Skip to main content
sharethis

พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติแก้ไข รธน. 5 ฉบับ ประธานสภาฯ พร้อมเปิดประชุมรัฐสภาถก 23 มิ.ย.นี้ ด้าน 'ก้าวไกล' ร่วมลงชื่อเพียง 1 ร่าง ให้ยกเลิกอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

16 มิ.ย. 2564 วันนี้ เมื่อเวลา 12.30 น. ที่รัฐสภา ตัวแทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน อาทิ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับ ถึง ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา 

ประกอบด้วย 

1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 เพื่อไปสู่กระบวนการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.

2.การแก้ไขหมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย โดยเพิ่มสิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ฯลฯ

3.แก้ไขระบบเลือกตั้ง โดยการใช้บัตร 2 ใบ

4.แก้ไขมาตรา 272 ยกเลิกอำนาจวุฒิสภา(ส.ว.) เลือกนายกรัฐมนตรี

5.ยกเลิกการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ

ด้าน ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นการตั้ง ส.ส.ร.จะถูกตีตกโดยรัฐสภาแล้วไป แต่ก็สามารถยื่นใหม่ได้ตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ โดยการยื่นแก้ไขดังกล่าว จะสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติ ที่กำลังพิจารณาอยู่ในสภา

พิธา กล่าวถึงการกรณีที่พรรคก้าวไกลลงชื่อเพียงร่างเดียวคือ ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ว่า พรรคก้าวไกล  เห็นว่า ส.ว.เป็นต้นตอสาเหตุของความบิดเบี้ยวของรัฐธรรมนูญมากกว่าเรื่องอื่น นอกจากนี้ ยังไม่ต้องการสื่อสารให้เกิดความสับสนในสังคม เพราะแต่ละพรรคต่างก็มีหลายประเด็นที่ต้องการแก้ไข แต่สำหรับพรรคก้าวไกล อะไรก็ไม่สำคัญเท่าการเอา ส.ว.ออกจากระบบการเมืองไทย เพื่อนำไปสู่การทำรัฐธรรมนูญใหม่ๆ

พิธา กล่าวว่า ส่วนที่พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ยังเห็นไม่ตรงกันเกี่ยวกับระบบเลือกตั้งนั้น ถือเป็นเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตย เราเห็นด้วยกับระบบบัตร 2 ใบ แต่บัตร 2 ใบนั้น มีหลายรูปแบบ อย่างไรก็ตาม พรรคฝ่ายค้านมีเอกภาพในการที่จะให้ ส.ว. 250 คนออกไป ส่วนเรื่องที่เหลือ จะมีโอกาสที่จะพูดคุยในวาระต่อไป 

ส่วนกรณีที่ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล วิจารณ์พรรคเพื่อไทย ตามเกมบัตรเลือกตั้ง 2 ในของพรรคพลังประชารัฐนั้น พิธา กล่าวว่า ไม่ได้เรียกว่าการโจมตีกัน เราขอยืนยันในความเห็นต่าง เป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมือง ที่สามารถพูดคุยกันได้ เราพูดคุยกันอย่างตรงไปตรงมา

ชวน กล่าวว่า ขณะนี้ได้กำหนดวาระการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไว้วันที่ 23 มิ.ย. โดยเป็นการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เชื่อว่าจะพิจารณาไม่เกิน 2 วัน คือวันที่ 23-24 มิ.ย. หลังจากนี้จะดูว่ามีพรรคการเมืองเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญมากี่ฉบับ เพื่อจะได้พิจารณาพร้อมกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net