Skip to main content
sharethis

ด่านตรวจพืชหนองคาย-ด่านบูรณาการสะพานมิตรภาพข้ามพรมแดน จับผู้ต้องสงสัยขน 4 พืชสงวนไทย ต้นพันธุ์ทุเรียน  มะพร้าว ส้มโอ และลิ้นจี่กว่า 1 พันต้น  รวมมูลค่ากว่าแสนบาท  เตรียมมุ่งหน้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน แจ้งข้อกล่าวหาทำผิดตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืชลักลอบส่งออกพืชสงวนไทย โดยมิได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 4 พันบาท อายัดของกลางรอทำลายหลังสิ้นสุดคดี

จับรถบรรทุกเตรียมขน 4 พืชสงวนไทยราคานับแสนส่งออกนอกประเทศ - อายัดของกลางรอทำลายหลังสิ้นสุดคดี

13 มิ.ย. 2564 กลุ่มประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์การ กรมวิชาการเกษตรแจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่า นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่าได้รับรายงานด่วนที่สุดจากหัวหน้าด่านตรวจพืชหนองคาย ซึ่งเป็นหน่วยงานด่านตรวจพืชในส่วนภูมิภาคของกรมวิชาการเกษตร ว่าได้รับแจ้งจากพลเมืองดีจะมีการนำพืชสงวนของไทยส่งออกนอกราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงได้ประสานขอความร่วมมือกับหน่วยงานด่านบูรณาการสะพานมิตรภาพข้ามพรมแดนสนธิกำลังเข้าตรวจค้นรถบรรทุกสิบล้อซึ่งจอดอยู่ริมถนนบริเวณทางรถไฟ สถานีรถไฟหนองคาย ใกล้สะพานมิตรภาพข้ามพรมแดน  จากการตรวจค้นพบมีต้นกล้าพันธุ์ไม้จำนวนมาก โดยพบพันธุ์ไม้สงวน คือ ต้นพันธุ์ทุเรียน จำนวน 1,100 ต้น ต้นพันธุ์มะพร้าว จำนวน 224 ต้น ต้นพันธุ์ลิ้นจี่ จำนวน 120 ต้น และต้นพันธุ์ส้มโอ จำนวน 11 ต้น รวมจำนวน 1,455 ต้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ 150,000 บาท  จึงแจ้งข้อหาให้ผู้ต้องสงสัยทราบว่าเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติพันธุ์พืช พ.ศ.2518 มาตรา 30 ฐานพยายามส่งออกพืชสงวนของไทย  โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  โดยได้นำส่งผู้ต้องสงสัยให้พนักงานสอบสวน  สถานีตำรวจภูธรเมืองหนองคายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป และได้ยึดของกลางที่เป็นพืชสงวนทั้งหมด 4 รายการ ไว้ในความดูแลของด่านตรวจพืชหนองคายจนกว่าจะดำเนินคดีแล้วเสร็จจึงจะสั่งทำลายตามกฎหมายต่อไป

จับรถบรรทุกเตรียมขน 4 พืชสงวนไทยราคานับแสนส่งออกนอกประเทศ - อายัดของกลางรอทำลายหลังสิ้นสุดคดี

จับรถบรรทุกเตรียมขน 4 พืชสงวนไทยราคานับแสนส่งออกนอกประเทศ - อายัดของกลางรอทำลายหลังสิ้นสุดคดี

จับรถบรรทุกเตรียมขน 4 พืชสงวนไทยราคานับแสนส่งออกนอกประเทศ - อายัดของกลางรอทำลายหลังสิ้นสุดคดี

“การจับกุมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของการลักลอบส่งออกพืชสงวนของไทยผ่านช่องทางด่านสะพานมิตรภาพข้ามพรมแดน โดยที่มิได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากรัฐมนตรี  ซึ่งจะอนุญาตให้ส่งออกพืชชสงวนได้เฉพาะเพื่อประโยชน์ในการทดลอง หรือวิจัยในทางวิชาการเท่านั้น โดยพืชสงวนตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีด้วยกันทั้งหมด 11 ชนิด คือ  ทุเรียน องุ่น ลิ้นจี่ มะพร้าว มะขาม ส้มโอ ลำไย ทองเครือ กวาวเครือ สละ และสับปะรด ซึ่งหากมีการลักลอบส่งออกพืชสงวนเหล่านี้ไปแพร่ขยายพันธุ์ต่อในประเทศอื่นๆ จะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรของประเทศไทย ดังนั้นหากผู้ใดทราบเบาะแสการกระทำผิดดังกล่าวสามารถแจ้งได้ที่ด่านตรวจพืชของกรมวิชาการเกษตรทั่วประเทศ” อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net