ศาลอาร์เจนตินาลงโทษอดีต จนท.กองทัพสมัยเผด็จการทหารฐาน 'อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ'

ศาลอาร์เจนตินาตัดสินให้อดีตเจ้าหน้าที่สมัยเผด็จการทหารของอาร์เจนตินามีความผิดจากการสังหาร ทารุณกรรม และลิดรอนเสรีภาพเหยื่อในค่ายทหาร "แคมโป เดอ มาโย" ในช่วงที่มีปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มต่อต้านรัฐบาลที่ชื่อกลุ่มกองกำลัง "มอนโตเนรอส"

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐบาลกลางในซานมาร์ตินของอาร์เจนตินาตัดสินให้อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของกองทัพ 5 นายต้องโทษจำคุกตลอดชีวิตฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากกรณีการสังหาร ลิดรอนเสรีภาพ และทารุณกรรมอย่างสาหัส ต่อเหยื่อ 94 รายในช่วงระหว่างปี 2521-2523

อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพเหล่านี้ถูกตัดสินในข้อหาสังหารโดยมีเจตนาปองร้าย การลิดรอนเสรีภาพอย่างผิดกฎหมาย และการทารุณกรรมอย่างสาหัสต่อเหยื่อในค่ายทหาร "แคมโป เดอ มาโย" โดยที่ในยุคสมัยนั้นอาร์เจนตินาตกอยู่ภายใต้การปกครองของเผด็จการทหาร และมีกลุ่มติดอาวุธมอนโตเนรอสที่สู้รบกับเผด็จการทหาร โดยที่สมาชิกมอนโตเนรอสหลายรายถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนขณะถูกคุมขังในคุกลับของรัฐบาลที่ไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย

คณะผู้พิพากษาศาลอาร์เจนตินาระบุว่าพวกเขาจะไม่อนุญาตให้มีการคุมขังอดีตเจ้าหน้าที่เหล่านี้ภายในบ้านแต่ต้องให้พวกเขารับโทษจำคุกตลอดชีวิตในเรือนจำเท่านั้น

อดีตเจ้าหน้าที่ทหารเหล่านี้มีส่วนพัวพันกับปฏิบัติการของรัฐบาลที่เรียกว่า "ปฏิบัติการโจมตีโต้ตอบมอนโตเนรอส" ซี่งในคดีนี้มีการไต่สวนมากกว่า 78 ครั้งและมีการรับฟังคำให้การจากญาติของเหยื่อและพยานมากกว่า 250 ราย

นอกจากอาชญากรรมในประเทศแล้ว จำเลยในคดีนี้ยังก่ออาชญากรรมในประเทศอื่นอย่าง เปรู, สเปน, บราซิล, โบลิเวีย ด้วยการอาศัยโครงสร้างข่าวกรองของกองทัพในการไล่ติดตามตัวเหยื่อผ่านข้อมูลที่ได้มาจากการทารุณกรรม

ในช่วงระหว่างปี 2522 และ 2523 มีชาวอาร์เจนตินาพลัดถิ่นกลับมายังประเทศตัวเองเพื่อให้เงินทุนแก่กลุ่มมอนโตเนรอสในการต่อสู้กับเผด็จการทหารที่มีอำนาจอยู่ในช่วงระหว่างปี 2519-2526

รายชื่อของผู้ที่ถูกตัดสินลงโทษในครั้งนี้ได้แก่ ฮวน เฟอร์โป อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองพัน 601, โรแบร์โต ดัมโบรซี อดีตหัวหน้าฝ่ายกิจการทางจิตวิทยาของหน่วยข่าวกรองกองพัน 601, มาร์เซโล ซิกส์โต อดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่อต้านข่าวกรองจากฝ่ายตรงข้าม และอดีตเจ้าหน้าที่ของแคมโปเดอมาโยคือ จอร์จ บาโน และ เอ็ดดูอาร์โด อัสเชรี

เรียบเรียงจาก

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท