Skip to main content
sharethis

ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือชาวต่างชาติที่ตกงานเนื่องจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 มากกว่าเดิม หลังแทบจะไม่มีชาวต่างชาติที่ตกงานและติดต่อไปยังศูนย์จัดหางานของทางการเลย


ที่มาภาพประกอบ: ニッポンドットコム

สำนักข่าว NHK รายงานเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 ว่ากระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า มีชาวต่างชาติ 1,720,000 คน ซึ่งมากเป็นประวัติการณ์ที่ทำงานอยู่ในญี่ปุ่นนับจนถึงสิ้นเดือน ต.ค. 2563 แต่แทบจะไม่มีผู้อยู่อาศัยชาวต่างชาติที่ตกงานและติดต่อไปยังศูนย์จัดหางานของทางการเลยในช่วง COVID-19

ทั้งนี้บรรดากลุ่มเอ็นจีโอได้เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มความพยายามมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อช่วยเหลือแรงงานชาวต่างชาติเหล่านี้

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้ตอบสนองกับข้อเรียกร้องเหล่านี้ โดยได้ออกรายงานเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 เพื่อช่วยเหลือแรงงานชาวต่างชาติโดยอ้างอิงจากการหารือกับคณะผู้เชี่ยวชาญที่ได้จัดตั้งขึ้นมาเมื่อเดือน มี.ค. 2564

รายงานดังกล่าวเสนอให้เพิ่มจำนวนล่ามที่ศูนย์จัดหางานกว่า 140 แห่ง ในพื้นที่ที่มีแรงงานต่างชาติอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก รวมทั้งยังระบุว่าทางกระทรวงต้องทำงานร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่อประเมินสถานการณ์นี้

นอกจากนี้รายงานได้เสนอแนะว่าทางกระทรวงควรแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับชาวต่างชาติที่ว่างงานให้แก่กลุ่มความช่วยเหลือต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ให้การช่วยเหลือมากขึ้นแก่ชาวต่างชาติในการหางานและการดำรงชีวิต

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น ระบุว่าจะพิจารณาคำแนะนำดังกล่าวและจัดทำมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อจัดการปัญหานี้

อนึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าในช่วงที่ COVID-19 ระบาดอย่างหนัก แรงงานชาวต่างชาติในญี่ปุ่นต้องตกงานกว่า 50,000 คน (สถิติ ณ ช่วงสิ้นเดือน ส.ค. 2563) 

โดยเฉพาะในจังหวัดไอจิ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่น บริษัทซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนยานยนต์จำนวนหนึ่งได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากคำสั่งซื้อที่ลดลงเนื่องจากยอดขายรถยนต์ที่ตกต่ำทั่วโลกท่ามกลางการระบาดใหญ่ของ COVID-19 บริษัทเหล่านั้นจึงยกเลิกสัญญากับชาวต่างชาติที่พวกเขาจ้างมา ซึ่งคาดกันว่าแรงงานจากบราซิลได้รับผลกระทบมากที่สุด


ที่มาเรียบเรียงจาก
Foreign residents to get more help finding jobs (NHK, 17 June 2021)
Foreign workers in Japan seek help as pandemic worsens job situation (Business & Human Rights Resource Centre, 24 September 2020)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net