วัคซีน VIP โผล่อีกที่ รพ. ม.สุรนารี อ้างใช้โควตา ส.ส. ลัดคิว - ผอ.รพ.แจงอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน 

จนท. รพ.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ใน จ.นครราชสีมา เผยโรงพยาบาลให้ ‘บุคคลวีไอพี’ เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ผ่านโควตาพิเศษของ ส.ส.พลังประชารัฐ จ.นครราชสีมา และผู้บริหารของโรงพยาบาล ด้าน ผอ.รพ. ยันไม่มีการฉีดวัคซีนให้บุคคลวีไอพี ระบุว่าอาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

14 มิ.ย. 2564 แหล่งข่าวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เปิดให้กลุ่มบุคคลวีไอพีซึ่งเป็นเครือข่ายคนสนิทของ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ใน อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา และกลุ่มเครือญาติของผู้บริหารโรงพยาบาล เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จากทางโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโยลีสุรนารียังไม่เปิดให้บริการวัคซีนแก่บุคคลทั่วไป แต่ฉีดให้เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเท่านั้น

แหล่งข่าวเล่าว่าช่วงเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา บุคลากรประจำมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีบางส่วนได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยว่าโควตาวัคซีนที่โรงพยาบาลได้รับมีน้อย จึงไม่สามารถฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรของมหาวิทยาลัยได้ครบทุกคน และขอให้บุคลากรเหล่านั้นไปลงทะเบียนฉีดวัคซีนตามคิวในรอบของบุคคลทั่วไปตามแผนของ จ.นครราชสีมา อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่าในวันที่ 21 พ.ค. 2564 มีบุคคลกลุ่มหนึ่งราว 30 คน เดินทางมาที่แผนกฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลเพื่อขอรับวัคซีนเข็มแรกของซิโนแวค ซึ่งบุคคลเหล่านั้นไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลหรือมหาวิทยาลัย แต่เป็นกลุ่มคนนามสกุลดังซึ่งมีความสนิทสนมกับนักการเมือง รวมถึงเป็นกลุ่มเครือญาติของผู้บริหารโรงพยาบาล นอกจากนี้ ในกลุ่มบุคคลที่เข้ารับการฉีดวัคซีนในวันดังกล่าว บางคนเป็นคนอายุน้อย ไม่มีโรคประจำตัว ทั้งยังมีข้าราชการทหารยศพลเอก รวมถึงตำรวจยศร้อยตรี ซึ่งใช้สิทธิเบิกจ่ายตรงของข้าราชการ


รายชื่อที่แหล่งข่าวอ้างว่าเป็นกลุ่มบุคคลวีไอพีที่ใช้โควตา ส.ส. และผู้บริหารโรงพยาบาล เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2564 ซึ่งแหล่งข่าวระบุว่าโรงพยาบาลยังไม่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนแก่บุคคลทั่วไปในวันดังกล่าว
 
ภาพที่แหล่งข่าวอ้างว่าเป็นใบแจ้งนัดหมายการรับวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 2 ของกลุ่มบุคคลวีไอพี
มีกำหนดรับวัคซีนในวันที่ 18 มิ.ย. 2564
 

แหล่งข่าวระบุว่าแม้เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลจะรับรู้เรื่อง ‘โควตาวัคซีนวีไอพี’ แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ เพราะอาจได้รับผลกระทบกับหน้าที่การงาน เหตุการณ์นี้ทำให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีที่ยังไม่ได้รับวัคซีนตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดบุคคลภายนอกจึงได้ฉีดวัคซีนจากโรงพยาบาลประจำมหาวิทยาลัยก่อน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานอื่นๆ ของมหาวิทยาลัยต้องไปลงทะเบียนและรอฉีดวัคซีนที่อื่น

แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าผู้บริหารโรงพยาบาลคนปัจจุบันเข้ามาทำงานที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นประมาณ 1 ปี ซึ่งผู้บริหารคนนี้มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักการเมืองระดับท้องถิ่น ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลไม่ค่อยจัดกิจกรรมหรือทำโครงการร่วมกับกลุ่มการเมืองเพราะเป็นโรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย แต่เมื่อผู้บริหารคนนี้เข้าดำรงตำแหน่งก็มีความร่วมมือกับกลุ่มการเมืองมากขึ้น รวมถึงมี ‘คนไข้วีไอพี’ เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลมากขึ้น นอกจากนี้ แผนกให้บริการฉีดวัคซีนของโรงพยาบาลยังมีหน้าที่ดูแลคนไข้ระดับพรีเมียม ซึ่งเป็นคนในระบบกองทุนหรือผู้บริจาคเงินให้โรงพยาบาล

แหล่งข่าวแจ้งว่าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเริ่มฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนทั่วไปในวันที่ 7 มิ.ย. 2564 ตามกำหนดการของกระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กว่าขอเลื่อนการฉีดวัคซีนในวันที่ 8 มิ.ย. ออกไปก่อน เนื่องจากได้รับการจัดสรรวัคซีนไม่เพียงพอตามจำนวนประชาชนที่ลงทะเบียนเข้ามา และจะแจ้งให้ผู้ที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนกับทางโรงพยาบาลทราบอีกครั้งผ่านทาง SMS

ผู้สื่อข่าวประชาไทติดต่อไปยัง นพ.นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผอ.โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น โดย ผอ.โรงพยาบาลฯ ยืนยันว่าไม่มีการฉีดวัคซีนให้บุคคลวีไอพี พร้อมระบุว่าอาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะโรงพยาบาลโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเปิดให้บริการฉีดวัคซีนพร้อมกับโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ซึ่งยึดนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขเป็นหลัก พร้อมชี้แจงว่าการเปิดฉีดวัคซีนในวันที่ 7 มิ.ย. เป็นการเริ่มฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา แต่ก่อนหน้านี้ ทางโรงพยาบาลเปิดฉีดซิโนแวคให้กับบุคลากรทางการแพทย์และบุคคลากรของมหาวิทยาลัย ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อไปว่าก่อนหน้าวันที่ 7 มิ.ย. โรงพยาบาลฯ ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับวัคซีนซิโนแวคหรือไม่ นพ.นิวัฒน์ชัย ตอบว่า “เราได้รับการจัดสรรวัคซีนค่อนข้างน้อย เราไม่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปมาฉีดได้ตลอดเวลา เราเปิดให้เป็นบางวันที่เรามีวัคซีนที่เราได้รับจัดสรรมา” พร้อมระบุว่าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารียึดแนวทางการให้บริการวัคซีนตามโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเป็นหลัก ซึ่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับวัคซีนมาก่อนหน้านั้นกือบ 2 เดือน

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปก่อนหน้านั้น 2 เดือนจริง เป็นการฉีดให้ในกรณีใด นพ.นิวัฒน์ชัย ตอบว่าอาจจะเป็นการฉีดให้คนกลุ่มเสี่ยงและที่โรงพยาบาลสนามของทางจังหวัด พร้อมกันนี้ นพ.นิวัฒน์ชัย ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเพิ่มเติม และยืนยันว่าโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีไม่มีการฉีดวัคซีนโควตา ส.ส. อย่างแน่นอน

14-20 มิ.ย. รพ.หลายแห่งเลื่อนการฉีดวัคซีน หลายจังหวัดแจงมีแค่ 'ซิโนแวค'

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวประชาไทได้โทรศัพท์สอบถามไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาว่าข้อมูลที่ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมาจาก ผอ.โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีตรงกันหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมากล่าวว่าโรงพยาบาลฯ เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปในวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมาที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา และยืนยันว่าก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาไม่มีการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับวัคซีนที่โรงพยาบาล มีเพียงการฉีดให้บุคลากรภายในโรงพยาบาลเท่านั้น ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่ามีการนำวัคซีนไปฉีดให้ผู้ป่วยที่โรงพยาบาลสนามหรือไม่ เจ้าหน้าที่ตอบว่าโรงพยาบาลสนามเป็นเพียงสถานที่รักษาผู้ป่วย ไม่มีการฉีดวัคซีนใดๆ ทั้งสิ้น

จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมพบว่า สำนักข่าวหลายแห่ง เช่น มติชน ข่าวสด ไทยโพสต์ และกรุงเทพธุรกิจ รายงานตรงกันว่า โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมาเริ่มต้นฉีดวัคซีนให้บุคคลทั่วไปอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 พ.ค. 2564 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา โดยเป็นการทดสอบระบบก่อนให้บริการก่อนเริ่มฉีดจริงในวันที่ 24 พ.ค. 2564 ประชาชนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนแวคในวันดังกล่าวเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และประชาชนทั่วไปที่ได้รับสิทธิ์ฉีดวัคซีนจากการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อม และการโทรศัพท์ไปลงทะเบียนผ่านสายด่วน และไม่ปรากฏว่ามีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วไปก่อนหน้าวันที่ 19 พ.ค. แต่อย่างใด

วัคซีน VIP ที่บางปู และแก๊งเสื้อวินที่บางซื่อ

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้ารับวัคซีนตามคิวที่จองผ่านระบบ ‘หมอพร้อม’ รวมถึงช่องทางอื่นๆ ของโรงพยาบาล ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า ประชาชนที่ไปรอรับวัคซีนที่หอประชุมเทศบาลตำบลบางปู จ.สมุทรปราการ ออกมาแสดงความไม่พอใจกับระบบจัดการของเจ้าหน้าที่ เพราะเดินทางมาตั้งแต่เช้าเพื่อรอฉีดวัคซีน แต่กลับพบว่ามีการเปิดทางให้แขกวีไอพีบางกลุ่มแทรกคิวฉีดวัคซีนก่อน ขณะที่ประชาชนบางส่วนประชดด้วยการปรบมือต้อนรับกลุ่มแขกวีไอพีที่กำลังเดินขึ้นชั้นบนของอาคาร ตามคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย ต่อมา ชรินทร์ จันทะพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุขภาพ ต.บางปูใหม่ จ.สมุทรปราการ ได้ออกมาประกาศให้ประชาชนที่รอรับวัคซีนทราบว่าวัคซีนที่เตรียมมา สามารถฉีดได้วันละ 1,000 คน จึงขอให้ประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนมาล่วงหน้า เดินทางกลับไปก่อน  พร้อมชี้แจงกรณีบุคคลวีไอพีที่แทรกคิวฉีดวัคซีน โดยระบุว่าเป็นบุคคลจากบางหน่วยงานที่มีความจำเป็นต้องได้รับวัคซีนก่อน เพราะต้องรีบกลับไปปฏิบัติหน้าที่ แต่ชรินทร์หลีกเลี่ยงการตอบคำถามประชาชนว่าบุคคลวีไอพีดังกล่าวมาจากหน่วยงานใด

ต่อมาในวันที่ 10 มิ.ย. 2564 สำนักข่าว PPTV สอบถามไปยัง นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุข จ.สมุทรปราการ ถึงกรณีมีกลุ่มบุคคลวีไอพีลัดคิวฉีดวัคซีนเมื่อวานนี้จนสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนที่กำลังรอคิว และได้คำตอบว่าตนยังไม่ได้ตรวจสอบว่าเป็นกลุ่มคนจากหน่วยงานใด แต่ “อาจเป็นการเข้าใจผิดเรื่องการสื่อสาร” เนื่องจากมีผู้มารอรับบริการจำนวนมาก พร้อมปฏิเสธว่าตนไม่ทราบข้อมูล เพราะจุดบริการดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสาธารณสุข อ.เมืองสมุทรปราการ

ด้าน ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายแพทย์สาธารณสุข จ.สมุทรปราการ ยืนยันว่าไม่มีกลุ่มคนวีไอพีเข้ารับการฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน พร้อมอธิบายว่ากลุ่มบุคคลที่ปรากฏภาพเดินแทรกคิวนั้น คือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่จำเป็นต้องได้รับวัคซีนก่อน เพื่อสลับเวนเข้าทำงานให้บริการประชาชนในผลัดต่อไป

ก่อนหน้าที่เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งให้กรมขนส่งทางบกตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีปรากฏภาพกลุ่มคนสวมเสื้อวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างมาต่อคิวฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบุคคลกลุ่มดังกล่าวไม่ใช่บุคลากรด่านหน้าที่ทำงานด้านการขนส่งสาธารณะ และไม่ได้รับการฉีดวัคซีนในวันดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะถูกตำรวจรถไฟและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสอบสวนก่อน ต่อมาในวันที่ 11 มิ.ย. 2564 กรมขนส่งทางบกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ว่าบุคคลที่สวมเสื้อวินมอเตอร์ไซค์ตามที่ปรากฏในข่าวนั้น เป็นภรรยา ลูก และบุคคลใกล้ชิดของสมาชิกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ทำให้ จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ออกหนังสือเชิญ เฉลิม ชั่งทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย เข้าชี้แจงข้อเท็จจริง ซึ่งเฉลิมยอมรับว่าบุคคลดังกล่าวเป็นครอบครัวและคนใกล้ชิดของสมาชิกผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะจริง และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะเจ้าของเสื้อวินฯ เหล่านั้นเป็นผู้ที่ได้รับโควตาการฉีดวัคซีนจากทางสมาคมฯ อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะว่าสามารถพาครอบครัวมารับวัคซีนได้ เนื่องจากเป็นคนใกล้ชิดซึ่งมีความเสี่ยงติดเชื้อ ทั้งนี้ ทางสมาคมฯ แถลงว่าเสียใจและขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่าได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับสมาชิกทุกคนในแต่ละวินให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่ภาครัฐกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

นอกจากนี้คอลัมน์ข่าวปนคน คนปนข่าว ของ ผู้จัดการออนไลน์ ได้เปิดเผยว่ามีกลุ่มอภิสิทธิ์ชนที่มาพร้อมกับ “รหัสลับรุ่งเรือง” เพื่อขอเข้ารับวัคซีนที่โรงพยาบาลศรีธัญญา ในกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทรีบุรี ซึ่งบุคคลในกลุ่มนี้เป็นระดับคุณหญิง คุณนาย รวมถึงพริตตี้ชื่อดัง โดยอ้างอิงจากโพสต์เฟซบุ๊กของ นริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ที่ระบุว่าว่า “ผมพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยรัฐมาตลอดนะ แต่ต้องยอมรับความจริงกันบ้างเถอะว่า มันมีความผิดพลาดที่มาจาก “อภิสิทธิ์ชน” จริงๆ (ผมยืนยันได้เพราะเจ้าตัวเล่าให้ผมฟังเองว่าเขาได้ฉีดโดยไม่ได้เข้าแอปฯใดๆ) เอาเหอะ เรื่องแบบนี้ ถ้าใครจะหลับหูหลับตาไม่ยอมรับคำเตือนกันบ้างเลย แล้วปล่อยให้เป็นปัญหาคาใจกับคนที่เขาทำตามกติกาทุกอย่าง มันก็ห้ามความรู้สึกของคนที่เขาตั้งความหวัง แล้ว “ผิดหวัง” ในช่วงวิกฤตรุนแรงระดับโลกแบบนี้ไม่ได้หรอก เพราะทุกวัน ทุกนาที มันคือความเป็นความตาย ใครๆ ก็อยากรอดกันทั้งนั้น !

ผมยังเป็นมนุษย์ปุถุชน ไม่ใช่พระที่บรรลุอรหันต์แล้วถึงจะปล่อยวางได้ !!! ใครหวังดีโลกสวย อยากอวยก็อวยกันไปเถิด ! แต่ผมกลับมองว่าอะไรที่ควรเตือนเพื่อให้แก้ไขได้ต้องรีบทำ !!! อย่าปล่อยให้ศรัทธาของคนเสื่อมโดยไม่จำเป็น !!! ผมไม่ใช่ประเภทนั่งอวยกันอยู่แต่ในห้อง echo chamber แล้วคอยบอกคนอื่นว่า “ใจเย็นๆ นะ คิดถึงส่วนรวมนะ” แล้วก็นั่งมองอภิสิทธิ์ชนแทรก/แซงคิวผ่านหน้าคนอื่นไปแบบนี้ ผมทนโลกสวยไม่ไหว

ครับ !!!! กติกาต้องเป็นกติกา ถ้าไม่ทำตามกติกา ก็ต้องยอมรับคำตำหนิติเตียนให้ได้เช่นกัน !”

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบในเฟซบุ๊กของ นริศน์โรจน์ กลับไม่พบโพสต์ดังกล่าว พบเพียงโพสต์เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ที่ระบุว่ามีกลุ่ม VIP ได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบแบบประชาชนทั่วไป

โพสต์เฟซบุ๊กของนริศน์โรจน์ เฟื่องระบิล กล่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนให้กลุ่มบุคคลวีไอพี
(บันทึกภาพเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2564)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท