การสู้รบรัฐกะเรนนียังระอุ ชาวบ้านหนีภัยนับแสน-ทัพพม่าขวางการช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นภายใน

การสู้รบบนพื้นที่รัฐกะเรนนียังดุเดือด กองทัพพม่าปิดเส้นทางเข้ารัฐกะเรนนี สกัดการส่งข้าวของบรรเทาทุกข์ให้ผู้หนีตายนับแสน ด้านชายแดนไทยริมสาละวิน ผู้ลี้ภัยหลายพันที่ถูกรัฐไทยผลักดันกลับก่อนหน้านี้ ยังต้องหลบซ่อนในป่า หวั่นเกรงอันตราย เนื่องจากยังมีเครื่องบินและโดรนลาดตระเวนในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงต่อเนื่อง

ภาพผู้ลี้ภัย (ที่มา สำนักข่าวชายขอบ)

14 มิ.ย. 64 สถานการณ์ในพื้นที่ตะวันออกของพม่า โดยเฉพาะในรัฐกะเรนนี และรัฐกะเหรี่ยง ตรงข้าม จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงดุเดือดโดยข้อมูลจากกลุ่มภาคประชาชนท้องถิ่นในรัฐกะเรนนีรายงานว่า การโจมตีบ้านเรือนของประชาชนและสถานที่สาธารณะหลายแห่งในเมืองเดมอโส่ รัฐกะเรนนี ทำให้เกิดความเสียหาย บ้านเรือนถูกยิงและเผา ทำให้ประชาชนจำนวนกว่า 100,000 คน ยังคงต้องออกจากบ้านเรือนในเมืองและหมู่บ้าน ไปหลบซ่อนตามป่าเขาเพื่อความปลอดภัย และกำลังขาดแคลนอาหาร น้ำดื่มสะอาด ยารักษาโรค ซึ่งขณะนี้ประชาชนที่หลบหนีส่วนใหญ่ต้องตกอยู่ในสภาพผู้พลัดถิ่น (internally-displaced persons) 

กลุ่มบรรเทาทุกข์กะเรนนี รายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ถนนสายต่างๆ ที่เข้าสู่รัฐกะเรนนี ทั้งจากเมืองตองอู จากชายแดนรัฐฉาน และจากชายแดนไทย (จ.แม่ฮ่องสอน) ถูกทหารของกองทัพพม่าตั้งด่านสกัด ปิดกั้นการเดินทางและขนส่งสิ่งของ เพื่อพยายามยึดพื้นที่ ซึ่งเป็นการปิดกั้นเส้นทางขนส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ต่างๆ และมีการเผาทำลายรถตู้ขนของของกลุ่มผู้บริจาค รวมทั้งข้าวสาร ยารักษาโรค ขวดน้ำเกลือ ทำให้ผู้พลัดถิ่นแทบไม่มีโอกาสในการได้รับความช่วยเหลื่อใดๆ  

“มีชาวบ้านที่หลบในป่า กลับมาเอาข้าวสารที่บ้าน แต่บังเอิญพบกับทหารพม่า จึงถูกยิงตายทันที 2 ราย ตอนนี้จำเป็นมากที่ต้องส่งความช่วยเหลือไปให้ชาวบ้านผู้พลัดถิ่นที่กระจายตัวอยู่นับแสนคน เรียกได้ว่าเป็นวิกฤตมนุษยธรรม ทหารพม่าปิดเส้นทางทั้งหมด การทำงานส่งความช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์เป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อชีวิตเป็นอย่างยิ่ง” เส่หล่อ ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนกะเรนนี กล่าว 

ขณะที่เพจ Karenni Talk Show ได้เผยแพร่วิดีโอสัมภาษณ์เด็กชาวกะเรนนีที่เวลานี้ต้องได้ไปเรียนหนังสือตามปกติ และเด็กๆ ได้เตรียมชุดนักเรียน รองเท้า และสิ่งต่างๆ ไว้แล้ว แต่ต้องหนีความรุนแรงจากการสู้รบเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในป่า โดยอาศัยอยู่ในเพิงพลาสติก เด็กๆ บอกว่าเสียใจที่ไม่ได้ไปโรงเรียน เมื่อถามว่ามาอยู่ในป่าเด็กๆ ทำอะไร พวกเขามองหน้ากันเงียบๆ สักพักตอบว่าไปหาปูมาทำอาหาร เด็กๆ ยังไม่รู้ว่าจะได้กลับไปเรียนหนังสือเมื่อไหร่ ตอนกลางคืนนอนก็กลัวเพราะได้ยินเสียงปืนใหญ่ จะกลับบ้านก็กลับไม่ได้เพราะทหารพม่าเข้ามารุกราน สิ่งที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้คือต้องการข้าวสารและอาหาร 

ผู้ลี้ภัยจากการสู้รบ (ที่มา สำนักข่าวชายขอบ)

คู แดเนียล เลขาธิการพรรคกะเรนนี (KNPP) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิระวดี ว่า กองกำลัง KNPP เรียกร้องให้กองทัพพม่ายุติการโจมตีประชาชนโดยเฉพาะบ้านเรือนและศาสนสถาน โดย KNPP อยู่เคียงข้างประชาชน การที่กองทัพพม่าขยายการโจมตีนำไปสู่ความตึงเครียดมากขึ้นและทำให้ประชาชนออกมาต่อต้านเผด็จการทหารพม่ามากยิ่งขึ้น

ทางด้านชายแดนไทยริมแม่น้ำสาละวิน ตรงข้าม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กลุ่มบรรเทาทุกข์ชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่รายงานว่าชาวบ้านผู้หนีภัยจากการสู้รบ ซึ่งได้มาอาศัยอยู่ริมแม่น้ำสาละวินในฝั่งไทย แต่ถูกผลักดันกลับไปยังรัฐกะเหรี่ยงนั้น จวบจนเวลานี้ชาวบ้านนับพันคนยังไม่กล้าที่จะเสี่ยงกลับไปอาศัยอยู่ในหมู่บ้านของตนทั้งหมด ยังมีอีกจำนวนมากที่กระจัดกระจายเป็นกลุ่มต่างๆ หลบซ่อนอยู่ โดยผู้ที่ตัดสินใจกลับไปบ้านตัวเองยังมีจำนวนไม่มาก ซึ่งทุกคนต่างให้เหตุผลเดียวกันว่าแม้จะไม่มีการโจมตีทางอากาศโดยกองทัพพม่าที่รุนแรงเหมือนในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม แต่ก็ยังมีเครื่องบินและโดรนสอดแนมของกองทัพพม่า เข้ามาลาดตระเวนอยู่ในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยงเขตกองพล 5 ของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) 

“เสียงเครื่องบินที่มีมาตลอด ทำให้พวกเราไม่กล้าอยู่ที่บ้าน ชาวบ้านที่เดปูโหน่ ก็ยังคงจำเป็นต้องยังหลบซ่อนตามป่า ต่างประสบความยากลำบากเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในช่วงที่ฝนตกหนักมากแบบนี้ ไม่มีเพิงพักที่ดีพอที่จะปกป้องสามาชิกในครอบครัวได้” ผู้หนีภัยจากการสู้รบรายหนึ่ง กล่าว ซึ่งกลุ่มสันติภาพกะเหรี่ยง (Karen Peace Support Network - KPSN) ระบุในรายงานว่า ณ ปลายเดือน พ.ค. ถึงความไม่สงบและการโจมตีทางอากาศของกองทัพพม่าทำให้ประชาชนในรัฐกะเหรี่ยงต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่นแล้วมากถึง 70,000 คน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท