Skip to main content
sharethis

คนพิการชี้ ก.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้คนพิการไปลงทะเบียนฉีดวัคซีนผ่านอินเตอร์เน็ต สร้างความไม่สะดวกให้คนพิการ

12 มิ.ย. 2564 เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย รายงานว่านายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.เขตมีนบุรี พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจากกรณีที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนสำหรับคนพิการรอบที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 1 – 5 มิ.ย. 2564 สำหรับผู้พิการทุกประเภทที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่สีแดงเข้ม กรอกข้อมูลผ่านระบบ Google Doc ผู้พิการจำนวนมากร้องเรียนว่าเป็นการลงทะเบียนที่ไม่เอื้อต่อความพิการ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการลงพื้นที่เยี่ยมประชาชนในช่วงสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในเขตมีนบุรีวานนี้ (11 มิ.ย.) พบผู้พิการจำนวนหนึ่งร้องเรียนว่า กรณีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนสำหรับคนพิการ ตั้งแต่วันที่ 1-5 มิถุนายน 2564 ปรากฏว่าผู้พิการจำนวนมากร้องเรียนว่าตนเองอายุมาก ไม่สามารถเดินทางได้ สายตาก็ไม่ดี เขามีความต้องการลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิดทางเจ้าหน้าที่ ก็บอกว่าต้องไปลงทะเบียนผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งในความเป็นจริง คนพิการหลายคนพิการด้านร่างกาย มือขาด ขาขาด ก็ไม่น่าที่จะไปลงทะเบียนได้ นอกจากนี้ ความพิการไม่ได้หมายความแค่ความบกพร่องทางร่างกายหรือสุขภาพ แต่ยังรวมถึงความบกพร่องทางสติปัญญา ซึ่งเขาเหล่านั้นอาจจะมีมาตรฐานสติปัญญาต่ำกว่าคนปกติ มีความสามารถในการสื่อสารและการใช้ทักษะชีวิตต่ำกว่าคนทั่วไปซึ่งเป็นการยากลำบากสำหรับเขาเหล่านั้นเป็นทวีคูณที่จะเข้าถึงการจองวัคซีนโควิดจากภาครัฐผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ดังนั้น ผู้พิการจึงเห็นว่าการจองวัคซีนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ไม่ได้เอื้อเฟื้อช่วยเหลือให้ผู้พิการได้เข้าถึงวัคซีนได้ง่าย แต่ยิ่งกลายเป็นอุปสรรคสร้างความเหลื่อมล้ำมากขึ้น ทางแก้ไขที่ดีสุดคือ ภาครัฐในระดับท้องถิ่นควรเดินสำรวจขึ้นทะเบียนผู้พิการและนัดหมายให้ผู้พิการไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลในชุมชนที่ใกล้ที่สุดและเร็วที่สุด ซึ่งในเขตมีนบุรี มีตัวเลขฐานข้อมูลผู้พิการ ผู้สูงอายุ อยู่ราว 1 พันคน ถ้าระดมเจ้าหน้าที่เดินนัดหมาย และนัดวันเวลาเพื่อฉีดให้ผู้พิการและสูงอายุเหล่านี้ จัดรถขนส่งให้เป็นรอบๆ ก็สามารถจะช่วยป้องกันให้ผู้พิการเหล่านี้ปลอดภัยจากเชื้อโควิดได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net