฐธรรมนูญเข้ามาจะนำมาร่วมพิจารณาไปในคราวเดียวกัน

พปชร. พร้อมหนุนถ้าไม่แตะอำนาจ ส.ว.

“ญัตติแก้รัฐธรรมนูญรายมาตราของนายไพบูลย์มีหลักการสำคัญคือ การกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบ แต่ไม่มีเรื่องการตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี ในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ หากจะยื่นแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา ที่ต้องใช้เสียง ส.ส. สนับสนุน 1 ใน 5 หรือ 98 คน แต่ถ้ามีเสียงไม่ครบ พรรคพลังประชารัฐยินดีช่วยเติมชื่อให้ครบตามจำนวน แต่เนื้อหาที่แก้ไขต้องอยู่ในหลักการหรือประเด็นเดียวกับของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการลดหรือตัดอำนาจ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกฯ ถ้ามีเนื้อหาตัดอำนาจ ส.ว. จะไม่ร่วมลงชื่อให้ เพราะมองว่าอำนาจ ส.ว. ไม่ควรเข้าไปยุ่ง จะได้สะดวกไม่ยุ่งยากในการแก้ไข ถ้าไปตัดแขนตัดขา ส.ว. ใครจะมาโหวตให้ เพราะการรับหลักการวาะแรก ต้องใช้เสียง ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 83 เสียง เห็นชอบด้วย” วิรัชกล่าว

วิรัชกล่าวต่อว่า หากญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐ ได้รับความเห็นชอบวาระรับหลักการจากรัฐสภา จะเข้าสู่ขั้นตอนตั้งคณะกรรมาธิการมาพิจารณาวาระสอง คาดว่าใช้เวลาไม่นาน ประชุม 4-5 ครั้ง น่าจะได้ข้อสรุป เพราะเป็นการแก้แค่รายมาตรา คาดว่าประมาณ 1 เดือนก็พิจารณาเสร็จ และนำเข้าสู่การโหวตวาระสามได้ในเดือน ส.ค. อาจจะพิจารณาเสร็จก่อนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 ด้วยซ้ำ

ฝ่ายค้านเตรียมยื่นแก้ รธน. พท. ไม่แตะหมวด 1 หมวด 2

ด้านเดอะสแตนดาร์ด รายงานว่า สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญกับ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 5 ร่าง เช่น การแก้มาตรา 256 กระบวนการแก้รัฐธรรมนูญ, ระบบเลือกตั้ง, อำนาจ ส.ว. ในการร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้อยู่ขั้นตอนการเข้าชื่อเสนอกฎหมายของ ส.ส. โดยมีทั้ง ส.ส. เพื่อไทย และ ส.ส. ในพรรคการเมืองฝ่ายค้านร่วมลงชื่อ

ทั้งนี้ ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้านจะลงชื่อครบตามกรอบกฎหมายกำหนด และพร้อมที่จะยื่นต่อประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณาบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระะการประชุมได้ในวันอังคารที่ 15 มิ.ย. 2564 เวลา 10.30 น.

ขณะที่วอยซ์ออนไลน์ รายงานว่า ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการยื่นญัตติพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า พรรคฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นญัตติดังกล่าวในวันที่ 15 มิ.ย. หรือวันที่ 16 มิ.ย. 2564

ในส่วนร่างของพรรคเพื่อไทยได้ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่เหลืออยู่ยังพบว่ามีประเด็นที่แตกต่างกันอยู่บ้าง ดังนั้นจะกำหนดให้มีการหารือในระดับพรรคร่วมฝ่ายค้านในวันที่ 14 มิ.ย. เพื่อสรุปประเด็นต่างๆ ว่ามีความคิดเห็นตรงกันและไม่ตรงกันบ้างอย่างไร ซึ่งประเด็นที่ตรงกันก็จะมาร่วมกัน ส่วนประเด็นที่ไม่ตรงกันก็จะมาหารือว่าเราจะช่วยกันได้อย่างไร 

“ในส่วนของพรรคเพื่อไทยตัวร่างสะเด็ดน้ำแล้ว และยังยืนยันว่า 5 ร่างของเราที่จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในภาพรวม ยกเว้นในหมวด 1 และหมวด 2 และแก้ในรายมาตราอีก 4 ร่าง โดยตอนนี้ ส.ส.เพื่อไทย ได้ลงรายชื่อครบแล้วประมาณ 100 กว่าคน พร้อมที่จะยื่นแล้ว แต่เพื่อความรอบคอบและการอยู่ร่วมกันจึงอยากฟังความคิดเห็นของพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วย เพราะถือว่าเราเดินทางร่วมกันมานาน จึงต้องเคารพซึ่งกันและกัน” ประเสริฐกล่าว

เมื่อถามว่า หากมีการชิงยุบสภาก่อนมีการแก้รัฐธรรมนูญ 2560 แล้วเสร็จ ประเสริฐ กล่าวว่า ตนอยากให้รัฐบาลมีความจริงใจ รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไข ฉะนั้นอยากให้เรื่องสำคัญอย่างรัฐธรรมนูญผ่านไปก่อน หลังจากนั้นจะทำอะไรค่อยว่ากัน

ภูมิใจไทยยันเอากติกาเลือกตั้งแบบเดิม

ด้านกรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรามีร่างของเราอยู่แล้ว ยืนยันไม่มีเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เสนอมาเราก็โหวตแบบใบเดียว จะแพ้ชนะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนเรื่องอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดไว้ในบทเฉพาะกาล ของรัฐธรรมนูญ 5 ปีนั้น กว่าจะแก้รัฐธรรมนูญเสร็จก็ใกล้หมดวาระพอดี ตอนนี้ถือว่าอยู่ในช่วงครึ่งหลังแล้ว

อนุทินกล่าวว่า เท่าที่ดูเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญคงอีกเป็นปี เพราะหากยังเห็นไม่ตรงกัน มันก็ไปเรื่อย หากยุบสภาก็ต้องดูว่าแต่ละพรรคทำเรื่องไพรมารีโหวตเสร็จหรือยัง เท่าที่ตรวจสอบดูยังไม่ถึงครึ่ง ดังนั้น อะไรที่ยังไม่ถึงเวลาคิดก็ยังไม่คิด การเมืองเปลี่ยนได้ตลอด ตอนนี้คิดเพียงแต่การทำงาน หาวัคซีนให้พอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net