เลขา ครป. ชี้ นายกฯ ไม่ควรใช้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจพร่ำเพื่อ ด้าน 'สุพัฒนพงษ์' เผย 120 วันเริ่มนับวันที่ 1 ก.ค.

เลขา ครป. ปรามนายกไม่ควรเปลืองเวลาแก้ตัวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจอย่างพร่ำเพรื่อและไร้สาระสำคัญ พร้อมจี้ พปชร. ชุดใหม่อย่าปล่อยให้ทุนบัญชาพรรค-เลิกรับใช้ระบอบประยุทธ์ ด้าน สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ เผยแผนเปิดประเทศภายใน 120 วัน เริ่ม 1 ก.ค.

17 มิ.ย. 2564 เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ให้ความเห็นว่า "นายกไม่ควรเปลืองเวลาแก้ตัวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ" หลังจากที่วานนี้ (16 มิ.ย. 2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ระบุว่าตั้งเป้าเปิดประเทศภายใน 120 วัน

เมธา เขียนข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผมเห็นว่าแค่พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกอีกแค่เดือนเดียว ประชาชนก็จะอดตายกันหมดแล้ว เพราะการบริหารบ้านเมืองนอกจากการใช้อำนาจและวิสัยทัศน์แล้ว ยังต้องมีความไว้วางใจด้วย แต่พล.อ.ประยุทธ์ สูญเสียความน่าเชื่อถือไปหมดแล้ว จึงไม่สามารถนำนาวาประเทศไทยไปรอดได้ ทางออกวันนี้คือต้องเปลี่ยนกัปตันเรือ ประเทศจะแก้ปัญหาเร็วขึ้นภายใน 60 วัน

พล.อ.ประยุทธ์ แอบใช้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแถลงแก้ตัวและอ้างว่า 1 เดือนกว่าที่ผ่านมาที่มีอำนาจสามารถสั่งการโดยตรงได้ทำให้มีความคืบหน้าแก้ปัญหาได้รวดเร็วขึ้น แต่เขาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มาปีกว่าแล้ว มีอำนาจบูรณาการทุกหน่วยงานมาช้านานแล้ว ไม่มีข้ออ้างเพิ่มเติมได้เลย และไม่ควรใช้โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจพร่ำเพรื่อไร้สาระสำคัญแบบนี้ ซึ่งสามารถแถลงนโยบายประจำวันต่อสื่อมวลชนได้อยู่แล้ว แต่เขากำลังเบียดบังเวลาประชาชนแก้ตัวกลบประเด็น 17 ความล้มเหลวที่คณะสามัคคีประชาชนฯ ไปเรียกร้องคณะรัฐมนตรีวันก่อน

เมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.)
ภาพจากเฟซบุ๊ก Metha Matkhao
 

โรดแมปของพล.อ.ประยุทธ์ ใช้เวลานานเกินไป เพียงไม่มีพล.อ.ประยุทธ์ บ้านเมืองจะแก้ไขปัญหาเร็วขึ้น เพราะคนที่ชอบขยายเวลาทอดยาวออกไปทุกวันคือนายกรัฐมนตรีเอง ที่ไม่รับฟังเสียงของประชาชน ขนาดเพจของนายกฯ ที่แถลงเรื่องนี้ ยังปิดคอมเม้นต์ไม่ให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น เป็นผู้นำไม่ได้ ไม่ต้องไปเช็คเสียงสนับสนุนในวุฒิสภา เพราะคณะท่านตั้งกันมาเอง ลองไปเดินตามถนนเยี่ยงสามัญชน แล้วจะเป็นน้ำตาของประชาชน ไม่ต้องนั่งอยู่บนรถเปิดกระจกทำตัวเป็นฮ่องเต้

สิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ ทำมา 7 ปี สร้างโครงสร้างพื้นฐาน ปลัดกระทรวงก็ทำได้ อย่าไปแย่งหน้าที่เขา ทำให้ประเทศถอยหลังล่มจม ยังมีผู้มีความสามารถอีกมากมาย อย่าทำลายสถาบันทหารให้เสียชื่อเสียงมากกว่านี้

นอกจากนี้ ผมขอเรียกร้องไปยังที่ประชุมใหญ่พรรคพลังประชารัฐในวันพรุ่งนี้ว่า ระวังจะกลายเป็นพรรคการเมืองสีเทา อย่าปล่อยให้มีพรรคซ้อนพรรคเหมือนรัฐซ้อนรัฐ พรรคการเมืองจะต้องมีอุดมการณ์และประชาธิปไตยภายในพรรคถึงจะยั่งยืนนาน อย่าปล่อยให้ทุนบัญชาพรรค การเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะเป็นบทพิสูจน์ว่าพรรคนี้เป็นพรรคที่สืบทอดอำนาจและรับใช้ระบอบประยุทธ์หรือไม่ คนในครอบครัวพลังประชารัฐจะยอมให้มือไม้ของระบอบประยุทธ์มีอำนาจครอบงำพรรคหรือไม่ หาไม่แล้วระวังจะพังไปทั้งพรรค หากไม่รับฟังเสียงของประชาชนที่แท้จริง

อย่าปล่อยให้นายทุนครอบงำพรรค เพราะประวัติศาสตร์สอนไว้ให้เป็นบทเรียนแล้วว่าระบอบเผด็จการทุนนิยมพรรคการเมืองในระบบรัฐสภา มีจุดจบเป็นอย่างไร"

อนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ แถลงด่วนผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจเมื่อวานนี้ (16 มิ.ย. 2564) ระบุว่าการจัดหาวัคซีนเป้นไปอย่างราบรื่น และรัฐบาลได้ทำสัญญาซื้อวัคซีนแล้ว 105.5 ล้านโดส พร้อมส่งมอบภายในปีนี้ นอกจากนี้ ยังตั้งเป้าปูพรมฉีดวัคซีนเพื่อเตรียมพร้อมเปิดประเทศภายใน 120 วันนับจากนี้ โดยจะเริ่มนำร่องที่จังหวัดภูเก็ตซึ่งเตรียมผ่อนคลายบางมาตรการ และเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาแบบแซนด์บ็อกซ์ (Sadnbox) อย่างไรก็ตาม วันนี้ (17 มิ.ย. 2564) สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เลี่ยงการตอบกระทู้ถามสดในสภาเรื่องแผนการเปิดประเทศ 120 วัน พร้อมบอกให้รอติดตามแผนจากนายกฯ และยืนยันว่าตนมีความมั่นใจในแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวมติชน รายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (17 มิ.ย. 2564) เวลา 13.10 น. สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวต่อหน้าผู้สื่อข่าวว่าการเปิดประเทศภายใน 120 วัน ที่ พล.อ.ประยุทธ์ พูดถึงนั้น "จะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค. นี้" ไม่ใช่นับตั้งแต่เมื่อวานแต่อย่างใด พร้อมระบุว่าวันพรุ่งนี้ (18 มิ.ย. 2564) ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจโควิด-19 (ศบศ.) จึงจะมีความชัดเจนว่านโยบายและแนวทางข้อเสนอของฝ่ายต่างๆ จะออกมาเป็นเช่นไร และจะส่งต่อแนวนโยบายไปยังฝ่ายปฏิบัติใน จ.ภูเก็ต เพื่อที่จะได้เริ่มเดินหน้าโครงการกันต่อไป นอกจากนี้ สุพัฒนพงษ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนยังไม่ทราบแน่ชัดว่าในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ นายกฯ จะเดินทางไป จ.ภูเก็ต เพื่อดูความพร้อมเองหรือไม่ ต้องติดตามอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท