สภาล่างอาร์เจนตินาผ่านร่าง กม. สนับสนุนการจ้างงานคนข้ามเพศ

ในขณะที่คนข้ามเพศหลายที่ในโลกยังต้องเผชิญกับการถูกกีดกันเลือกปฏิบัติในการจ้างงาน ในอาร์เจนตินาเพิ่งมีการผ่านร่างการจ้างงานที่รองรับครอบคลุมคนข้ามเพศมากขึ้น โดยที่นอกจากจะสนับสนุนการจ้างงานคนข้ามเพศและคนแต่งกายข้ามเพศแล้ว ยังมีการส่งเสริมสร้างความตระหนักรู้เรื่องความหลากหลายทางเพศกับคนในที่ทำงานด้วย

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมาสภาล่างของอาร์เจนตินาอนุมัติร่างกฎหมายว่าด้วยการรองรับครอบคลุมถึงคนข้ามเพศและคนแต่งกายข้ามเพศในที่ทำงาน ซึ่งหมายความว่ากระทรวงต่างๆ และบริษัทประเภทบริษัทมหาชนจะต้องมีการจ้างงานคนข้ามเพศหรือคนแต่งกายข้ามเพศอย่างน้อยร้อยละ 1 ในสถานที่ทำงาน

กฎหมายดังกล่าวยังระบุอีกว่าองค์กรของรัฐจะต้องมีการสร้างความตระหนักรู้เรื่องความหลากหลายทางเพศสภาพและเพศวิถีในที่ทำงานเพื่อทำให้เกิดการไม่แบ่งแยกกีดกันระหว่างผู้คน นอกจากนี้ยังอนุญาตให้ธนาคารแห่งชาติเปิดบัญชีเครดิตในอัตราที่ต้องการเพื่อส่งเสริมทางการเงินแก่โครงการทางสังคมที่มีเป้าหมายเป็นกลุ่มประชากร LGBTQ+

ร่างกฎหมายใหม่ของอาร์เจนตินาที่สนับสนุนความหลากหลายทางเพศนี้มีชื่อว่า กฎหมาย "ไดอานา ซากายัน - โลฮานา เบอร์คินส์" ซึ่งตั้งตามชื่อนักสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมด้านความหลากหลายทางเพศ

ในสภาล่างของอาร์เจนตินามีการโหวตสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ 207 เสียง มีเสียงคัดค้าน 11 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง ทำให้ร่างกฎหมายนี้จะนำสู่ขั้นตอนการอภิปรายในวุฒิสภาเป็นขั้นถัดไป

เบรนดา ออสติน ส.ส.อาร์เจนตินากล่าวว่า "พวกเราพูดถึงกลุ่มขบวนการคนข้ามเพศในอาร์เจนตินาและในโลก พวกเรากำลังพูดถึงกลุ่มคน ซึ่งน่าจะนับได้ว่าเป็นกลุ่มที่อยู่ในสถานการณ์ถูกละเมิดสิทธิ์อย่างหนักที่สุด"

ทิอาโก กัลวาน นักกิจกรรมทางสังคมพูดถึงร่างกฎหมายของอาร์เจนตินาว่า "นับเป็นประวัติศาสตร์" จากการที่มนเป็นเสมือนความหวังรางๆ ของคนข้ามเพศในการที่สิทธิของพวกเขาจะได้รับความชอบธรรมเสียที

เรียบเรียงจาก
Argentina Passes Bill for Labor Inclusion of LGTBIQ People, Telesur, 11-06-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท