บริษัทฝรั่งเศสส่งหมายเตือนสหรัฐฯ หวั่นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจีนทำกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

รัฐบาลสหรัฐฯ ได้รับรายงานว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในมณฑลกวางตุ้งของจีนอาจเกิดการรั่วไหล หลังจากบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสซึ่งเป็นเจ้าของร่วมและมีส่วนช่วยบริหารจัดการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ ได้ออกคำเตือนเรื่อง "ภัยอัตรายที่อาจเกิดขึ้นจากกัมมันตภาพรังสี"

16 มิ.ย. 2564 สำนักข่าว CNN รายงานว่ากระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ได้รับจดหมายแจ้งเตือนจาก Framatome บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสเกี่ยวกับการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี โดยบริษัทอ้างว่าเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยของจีนมีคำสั่งเพิ่มขีดจำกัดมาตรวัดกัมมันตรังสีนอกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในเมืองไถซานในมณฑลกวางตุ้ง ให้อยู่ในระดับสูงเกินเกณฑ์ที่สามารถยอมรับได้ เพื่อหลีกเลี่ยงคำสั่งปิดโรงงาน

แม้ว่า Framatome บริษัทสัญชาติฝรั่งเศสผู้ออกแบบและจัดหาอุปกรณ์ รวมถึงบริการอื่นๆ แก่โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะออกคำเตือนถึงเรื่องนี้ แต่หนึ่งในแหล่งข่าวของ CNN เปิเผยว่ารัฐบาลของโจ ไบเดน เชื่อว่าปัญหาดังกล่าว "ยังไม่ถึงขั้นวิกฤต"

ในขณะที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ มองว่าเหตุการณ์นี้ยังไม่ถึงขั้นเป็นภัยอันตรายรุนแรงขั้นสูงสุดต่อพนักงานที่ทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวหรือต่อคนจีนโดยทั่วไป แต่ CNN ตั้งข้อสังเกตว่าไม่ใช่เรื่องปกติที่บริษัทต่างชาติขอความช่วยเหลือมายังรัฐบาลสหรัฐฯ ฝ่ายเดียว ทั้งๆ ที่ทางหารจีนซึ่งเป็นเจ้าของร่วมยังไม่ยอมรับว่ามีปัญหานี้เกิดขึ้น ซึ่งสหรัฐฯ อาจตกอยู่ในที่นั่งลำบาก หากการรั่วไหลยังเกิดขึ้นต่อไปหรือมีความรุนแรงมากขึ้นโดยไม่ได้รับการแก้ไข

อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ มีความกังวลต่อเหตุการณ์นี้พอสมควร ดังจะเห็นได้จากการจัดประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติหลายครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งรวมถึงการจัดประชุมในระดับผู้ช่วยรัฐมนตรีและผู้ช่วยเลขาธิการเมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมี ลอรา โรเซนเบอร์เกอร์ ผู้อำนวยการอาวสุโสคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ และมัลลอรี สจวต ผู้อำนวยการอาวุโสแห่งสมาคมควบคุมอาวุธของสหรัฐฯ เป็นผู้นำการประชุม

แหล่งข่าวระบุว่าคณะทำงานของรัฐบาลไบเดนปรึกษาหารือกับรัฐบาลฝรั่งเศสถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งยังมีการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญประจำกระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่าทางการสหรัฐฯ ติดต่อไปยังรัฐบาลจีน แต่ไม่ทราบรายละเอียดการพูดคุยที่แน่ชัด

รัฐบาลสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยผลการประเมิน แต่เจ้าหน้าที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ยืนยันว่าหากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความเสี่ยงต่อประชาชนจีน สหรัฐฯ จำเป็นต้องเรียกร้องให้จีนเปิดเผยภัยอันตรายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไถซาน เพราะที่เมืองนี้มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 950,000 คน

Framatome ส่งรายงานไปยังรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อขอเอกสารการยกเว้น ที่ช่วยให้บริษัทสามารถขอรับความช่วยเหลือด้านเทคนิคจากทางการสหรัฐฯ ในการจัดการปัญหาภายในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จีนได้ ซึ่ง 1 ใน 2 เหตุผลที่ช่วยให้ Framatome ได้รับสิทธิ์ยกเว้นดังกล่าวเป็นเหตุผลเดียวกับที่ระบุไว้ในหัวข้อ "ภัยอัตรายที่อาจเกิดขึ้นจากกัมมันตภาพรังสี" ในบันทึกลงวันที่ 8 มิ.ย. ที่ผ่านมา

บันทึกดังกล่าวระบุว่าทางการจีนเพิ่มระดับการจำกัดปริมาตรรังสีจนเกินมาตรฐานที่ฝรั่งเศสกำหนด แต่ยังไม่ชัดเจนว่าเกินกว่ามาตรฐานที่สหรัฐฯ กำหนดไว้หรือไม่

เชอร์ริล โรเฟอร์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ กล่าวว่า การที่ฝรั่งเศสขอความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะฝรั่งเศสคงเห็นว่าสหรัฐฯ สามารถให้ความช่วยเหลือได้ในเรื่องนี้ ในขณะที่รัฐบาลจีนพยายามแสดงออกราวกับว่าไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นอยู่เสมอ

เอกสารที่อ้างอิงโดย CNN ระบุว่า แม้สหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคหรือสนับสนุนการแก้ปัญหาให้กับ Framatome ได้ แต่รัฐบาลจีนคือผู้ตัดสินใจว่าจะปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าวเป็นการถาวรหรือไม่

แหล่งข่าวบอกกับ CNN ว่าสุดท้ายแล้ว คำขอของ Framatome ลงวันที่ 8 มิ.ย. นั้น เป็นเพียงหนทางเดียวที่จะดึงให้รัฐบาลสหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ไถซานเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเว็บไซต์ ระบุว่า สถานการณ์ในโรงไฟฟ้าและพื้นที่โดยรอบยังคงเป็น "ปกติ" เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 2 เครื่องยังคงทำงาน รวมถึงระบุว่ามีการ "แก้ไขยกเครื่อง" หน่วยที่ 2 ให้กลับมาเชื่อมต่อกับกริดไฟฟ้าได้สำเร็จในวันที่ 10 มิ.ย.

บริษัทพลังงานของฝรั่งเศส EDF ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของโรงงานร้อยละ 30 แถลงว่าบริษัทรับรู้เรื่องการเพิ่มขึ้นของก๊าซเฉื่อยในวงจรตั้งต้นของเครื่องปฏิกรณ์หมายเลข 1 ในโรงไฟฟ้าไถซาน แต่ไม่ได้ระบุว่ามีปริมาตรของก๊าซอยู่ในระดับใด ต่อมา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา โฆษกของ EDF แถลงว่าระดับกัมมันตรังสีที่เพิ่มมากขึ้นเป็นผลมาจาก "การเสื่อมสภาพของตัวรองรับแท่งเชื้อเพลิง" อย่างไรก็ตาม โฆษกของบริษัทระบุว่าระดับของกัมมันตภาพรังสียังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าจำกัดจากมาตรฐานที่จีนกำหนดไว้

โฆษกของ EDF กล่าวเพิ่มเติมว่าเคยมีการหารือกันเรื่องความเป็นไปได้ที่กัมมันตภาพรังสีจะรั่วไหลมาตั้งแต่เดือน ต.ค. 2563 แล้ว หลังจากมีการวัดผลเบื้องต้นซึ่งทำให้เกิดข้อสงสัยว่าตัวรองรับแท่งเชื้อเพลิงจะ "ขาดความแน่นหนา" แต่โฆษกบริษัทบอกว่าหากยังไม่มีรายงานเต็มออกมา ก็ถือว่ายังเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่าควรจะปิดโรงไฟฟ้านี้ไปเลยหรือไม่

นอกจากบริษัท Framatome ของฝรั่งเศสแล้ว ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ คือบริษัทร่วมทุนพลังงานนิวเคลียร์กวางตุ้งไถซาน จำกัด (TNPC) ซึ่งถือหุ้นอยู่ร้อยละ 70

EDF กล่าวอีกว่า ทางการจีนเริ่มเพิ่มขีดจำกัดการปล่อยก๊าซออกมาจากโรงงานมากขึ้นเรื่อยๆ โดยแนะนำว่าเพื่อไม่ให้สร้างความเสียหายต่อประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ และเพื่อให้อยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้ ดังนั้น บริษัท TNPC จากจีนควรปฏิบัติการข้อกำหนดขีดจำกัดในการปล่อยก๊าซ

โรเฟอร์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ กล่าวว่า การรั่วไหลของก๊าซเฉื่อยนี้อาจบ่งบอกถึงปัญหาที่ใหญ่กว่านี้ก็เป็นได้ เพราะการรั่วไหลหมายความว่ามีเครื่องมือกักเก็บบางจุดเสียหาย หากเป็นจุดที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาหนักขึ้นได้ ดังนั้น เหตุผลนี้จึงมีน้ำหนักพอที่จะปิดเครื่องปฏิกรณ์เพื่อปล่อยและเติมเชื้อเพลิงใหม่

รัฐบาลจีนกำลังขยายการใช้พลังงานนิวเคลียร์ทั่วประเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากข้อมูลในเดือน มี.ค. 2564 ระบุว่าประเทศจีนมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ 16 แห่ง มีเครื่องปฏิกรณ์รวม 49 แห่ง และมีความสามารถในการผลิตไฟฟ้าได้ 51,000 เมกะวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 5 ของพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้ในจีน

โครงการโรงไฟฟ้าไถซานเป็นความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจจีนกับบริษัทในสังกัดรัฐบาลฝรั่งเศส โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ปี 2552 มีการก่อสร้างตัวผลิตไฟฟ้าหน่วยแรกในปี 2561 และหน่วยที่สองในปี 2562

เรียงเรียงจาก:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท