Skip to main content
sharethis

18 มิ.ย. 2564 ศาลอาญาไต่สวนละเมิดอำนาจศาลกรณีชุมนุมเรียกร้องให้ประกันตัว 'เพนกวิน' ตร. เผยถูก 'กระเดื่อง Free Art' จ้องขณะอ่านข้อกำหนด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และตะโกนด่า จำเลยรับด่า ตร. ที่อ้างเรื่องโควิดมาบังคับประชาชน ไม่ได้ด่าศาล นัดฟังคำพิพากษา 25 มิ.ย. 2564 เวลา 10.00 น.

ไอลอว์รายงานว่า ศาลอาญานัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลของพิสิฏฐ์กุล ควรแถลง หรือกระเดื่อง Free Art จากการเข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ชุมนุมราษฎรเมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2564 ซึ่งเป็นวันที่มีข่าวว่า 'เพนกวิน' พริษฐ์ ชิวารักษ์ ซึ่งขณะนั้นอดอาหารอยู่ในเรือนจำมีอาการน่าเป็นห่วง เพราะถ่ายเป็นเลือด มารดาของพริษฐ์จึงมายื่นขอประกันตัวที่ศาล และมีผู้มาให้กำลังใจจำนวนมาก

ก่อนเริ่มการพิจารณาคดี ผู้พิพากษาสอบถามทุกคนที่มาสังเกตการณ์ว่าเป็นใคร มาจากไหน และอ่านข้อกำหนดของศาลไม่ให้บันทึกภาพและเสียง ไม่ให้บันทึกการพูดคุยของผู้พิพากษา ทนายความ และพยาน เว้นแต่ได้รับอนุญาต มิเช่นนั้นจะเป็นการละเมิดอำนาจศาล

การไต่สวนพยานวันนี้ มีพยานฝ่ายผู้กล่าวหา 2 ปาก เบิกความในช่วงเช้า และผู้ถูกกล่าวหาอีก 1 ปาก เบิกความต่อในช่วงบ่าย

ชวัลนาถ ทองสม ผู้อำนวยการประจำสำนักอำนวยการศาลอาญา เบิกความว่า ในวันเกิดเหตุ 29 เม.ย. 2564 มีการยื่นคำร้องขอประกันตัวจำเลยในข้อหามาตรา 112 หลายคน ช่วงเวลาประมาณเที่ยง มีผู้ชุมนุมประมาณ 300 คน มาอยู่บริเวณหน้าศาลอาญา จึงขอกำลังตำรวจ สน.พหลโยธิน มาช่วยดูแลความปลอดภัย โดยพิสิฏฐ์กุล ผู้ถูกกล่าวหา เป็นหนึ่งในคนที่มาร่วมชุมนุมด้วย ระหว่างการชุมนุมมีการโปรยกระดาษ การอ่านแถลงการณ์ และการปราศรัย เมื่อตำรวจอ่านประกาศแจ้งเตือนเรื่องการควบคุมโรคโควิด พิสิฏฐ์กุลตะโกนด่ามีคำว่า “ไอ้เหี้ย ไอ้สัตว์” หยาบคาย เสียงดัง ข่มขู่คุกคามผู้พิพากษา เป็นการประพฤติตัวไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ในช่วงเย็นมีการขอให้แม่ของพริษฐ์ไปเจรจาให้ผู้ชุมนุมย้ายไปฟังคำสั่งนอกรั้วศาล หลังจากเจรจาแล้วผู้ชุมนุมก็ย้ายอออกไปโดยดี และอยู่รอฟังคำสั่งถึงช่วงค่ำก็แยกย้ายกันกลับ

ผู้พิพากษาถามว่า ในวันดังกล่าวการชุมนุมรบกวนการพิจารณาคดีอื่นหรือไม่ และรบกวนการเดินทางมาศาลของประชาชนคนอื่นหรือไม่ พยานตอบว่า วันดังกล่าวไม่ได้อยู่ในช่วงเกิดเหตุ มาถึงศาลในเวลาประมาณ 16.30 น. ทราบว่าในช่วงบ่ายมีนัดพิจารณาคดี 8 คดี เมื่อมีผู้ชุมนุมมาทำให้ต้องกั้นรั้วทางขึ้นศาลอาญา ทำให้คนที่จะเข้ามาในอาคารศาลไม่สะดวก

ทนายความถามว่า มีรายงานการเลื่อนคดีเพราะการชุมนุมหรือไม่ พยานตอบว่า ยังไม่ได้รับรายงาน ทนายความถามว่า มีผู้ที่มาติดต่อราชการร้องเรียนว่าไม่ได้รับความสะดวกหรือไม่ พยานตอบว่า ยังไม่ได้รับรายงาน

พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ไกรวีระเดชาชัย รอง ผกก.ป.สน.พหลโยธิน เบิกความว่า วันที่ 29 เม.ย. 2564 ได้รับการประสานงานให้มาดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยที่ศาลอาญา โดยนำกำลังจาก สน.พหลโยธิน มาประมาณ 50 คน ทราบจากเพจเฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมว่ามีการนัดหมายชุมนุม และจะมีการยื่นหนังสือ จึงจัดอาณาเขตให้ผู้ชุมนุมอยู่บริเวณลานจอดรถข้างประตู 8 ผู้ชุมนุมนำลำโพงลากมา แต่ปรากฏว่าไม่มีการยื่นหนังสือ โดยไม่ทราบสาเหตุ มีการโปรยกระดาษซึ่งทราบว่าเป็นใบปลิวรายชื่อบุคคล แต่ไม่ได้หยิบขึ้นมาอ่าน

ในวันดังกล่าวได้ประกาศข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เรื่องการควบคุมโรคโควิด คำสั่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและข้อกำหนดของศาลอาญาให้ผู้ชุมนุมทราบ โดยประกาศ 5 ครั้ง ถูกผู้ชุมนุมตะโกนด่าทุกครั้ง รวมทั้งผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ได้ตะโกนด่าเป็นคำว่า “ไอ้เหี้ย ไอ้สัตว์” ศาลถามว่า ตะโกนด้วยน้ำเสียงแบบไหน? ดุดัน หรือมีความรู้สึกแบบไหน พยานตอบว่า เข้าใจว่าผู้ถูกกล่าวหาคงโกรธ โมโห

พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย เบิกความด้วยว่า การชุมนุมดังกล่าวมีการปราศรัย จำชื่อผู้ปราศรัยได้สามคน มีคนที่เข้ามาในแนวรั้วกั้นบริเวณบันไดศาลอาญาคนเดียว ซึ่งไม่ใช่พิสิษฏฐ์กุล ผู้ถูกกล่าวหาคดีนี้

หลังจากนั้นศาลเปิดคลิปวิดีโอบันทึกเหตุการณ์ขณะที่ตำรวจอ่านประกาศผ่านเครื่องขยายเสียง เป็นภาพพิสิษฐ์กุลกำลังตะโกนด่า มีถ้อยคำทำนองว่า “กูวัดอุณหภูมิแล้ว ไอ้สัส” “ทนมาปีนึงแล้ว”

พ.ต.ท.ศักดิ์ชัย ตอบคำถามทนายความว่า พิสิษฐ์กุลตะโกนด่าทอขณะอ่านประกาศ เป็นการระบายเรื่องผลกระทบจากโควิด ขณะตะโกนก็จ้องตามาที่ตัวพยานซึ่งไม่รู้ว่าจ้องเพราะอะไร

ทนายความถามพยานว่าวีดีโอที่เปิดมีแค่นี้ใช่หรือไม่ พยานกล่าวว่าเท่าที่บันทึกไว้มีเท่านี้ นอกจากนี้ ผู้ถูกกล่าวหาได้แสดงกิริยาชูนิ้วกลางแต่ไม่ได้บันทึกไว้ ศาลจึงถามว่านิ้วกลางหมายถึงอะไร พยานตอบว่าหมายถึงอวัยวะเพศ

ในช่วงบ่าย พิสิฏฐ์กุลขึ้นเบิกความ โดยกล่าวว่า ตัวเขาจบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ประกอบอาชีพเป็นศิลปิน นักดนตรี มีสตูดิโอของตนเอง รายได้หลักมาจากการเดินทางไปแสดงงานที่ต่างประเทศ โดยปกติจะทำงานหนึ่งปีและเดินทางไปแสดงงานเพื่อหารายได้อีกหนึ่งปีสลับกันไป เมื่อปี 2563 ที่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ได้ยกเลิกงานแสดงในประเทศสเปน โปแลนด์ และเยอรมนี โดยคาดว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาได้ภายในระยะเวลา 3-6 เดือน ช่วงเวลาที่การแพร่ระบาดก็อยู่บ้านตลอด ไม่ออกไปไหน เพราะเป็นห่วงแม่ที่อายุมากแล้ว

พิสิษฐ์กุล เล่าต่อว่า เมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปีกว่ากลับพบว่ารัฐบาลแก้ปัญหาไม่ได้ การแพร่ระบาดทั้งสามครั้งมีสาเหตุมาจากความหละหลวมของรัฐบาลไม่ใช่เพราะประชาชน เงินที่เก็บไว้ก็กำลังจะหมด ตัวเขาและพี่สาวเป็นผู้หารายได้หลักให้ครอบครัว ต่อมาพี่สาวก็ถูกลดเงินเดือนเพราะโรคโควิด ตัวเขาจึงต้องไปขายเสื้อผ้าหารายได้

พิสิษฐ์กุลเบิกความว่า วันที่ 29 เม.ย. 2564 ทราบข่าวว่ามีการยื่นขอประกันตัวพริษฐ์ ซึ่งอดอาหารและถ่ายเป็นเลือด และตัวเขาก็เป็นเพื่อนของเพื่อนของพริษฐ์ด้วย จึงเดินทางมาติดตามข่าวสาร โดยไม่ทราบว่าจะมีการชุมนุม ไม่ได้เป็นสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด เมื่อมาถึงในเวลาประมาณ 13.30-14.00 น. เห็นมีผู้ชุมนุมประมาณ 50 คน เห็นตำรวจประกาศข้อกำหนดไม่ให้ชุมนุมโดยอ้างเรื่องโควิดหลายครั้งก็บันดาลโทสะ และพูดไปโดยมีใจความสำคัญว่า การระบาดของโควิด 3 ครั้งที่ผ่านมาไม่ได้มาจากประชาชนหรือผู้ชุมนุม แต่ตำรวจก็ใช้ข้ออ้างแบบนี้ตลอดมา การเป็นข้าราชการนั้นมีเงินเดือน แต่คนที่ทำอาชีพอิสระนั้นจะอดตายกันหมด การมาเรียกร้องนั้นก็เพื่อให้ประเทศดีขึ้น การใช้ข้ออ้างแบบนี้จึงย้อนแย้งกับที่มาบังคับประชาชน โดยมีคำว่า “ไอ้เหี้ย ไอ้สัตว์” แทรกเป็นระยะ สิ่งที่พูดไม่มีการด่าทอหรือกดดันผู้พิพากษาที่พิจารณาเรื่องการประกันตัว

พิสิฏฐ์กุล กล่าวต่อศาลว่า เมื่อมาดูคลิปวิดีโอย้อนหลังรู้สึกเสียใจที่พูดคำหยาบคาย แต่ก็พูดความจริงจากใจ และไม่ได้ชูนิ้วกลางตามที่ตำรวจอ้าง

ศาลถามว่า ในวันดังกล่าวผู้ชุมนุมปราศรัยด้วยเครื่องเสียงเป็นเวลานานหรือไม่ พิสิษฐ์กุลตอบว่า ตนเองอยู่ไม่นาน กลับบ้านเวลาประมาณ 15.00 น. จึงไม่ทราบ ศาลถามด้วยว่า เห็นเหตุการณ์ขณะที่เบนจา โปรยกระดาษที่บันไดศาลหรือไม่ พิสิฏฐ์กุลตอบว่า ไม่เห็นเหตุการณ์ แต่อยู่บริเวณนั้น ศาลถามต่อว่า การนัดมาให้กำลังใจแต่เมื่อมาถึงแล้วไม่พอใจ ใช้เครื่องเสียงกล่าวปราศรัยด่าทอศาล เป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ พิสิษฐ์กุลตอบว่า ไม่แน่ใจ

หลังไต่สวนพยานทั้งสามปากเสร็จแล้ว ศาลแจ้งว่าจะนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 มิ.ย. 2564 เวลา 10.00 น.
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net