Skip to main content
sharethis

เจ้าฟ้าหญิงอมาเลียที่เป็นรัชทายาทคนต่อไปของเนเธอร์แลนด์ประกาศว่าจะไม่รับเงินรายได้แบบให้เปล่ารายปีโดยไม่ต้องเสียภาษี รวมถึงจะไม่รับเงินสำหรับการใช้จ่ายส่วนพระองค์เมื่ออายุได้ 18 ปี ด้วย ระบุไม่สบายใจ ขณะที่คนอื่นๆ ยากลำบากในช่วง COVID-19 ระบาด

เจ้าฟ้าหญิงอมาเลียแห่งเนเธอร์แลนด์ที่เป็นรัชทายาทของประเทศพระองค์ถัดไปปัจจุบันมีพระชนมายุได้ 17 มีพระหัตถเลขาถึงนายกรัฐมนตรีแห่งเนเธอร์แลนด์ขอสละสิทธิ์การได้รับเงินรายปีรวมแล้วเกือบ 3 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อปี (ราว 66 ล้านบาท) รวมถึงสละสิทธิ์การรับเงินค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์โดยตรัสว่าพระองค์รู้สึก "ไม่สบายพระทัย" ถ้าจะได้รับเงินเหล่านี้

เจ้าฟ้าหญิงอมาเลียเป็นพระราชธิดาคนโตของกษัตริย์ วิลเลน-อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์เพิ่งจะผ่านการสอบปลายภาคเรียนของโรงเรียนเทียบเท่าชั้นมัธยมฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการฉลองสอบเสร็จด้วยการที่พระองค์ทรงนำกระเป๋าเรียนขอพระองค์ชักขึ้นสู่ยอมเสาของพระราชวัง

ในพระหัตถเลขาเจ้าฟ้าหญิงอมาเลียทรงระบุว่าพระองค์ไม่อยากจะรับเงินรายได้ประจำจนกว่าพระองค์จะได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอย่างเหมาะสม

เจ้าฟ้าหญิงอมาเลียระบุว่า "เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 ข้าพเจ้าจะมีอายุได้ 18 ปี ตามกฎหมายแล้วจะได้รับเงินรายได้ส่วนตัว ... ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจตราบใดที่ข้าพเจ้าไม่ได้ทำอะไรตอบแทน ในขณะที่นักเรียนคนอื่นๆ กำลังประสบความยากลำบากมากกว่าจากเรื่องนี้ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มีกรณีโคโรนาไวรัส"

นับเป็นครั้งแรกที่มีสมาชิกเชื้อพระวงศ์ชาวเนเธอร์แลนด์ขอสละสิทธิ์เงินรายได้ประจำที่ไม่ต้องเสียภาษีเช่นนี้

เรียบเรียงจาก
 

  • Dutch Princess Amalia waives her right to annual income, New Zealand Herald, 13-06-2021 https://www.nzherald.co.nz/lifestyle/dutch-princess-amalia-waives-her-right-to-annual-income/7F6MFBKYQAG4ZQVRU7N2TFXF7U/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net