Skip to main content
sharethis

ตูน-ธเนตร อนันตวงษ์ เดินทางมาเรียกร้องเงินชดเชยที่สำนักงาน ก.พ.ร. จากกรณี ‘ติดคุกฟรี’ หลังเขาถูกฝากขังเป็นเวลา 1,369 วัน หรือตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559-2563 ระหว่างพิจารณาคดี ม.116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีโพสต์และแชร์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัววิจารณ์ คสช. และกองทัพ จำนวน 5 ข้อความ ก่อนที่ศาลอาญาตัดสินยกฟ้องโดยระบุว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และเป็นการติชมโดยสุจริต 

ตูน-ธเนตร อนันตวงษ์ อดีตนักกิจกรรม และผู้ถูกฝากขังเกือบ 4 ปี ระหว่างพิจารณาคดี ม.116 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ ก่อนที่ศาลอาญาจะสั่งยกฟ้อง
 

17 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานวันนี้ (17 มิ.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ถนนพิษณุโลก เวลา 18.00 น. ธเนตร อนันตวงษ์ หรือ ตูน อดีตผู้ต้องขัง และอดีตนักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางมาเรียกร้องเงินชดเชยเยียวยาจากการที่ไม่มีความผิด แต่ต้องถูกจำคุกจากกระทรวงยุติธรรม 

ทั้งนี้ ธเนตร เคยถูกกล่าวหา และถูกฝากขังระหว่างดำเนินคดีในข้อหา “ยุยงปลุกปุั่น” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) เหตุโพสต์และแชร์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว จำนวน 5 ข้อความ วิจารณ์คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกองทัพ ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2558 และได้รับการปล่อยตัวปี พ.ศ. 2563 รวมระยะเวลาถูกขังคุกทั้งสิ้น 1,369 วัน ซึ่งภายหลัง ศาลอาญายกฟ้อง โดยระบุว่าเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และเป็นการติชมโดยสุจริต 

ธเนตร เปิดเผยว่า ในส่วนการชดเชยเยียวยาการถูกคุมขังโดยจำเลยมิได้กระทำความผิดนั้น หากอัยการโจทก์ในคดีของธเนตรไม่ยื่นอุทธรณ์คดีต่อ และคดีถึงที่สุดแล้ว ธเนตรสามารถยื่นเรียกค่าชดเชยตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 (แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2559) จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม โดยจะได้รับค่าทดแทนต่อวันที่ถูกคุมขังอัตราวันละ 500 บาท ซึ่งธเนตร เปิดเผยว่าได้ยื่นเรื่องไปยังกระทรวงยุติธรรมแล้วตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. 63

ธเนตร กล่าวว่า โทรศัพท์ไปสอบถามจากกระทรวงยุติธรรมแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบ เจ้าหน้าที่อ้างว่าอยู่ในกระบวนการ ได้แต่รอ ซึ่งในวันนี้ตนจึงต้องมาเรียกร้องเพื่อให้ได้รับเงินเยียวยาจากกระทรวงยุติธรรม โดยจะปักหลักที่หน้าทำเนียบรัฐบาลจนกว่าจะได้รับคำตอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกฟ้องคดี 116 ธเนตร อนันตวงษ์ หลังถูกขังมาแล้ว 3 ปี 10 เดือน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net