'นรินทร์' คดีเพจ 'กูKult' ถูก ปอท.เพิ่มข้อหานำข้อมูลที่กระทบความมั่นคงเข้าคอมฯ

ปอท.แจ้งข้อหา “นรินทร์” คดีเพจ “กูKult” เพิ่มจากแค่ผู้เผยแพร่กลายเป็นนำข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์ด้วย พนักงานสอบสวนระบุจะส่งสำนวนให้อัยการภายใน 1 สัปดาห์ หลังแจ้งข้อหานรินทร์ได้ปล่อยตัวกลับ

"นรินทร์" ภาพจาก iLaw

15 มิ.ย.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. นรินทร์ (สงวนนามสกุล) เดินทางไปที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามหมายเรียกลงวันที่ 9 มิ.ย.2564 ในคดี “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการถูกกล่าวหาเผยแพร่ภาพและข้อความล้อเลียนสถาบันกษัตริย์จำนวน 12 โพสต์ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “กูKult”

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2564 นรินทร์ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาจากเหตุเดียวกันนี้โดยพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และข้อหาเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (5) ประกอบ (3)

สำหรับวันนี้ พ.ต.ท.ณัฐพนธ์ สุวรรณรงค์ และ ร.ต.ท.หญิง รัฐฐานนท์ คชนนท์ พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมว่า นรินทร์ได้ “นำเข้าสู่ระบบด้วยข้อมูลคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

ข้อหาที่พนักงานสอบสวนแจ้งวันนี้ทำให้นรินทร์ที่เดิมถูกตั้งข้อหาว่าเป็นผู้เผยแพร่และส่งต่อตามมาตรา 14(5) กลายเป็นผู้นำข้อมูลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นความผิดที่กระทบความมั่นคงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นมา

ทั้งนี้นรินทร์ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาเช่นเดิม และได้รับการปล่อยตัวไป โดยไม่มีการควบคุมตัวไว้ สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวนแจ้งว่า จะสรุปสำนวนการสอบสวนส่งให้อัยการภายใน 1 สัปดาห์ หลังการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมในวันนี้ แต่ยังไม่กำหนดวันนัดหมายส่งสำนวนให้กับอัยการ

ก่อนเดินทางเข้ารับทราบข้อหาเพิ่มเติม นรินทร์เผยว่าการเดินทางมาในวันนี้ ทำให้เขาต้องเลื่อนนัดสอนพิเศษในช่วงเย็นนี้ เนื่องจากไม่สามารถทราบได้ล่วงหน้าว่า กระบวนการจะใช้เวลานานหรือไม่ หรือเขาจะถูกนำตัวไปฝากขังหรือไม่ ทำให้เขาต้องเสียโอกาสในการทำงาน

ปัจจุบัน นรินทร์ถูกดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับ “กูkult” แล้ว 3 คดี โดยมี 1 คดีที่อัยการยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว ได้แก่ คดีมาตรา 112 จากการติดสติกเกอร์ “กูkult” บนรูปรัชกาลที่ 10 โดยศาลกำหนดนัดสืบพยานในวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์​ และ 1-2 มีนาคม 2565

ส่วนอีก 2 คดีนั้นเป็นคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจเฟซบุ๊ก “กูkult” ได้แก่ คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์รูปตัดต่อล้อเลียนกษัตริย์รัชกาลที่ 9 จำนวน 3 โพสต์ และคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการโพสต์รูปตัดต่อและเสียดสีสถาบันกษัตริย์จำนวน 12 โพสต์ซึ่งที่สามนี้เป็นคดีที่มีการแจ้งข้อหาเพิ่มในวันนี้ แต่ขณะนี้อัยการยังไม่มีคำสั่งในทั้งสองคดี

ศูนย์ทนายฯ ยังระบุอีกว่านอกจากนรินทร์จะถูกจับกุมในคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เมื่อเดือนกันยายน ปี 63 เขายังถูกบุคคลปริศนามาสอดส่องบริเวณบ้านพักถึงอย่างน้อย 4 ครั้ง แม้นรินทร์จะยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า บุคคลที่มาหาที่บ้านถือเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบหรือไม่ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดใด แต่ก็ทำให้นรินทร์และครอบครัวรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการปรากฎตัวของบุคคลปริศนาเหล่านี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท