Skip to main content
sharethis

กลุ่ม 'Re-Solution' นำโดย 'ยิ่งชีพ' ยื่นหนังสือต่อประธานสภา ชวนประชาชนลงชื่อออนไลน์ 5 หมื่นชื่อเพื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนล้มระบอบประยุทธ์

16 มิ.ย. 2564 วันนี้ เมื่อเวลา 10.50 น. ที่รัฐสภา กลุ่ม Re-Solution นำโดยยิ่งชีพ อัชฌานนท์ (iLaw) ยื่นหนังสือเชิญชวนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ตามพ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยยิ่งชีพ กล่าวว่า ขณะนี้ประชาชนต่างทราบตรงกันว่าปัญหาใหญ่ของรัฐธรรมนูญที่ควรจะต้องแก้ไขให้เร็วที่สุด คือ เรื่องที่มาและอำนาจของ ส.ว. ถ้าหากมีการยื่นแก้ไขเรื่องอะไรก็แล้วแต่ที่ไม่ได้แก้ไขเรื่องนี้ก็ไม่มีประโยชน์อะไร และไม่ได้แก้ไขปัญหาบ้านเมืองในปัจจุบัน ปลายทางเรายังยืนยันเหมือนเดิมว่าต้องนำไปสู่การจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยประชาชนทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ แต่ร่างที่นำมาเสนอต่อนายชวนในวันนี้นั้นอยู่ในระหว่างการเปิดให้ประชาชนมาร่วมเข้าชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อ และเราก็จะนำข้อเสนออีกชุดหนึ่งของประชาชนเข้าไปสู่รัฐสภา

ยิ่งชีพ ซึ่งหากได้รายชื่อเร็ว ยื่นเร็ว และทางรัฐสภาตรวจสอบไม่ช้าจนเกินไป เราก็จะได้นำข้อเสนอชุดใหม่ที่เรียกว่ารื้อระบอบประยุทธ์ ในการยกเลิก ส.ว. และเสนอให้มีที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระแบบใหม่ที่ไม่ได้มาจากกระบวนการคัดสรรของ คสช. รวมทั้งมีการเสนอกลไกต่อต้านการรัฐประหารไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ด้วย ซึ่งเมื่อได้รายชื่อมาครบแล้วก็จะต้องนำรายชื่อมายื่นอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ทางสภาตรวจสอบ

ด้าน นพ.สุกิจ กล่าวว่า สภาไม่มีการชักช้า หากมีการยื่นมาก็จะดำเนินการไปตามกฎระเบียบข้อบังคับและข้อกฎหมายว่าด้วยพ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมาย ซึ่งค่อนข้างมีความละเอียดซับซ้อน โดยเมื่อรับหนังสือไปแล้วจะทำการตรวจสอบโดยชวน และจะแจ้งไปยังผู้เสนอภายใน 15 วัน ว่ามีความถูกต้องหรือบกพร่องตรงไหน หลังจากนั้นจะเป็นกระบวนการเรื่องการเชิญชวนต่อไป

ทั้งนี้ตามพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ.2564 ได้กำหนดให้ประชาชนที่สนใจเข้าชื่อเสนอกฎหมายสามารถกรอกแบบฟอร์มแจ้งความประสงค์ผ่านออนไลน์ในทุกช่องทางแล้ว โดยไม่ต้องส่งสำเนาบัตรประชาชนมาร่วมลงชื่อเหมือนที่ผ่าน ทำให้การรวบรวมรายชื่อมีความสะดวกมากยิ่งขึ้นจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมส่งรายชื่อเพื่อร่วมกัน รื้อระบอบประยุทธ์ และแก้ที่มาขององค์กรอิสระไม่ว่าจะเป็น ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระต่าง เพื่อไม่ให้มาจากการแต่งตังของ คสช.

 

บุคคลที่สนใจสามารถร่วมลงชื่อได้โดย

1. กรอกแบบฟอร์ม https://bit.ly/2PgDAy8 พร้อมลงลายมือชื่อหรือเขียนชื่อตัวบรรจง โดยสามารถเซ็นแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ (ดูวิธีกรอกฟอร์ม https://bit.ly/3x6prUy)

2. ส่งแบบฟอร์ม โดยวิธีใดก็ได้ เพียงวิธีเดียวเท่านั้น

2.1 ไฟล์หรือภาพถ่าย ชัดๆ เป๊ะๆ

LINE : @ResolutionCon หรือ https://page.line.me/resolutioncon

ข้อความเพจเฟซบุ๊ก “Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่” https://www.facebook.com/resolutionconstitution/

อินบอกซ์ทวิตเตอร์ @ResolutionCons https://twitter.com/ResolutionCons

ข้อความ Instagram @ResolutionCon https://www.instagram.com/resolutioncon/

อีเมล resolutionconstitution@gmail.com

2.2 ส่งเอกสารผ่านบริการขนส่งใดก็ได้ ส่งได้ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด! มาที่ “Re-Solution สำนักงานคณะก้าวหน้า 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้นที่ 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310" เบอร์ผู้รับ 098-9757909

หรือ ไปลงชื่อที่จุดตั้งโต๊ะทั่วประเทศ ดูรายละเอียด https://resolutioncon.com/

 

 

อ้างอิง: มติชน, วอยซ์ทีวี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net