Skip to main content
sharethis

พรรคร่วมฝ่ายค้าน ยืนยัน รัฐสภาต้องพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประชามติให้เสร็จสิ้นก่อน จึงเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาที่ประชุมรัฐสภาได้ 'ก้าวไกล' ย้ำชัดไม่ร่วมสังฆกรรม ฉบับ “ไพบูลย์”

14 มิ.ย.2564 เว็บไซต์พรรคเพื่อไทยและเพจพรรคเพื่อไทย รายงานแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน โดยระบุว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ประชุมและมีมติร่วมกันถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อคืนสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยให้ประชาชน โดยจะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ไม่เพียงเท่านั้นพรรคร่วมฝ่ายค้านยังเห็นว่า ในการประชุมร่วมกับของรัฐสภา วันที่ 22 มิ.ย.นี้ รัฐสภาจะต้องดำเนินการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการนำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญที่พรรคพลังประชารัฐได้ยื่นญัตติไว้ก่อนหน้านี้แล้วเข้าสู่การพิจารณา เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ประชามติ จะมีส่วนสำคัญในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงผลการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งมีมติร่วมกันในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนี้

1. รัฐสภาต้องจัดให้มีการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ให้แล้วเสร็จเสียก่อน แล้วจึงจะสามารถนำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาได้

2. รายละเอียดญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะมี 3 เรื่อง ดังนี้

2.1 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มาของนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ซึ่งพรรคฝ่ายค้านเห็นพ้องที่จะยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรานี้ร่วมกัน

2.2 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนการยื่นแก้ไขมาตรา 256 เพื่อเปิดทางให้มีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอญัตตินี้ ซึ่งจะเป็นการยืนยันหลักการเดิมที่พรรคเพื่อไทยได้เสนอในสมัยประชุมที่ผ่านมา โดยเปิดโอกาสให้พรรคร่วมฝ่ายค้านสามารถร่วมเสนอญัตติได้

2.3 ในส่วนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับเรื่องของสิทธิเสรีภาพประชาชน , ระบบการเลือกตั้ง , การยกเลิกยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี , การแก้ไขอำนาจของวุฒิสภา และบทบัญญัตติที่นิรโทษกรรม คสช. ทั้งหมดนี้ พรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้เสนอญัตติ โดยไม่ปิดโอกาสพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะมาร่วมกันเสนอญัตติ

3. พรรคฝ่ายค้านกำหนดที่จะร่วมกันยื่นญัตติทั้ง 5 ร่างญัตติต่อประธานรัฐสภา ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

สำหรับการประชุมดังกล่าว ไทยรัฐออนไลน์ รานงานว่า ประกอบด้วย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล วันมูฮัมหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคปวงชนไทย และตัวแทนจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณาท่าทีต่อการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่า พรรคก้าวไกล ไม่ขอร่วมสังฆกรรมกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่จะมีการพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภาในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ยืนยันว่าร่าง พ.ร.บ.ประชามติ ต้องนำมาสู่วาระการประชุมเพื่อพิจารณาเป็นอันดับแรก เพราะต้องจัดลำดับความสำคัญของกฎหมาย ซึ่งเป้าหมายของพรรคต้องการแก้วิกฤติโดยมีโจทย์เพื่อแก้ไขอำนาจ ส.ว. ที่เคยเสนอมาตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่าจะลงชื่อร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net