‘เพนกวิน’ รับทราบข้อหาม.112 คดีที่ 20 เหตุวิจารณ์ใช้สนามหลวง-หย่าร้างสุจาริณี

วานนี้ "เพนกวิน"เข้ารับทราบข้อหาม.112 คดีที่ 20 จากเหตุโพสต์วิจารณ์การใช้สนามหลวงทำพิธีเผาศพและเหตุรัชกาลที่ 10 หย่ากับสุจาริณีโดยเป็นคดีที่ "นพดล ศชอ." แจ้งความกับ ปอท.เมื่อมกราคมปีนี้ เพนกวินขอให้พนักงานสอบสวนเรียกอดีตหม่อมสุจารินี และท่านชายทั้ง 4 องค์มาเป็นพยานในคดีนี้ 

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จากเพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

เมื่อวานนี้ (15 มิ.ย.64) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุายชนรายงานว่า พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวินพร้อมทนายความเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท) ในคดีที่นพดล พรหมภาสิต สมาชิกของศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ (ศชอ.) แจ้งความดำเนินคดีพริษฐ์ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์และนำข้อมูลที่เกี่ยวกับความมั่นคงเข้าระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อ 11 ม.ค.2564

ศูนย์ทนายฯ ระบุว่าพฤติการณ์ที่พนักงานสอบสวนแจ้งในคดีข้อความที่นพดลนำมาแจ้งความดำเนินคดีพริษฐ์มี 2 ข้อความในเฟซบุ๊ก ข้อความแรกโพสต์เมื่อ 31 ธ.ค.2563 เป็นการโพสต์ภาพประกอบด้วยข้อความที่พาดพิงถึงการประกอบพิธีเผาศพที่สนามหลวงว่าสามารถทำได้แต่ไม่สามารถเผากุ้งได้ ซึ่งพริษฐ์หมายถึงกิจกรรมที่ We Volunteer จัดขายกุ้งช่วยผู้ค้ากุ้ง

ส่วนข้อความที่สองโพสต์เมื่อ 8 ธ.ค.2563 เกี่ยวกับสาเหตุการหย่าร้างของสุจาริณี วิวัชรวงศ์ และรัชกาลที่ 10 อีกทั้งยังมีการเรียกร้องให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ไม่นำเงินภาษีประชาชนไปโปรโมทแบรนด์เสื้อผ้าส่วนพระองค์ พร้อมทั้งแนบลิงก์ยูทูปคลิปเสียง “พี่รู้พี่มันเลว” ลงไปในโพสต์ดังกล่าวด้วย

พนักงานสอบสอบสวนแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำข้อมูลที่เกี่ยวกับความมั่นคงเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) พริษฐ์ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาและต้องการอ้างอดีตหม่อมสุจาริณี และท่านชายทั้ง 4 องค์ มาเป็นพยานในประเด็นว่า เหตุใดจึงต้องออกไปอยู่ต่างประเทศ ใครมีความเกี่ยวข้องในเรื่องนี้บ้าง และทั้ง 5 ประสงค์ที่จะกลับประเทศไทยหรือไม่ พร้อมจะให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือภายในวันที่ 15 ก.ค. 64

จากสถิติของศูนย์ทนายฯ ระบุว่าคดีนี้เป็นคดีตามมาตรา 112คดีที่ 20 ของพริษฐ์แล้ว และในภาพรวมหากนับตั้งแต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 ถึงปัจจุบัน(24 พ.ย.63 ถึง 15 มิ.ย.64) ขณะนี้มีผู้ที่ถูกดำเนินคดีแล้วทั้งหมด 100 คน 97 คดี โดยในจำนวนนี้เป็นคดีที่ประชาชนเป็นผู้แจ้งความมีมากถึง 44 คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท