Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าวางเพลิงหมู่บ้านคินหม่า ภูมิภาคมะเกว เมื่อกลางดึกวันที่ 16 มิ.ย. 64 ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหาย 250 หลัง มีผู้สูงอายุเสียชีวิต 4 ราย ชาวบ้านกว่าหนึ่งพันคนต้องหนีไปหลบในภูเขาใกล้หมู่บ้าน ชาวบ้านคาดทหารพม่าต้องการเอาคืนหลังมีทหารเสียชีวิตจากการปะทะกับกองกำลัง ปชช. สูงถึง 15 ราย ด้านสื่อทางการอ้างเป็นปฏิบัติการทำลายผู้ก่อการร้ายในหมู่บ้านแห่งนี้ และพบหมู่บ้านเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงเข้ามาช่วยดับไฟเท่านั้น

ภาพเถ้าถ่านของบ้านที่ถูกเผาโดยทหารพม่า ที่หมู่บ้านคินหม่า ตอนกลางของภูมิภาคมะเกว เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ถ่ายโดยนักข่าวพลเมือง เว็บ RFA

18 มิ.ย. 64 สำนักข่าว Radio Free Asia (RFA) รายงานเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทหารพม่าจงใจเผาบ้านเรือนประชาชนในหมู่บ้านคินหม่า ภูมิภาคมะเกว ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายกว่า 250 หลัง และประชาชนต้องอพยพไปหลบภัยในภูเขาใกล้ ๆ หมู่บ้าน  

จากการสัมภาษณ์ชาวบ้านหมู่บ้านคินหม่า ภูมิภาคมะเกว ระบุว่า ทหารพม่าเข้ามาเผาหมู่บ้านในช่วงกลางดึกของวันที่ 16 มิ.ย. 64 เพื่อเอาคืนที่ทหารพม่าเสียชีวิต 15 นาย จากการปะทะกันระหว่างกองกำลังท้องถิ่น และกองทัพพม่า   

ช่องโทรทัศน์ของรัฐบาล รายงานข่าวว่า การจุดไฟเผาหมู่บ้านเป็นปฏิบัติการจัดการ ‘ผู้ก่อการร้าย’ ในหมู่บ้านคินหม่า และก็มาพบว่าหมู่บ้านกำลังไฟไหม้ ทหารเลยมาช่วยดับไฟ

“ผมได้ยินว่ามีชาวบ้านเสียชีวิต 4 รายในกองเพลิง เป็นชายสูงอายุ 1 ราย และหญิงสูงอายุ 3 ราย พวกเขาอายุประมาณ 70-80 ปี” เมียะหม่อง ชาวบ้านจากหมู่บ้าน ‘เป้าก์’ ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านคินหม่า กล่าว  

“ผู้สูงอายุที่เสียชีวิตเป็นผู้ป่วยและต้องนอนติดเตียง และเขาวิ่งหนีไม่ไหว ทหารเข้ามาที่หมู่บ้านโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และเราแทบไม่มีเวลาที่จะทำอะไรเลย” ประจักษ์พยาน กล่าว

“ไม่มีใครคิดว่าทหารจะจุดไฟเผาบ้าน เราพยายาม่ชวยเหลือเท่าที่จะาสามารถทำได้” ชาวบ้านอีกรายหนึ่งกล่าว

ชาวบ้านคินหม่ารายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ RFA โดยไม่ขอเปิดเผยชื่อ-นามสกุล ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์นี้ เมื่อวันอังคาร (16 มิ.ย. 64) มีเหตุยิงกันระหว่างทหารจากกองทัพพม่า และกองกำลังท้องถิ่น ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิตจำนวน 15 ราย 

ทั้งนี้ กองกำลังที่ปะทะกับทหารพม่า เป็นหนึ่งในกลุ่มกองกำลังประชาชนที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับกองทัพ หลังพลเอกอาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารกองทัพพม่า ทำรัฐประหารยึดอำนาจบริหารประเทศจากรัฐบาลพลเรือน นำโดยพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของอองซานซูจี เมื่อ 1 ก.พ. 64 

“น่าจะมีทหารพม่าเสียชีวิตประมาณ 7-15 ราย ระหว่างการปะทะระหว่างกองกำลังท้องถิ่น และกองทัพพม่าในเจ้าก์เกว่ ทางตะวันออกของหมู่บ้านคินหม่า” ชาวบ้าน ระบุ 

“ต่อมา กองกำลังท้องถิ่นล่าถอยออกจากการปะทะ และในเวลาเดียวกันที่ชาวบ้านหนีไปหลบในที่ปลอดภัย กองทัพพม่าก็วางเพลิงบ้านของทินวิน (ผู้สื่อข่าว - คาดว่าเป็นชื่อชาวบ้านรายหนึ่งในคินหม่า) ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับโรงเรียนทางตอนใต้ของหมู่บ้านคินหม่า จากนั้น เพลิงก็ลามไปบ้านหลังอื่น ๆ จนกระทั่งกลางดึก”

ชาวบ้านหมู่บ้านคินหม่า ระบุเพิ่มว่า ประมาณ 250 หลังคาเรือน หรือคิดเป็น 2 ใน 3 ของจำนวนบ้านทั้งหมดในคินหม่าได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ และชาวบ้านกว่าหนึ่งพันคนต้องพลัดถิ่น และตอนนี้ต้องหลบซ่อนตัวในภูเขาใกล้ ๆ 

ชาวบ้าน กล่าวเพิ่มว่า ชาวบ้านบางคนกลับมาที่หมู่บ้านเมื่อเช้าวันที่ 17 มิ.ย. 64 แต่ต้องวิ่งหนีกลับมา เมื่อเขาเห็นรถบรรทุกทหาร จำนวน 3 คัน กลับมาที่หมู่บ้านคินหม่า   

ชาวบ้านอีกรายกล่าวว่า การโจมตีของกองทัพพม่ามีสาเหตุมาจากการลอบโจมตียิงบ้านของผู้บริหารแห่งหมู่บ้านดีดอตกวิน เมื่อ 12 มิ.ย. 64 ห่างจากหมูบ้านคินหม่า 12 ไมล์ โดยทหารพบมอเตอร์ไซค์ถูกทิ้งไว้บริเวณที่เกิดเหตุ 

“ทหารคิดว่า หนึ่งในมือปืนมาจากหมู่บ้านคินหม่า และเข้ามาเพื่อโจมตีพวกเขา” ชาวบ้านคนเดิม ซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ-นามสกุล กล่าว 

RFA อ้างรายงานของ อิระวดี เมื่อ 16 มิ.ย. 64 ระบุว่า กองกำลังพลเรือนจากเทศบาลเป้าก์ปะทะกับทหารพม่าใกล้กับคินหม่า เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา 

สถานทูตอังกฤษในนครย่างกุ้ง ออกแถลงการณ์แสดงความเห็นคัดค้านปฏิบัติการโจมตีของกองทัพพม่า ต่อพลเรือนผู้บริสุทธิ์ 

“จากรายงานที่ว่ากองทัพพม่าวางเพลิงหมู่บ้านใน (ผู้สื่อข่าว - ภูมิภาค) มะเกว จนทำให้มีผู้สูงอายุเสียชีวิต แสดงให้เห็นว่ากองทัพพม่ายังคงก่ออาชญากรรมที่เลวร้ายอย่างต่อเนื่อง และไม่มีความใส่ใจต่อประชาชนชาวพม่าเลย” สถานทูตอังกฤษโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ 

RFA พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ พลตรี ซอมินทุน รองรัฐมนตรีกระทรวงข้อมูล ผ่านทางโทรศัพท์ เพื่อขอความเห็นต่อกรณีที่ทหารพม่าเผาหมู่บ้านพลเรือน แต่ไม่มีผู้รับโทรศัพท์แต่อย่างใด  

ขณะที่สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP ระบุว่า ตั้งแต่ 1 ก.พ. 64 มีประชาชนเสียชีวิตจากกรณีปราบผู้ประท้วงนองเลือดของกองทัพพม่า จำนวน 865 คน มีประชาชนถูกดำเนินคดี และตัดสินไปแล้ว 4,911 ราย

ภาพการสวนสนามของทหารพม่า ในวันกองทัพพม่าปีที่ 68 เมื่อ 27 มีนาคม 2556 ที่เนปิดอว์

ภาพการสวนสนามของทหารพม่า ในวันกองทัพพม่าปีที่ 68 เมื่อ 27 มีนาคม 2556 ที่เนปิดอ (ที่มา New Light of Myanmar, 28 March 2013)

กองกำลังท้องถิ่น หรือกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (People’s Defense Force - PDF) อ้างว่า กลุ่มของตนได้ปลิดชีวิตทหารพม่าไปแล้วทั้งสิ้น 100 ราย ในการรบยุทธวิธีกองโจรในพื้นที่แถบภูเขาของประเทศพม่า ซึ่งมีประชากรทั้งสิ้น 54 ล้านคน  

ขณะที่นักรบของกองกำลังภาคประชาชน เปิดเผยว่า ภูมิภาคสะกาย ซึ่งอยู่ติดกับมะเกว มีรายงานทหารพม่าเสียชีวิต 4 รายในการปะทะกับกองกำลังประชาชน กับทหารพันธมิตรร่วมกับกองทัพพม่า ร่วมด้วยผู้สนับสนุนพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) หรือพรรคทหารพม่า เมื่อวันอังคารที่ 16 มิ.ย. 64 

มีการปะทะในเขตเทศบาลมินกิน ระหว่าง PDF และกองทัพพม่า ร่วมด้วพรรค USDP และกองกำลัง เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 มิ.ย. 64 

“เขาล่าถอย และต่อจากนั้นการปะทะก็ปะทุขึ้นอีกครั้งในช่วงสาย ทหารพม่าถูกกระสุนปืน และเสียชีวิตนอกหมู่บ้าน มีทหารพม่าเสียชีวิตอย่างต่ำ 4 ราย” หนึ่งในนักรบของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน กล่าว 

“เราไม่สามารถไปดูพวกเขา (ผู้สื่อข่าว - ทหารพม่า) ได้ พวกเขาลงไปที่ตีนเขา และเราอยู่สูงกว่าเขา” นักรบคนเดิม กล่าว 

เขาระบุเพิ่มว่า กองทัพพม่าซึ่งให้กองหนุนจาก ‘ยินหม่าปิ่น’ และ ‘ก่านหนี่’ ในภูมิภาคสะกาย ตอนนี้มาประจำที่เขตเทศบาลมินกิน และทหารเหล่านี้ทำการปล้นสะดมและทำลายหมู่บ้าน ผลักดันให้ชาวบ้านมากกว่า 1,000 คนจาก 6 หมู่บ้านต้องหลบหนีไปซ่อนตัวในที่ปลอดภัย 

“ไม่มีเสบียงอาหารเหลืออยู่ในบ้านเลย ถ้าเราต้องการไปเอามัน ทหารเอาไปหมดทุกอย่าง ไก่ หมู ทุกอย่าง” ชาวบ้านคนหนึ่ง เล่าให้ฟัง พร้อมระบุว่า เพื่อนชาวบ้านของเขาต้องหนีไปซ่อนตัวจากทหารกองทัพพม่า 

พ่อค้า-แม่ค้าไม่มีใครมาที่หมู่บ้าน และไม่มีร้านค้าไหนเปิดขายของเลย ขณะที่สถานการณ์สาธารณสุข โดยเฉพาะสุขภาพร่างกายในกลุ่มผู้สูงอายุค่อนข้างน่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ RFA ยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลเรื่องที่ทหารพม่าเสียชีวิต 4 ราย จากการปะทะกับกองทัพประชาชนที่เขตมินกิน ขณะที่เมื่อวันพุธที่ 17 มิ.ย. 64 RFA พยายามติดต่อ ซอมินทุน รอง รมต.กระทรวงข้อมูล เพื่อสอบถามข้อมูลผู้บาดเจ็บฝั่งทหารพม่า แต่ก็ไมีมีผู้รับสายแต่อย่างใด 

กองกำลังพิทักษ์ประชาชนในมินกิน รายงานเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 64 ระบุว่า พวกเขาประกาศแปะป้ายว่า พรรค USDP ของทหารพม่า เป็นกลุ่มก่อการร้าย เนื่องจากสมาชิกพรรคบางรายสวมชุดเครื่องแบบทหาร และเข้าร่วมกับกองทัพพม่าเพื่อโจมตีชาวบ้านเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 64

“นักการเมืองสมาชิกพรรค USDP กำลังสวมเครื่องแบบทหาร ประชาชนในเขตมินกินก่อนหน้านี้เคยมองว่า การทำรัฐประหารเป็นปัญหาระหว่างพรรค NLD และกองทัพ” นักรบกองกำลังท้องถิ่นของมินกิน กล่าว 

นักรบอีกราย ระบุว่า ซานวิน จากพรรค USDP เป็นหัวหน้ากองกำลัง และกำลังให้ความช่วยเหลือทหารพม่า 

“คนของเขากำลังเตรียมอาวุธ พร้อมกับตะเวนไปหมู่บ้านต่าง ๆ ในช่วงกลางคืน” นักรบคนเดิมกล่าว 

ขณะที่ นันดาหล่ะมยิ้ด โฆษกพรรค USDP ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ และส่งข้อความผ่านช่องทางออนไลน์กับสำนักข่าว RFA ระบุว่า เขาไม่สามารถให้ความเห็นได้ทันที ถ้าไม่มีการสั่งการจากข้างบนลงมา 

อย่างไรก็ตาม USDP ระบุว่า มีสมาชิกพรรคอย่างต่ำ 60 รายเสียชีวิตที่ภูมิภาคสะกาย นับตั้งแต่มีการทำรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ.

“การใช้สิทธิป้องกันตนเองอย่างเต็มอัตรากลายเป็นตัวเลือกจำเป็นเพื่อรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล ในสถานการณ์ที่ไม่ใครเชื่อถือในหลักนิติธรรม” แถลงการณ์การเจ้าหน้าที่ USDP ซึ่งโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 64 

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Myanmar Elderly Perish as Village Razed in Fire Blamed on Junta Troops

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net