'ฮิโรมุ' วาดรูป 'ประธานเหมา' เป็นซอมบี้ เพื่อป้องกันจีนละเมิดลิขสิทธิ

อาราคาวะ ฮิโรมุ นักวาดการ์ตูนชื่อดังชาวญี่ปุ่น ถูกชาวเน็ตจีนใน Weibo วิจารณ์อย่างหนักและขอให้ออกมาขอโทษ เนื่องจากเคยวาดรูป 'ประธานเหมา' เป็นซอมบี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในบทสัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ฮิโรมุออกมาตอบโต้ว่า เหตุผลที่ทำไปก็เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์กับการ์ตูนเรื่อง Full Metal Alchemist ของเธอในประเทศจีน

ขอบคุณภาพจาก Apple Daily

ในบทสัมภาษณ์เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมาของนิตยสารการ์ตูน Monthly Sunday Gene-X ฮิโรมุได้ตอบโต้เสียงผู้วิพากษ์วิจารณ์ในประเทศจีนที่กล่าวหาว่าเธอ “ดูหมิ่นเหยียดหยามคนจีน” จากกรณีเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่เธอเคยวาดการ์ตูนล้อเลียนผู้นำจีน 

ขอบคุณภาพจาก Archyde

ในตอนที่ 3 ของการ์ตูนเรื่อง raiden-18 เธอเคยวาดเหมาเจ๋อตุง ประธานาธิบดีคนแรกของสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นซอมบี้ ในการ์ตูนฉบับดังกล่าวพบภาพประธานเหมามียันต์ติดหัวพร้อมข้อความ “สุขาของจักรวรรดิอยู่หนใด” ทั้งนี้ ผู้วาดต้องการล้อเลียนประเทศจีนที่ห้องน้ำหายาก 

ฮิโรมุ กล่าวในบทสัมภาษณ์ว่าสาเหตุที่เธอวาดแบบนั้นเป็นเพราะเธอต้องการป้องกันไม่ให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์กับการ์ตูนของเธอใน “ประเทศนั่น”  ซึ่งทำให้เธอรู้สึกไม่ดีเป็นอย่างมาก เธอจึงตัดสินใจ “วาดมันอย่างงี้แหละ” 

หลังไม่มีการตีพิมพ์ตอนใหม่มากว่า 10 ปี อาราคาวะ ฮิโรมุ นักวาดการ์ตูนชื่อดังชาวญี่ปุ่น กลับมาวาดการ์ตูนเรื่อง raiden -18 ต่ออีกครั้ง เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 5 ปีของนิตยสารการ์ตูน Monthly Sunday Gene-X โดยการตีพิมพ์ตอนใหม่ฉบับ 40 หน้าเพิ่งปรากฎออกมาเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 อย่างไรก็ตาม อาราคาวะ ฮิโรมุ กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากชาวเน็ตจีนใน Weibo เนื่องจากภาพล้อเลียนผู้นำเมื่อ 10 ปีที่แล้วถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง 

หลังจากบทสัมภาษณ์ที่มีเนื้อหาตอบโต้ชาวเน็ตจีนเผยแพร่ออกไป ได้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากทั้งในประเทศจีนและไต้หวัน 

“ฉันเศร้ามากจนทนไม่ไหวแล้ว ฉันชอบงานของกางเหลียน (ชื่อจีนของฮิโรมุ) มาก ฉันชอบตัวละครต่าง ๆ ในนั้นด้วย แต่ผู้เขียนมีปัญหากับความคิดของเขาและดูหมิ่นเหยียดหยามประเทศจีนต่อสาธารณะ นี่เป็นจุดที่ไม่อาจยอมรับได้ ฉันจะจดจำสัมผัสและความตื่นตะลึงที่เขามอบให้ฉัน แต่ขอพอแค่นี้” ชาวเน็ตชาวจีนท่านหนึ่งกล่าว

นอกจากนี้ยังมีความเห็นอื่น ๆ จากชาวเน็ตจีนด้วย เช่น “ไม่อยากแม้แต่จะขายของแท้เลย” “นี่ไม่ใช่เหตุผลที่จะวิจารณ์บุคคลผู้ยิ่งใหญ่ ไปกันเถอะ” ส่วนบนเว็บไซต์ PTT ซึ่งเป็นเว็บกระทู้ที่ได้รับความนิยมในไต้หวัน หลาย ๆ คนได้ออกมาสนับสนุนการกระทำของฮิโรมุ เช่น ชาวเน็ตไต้หวันบางคนพูดว่า “ทำไมต้องขอโทษพวกขโมยลิขสิทธิ์ด้วย” เป็นต้น 

สำหรับอาราคาวะ ฮิโรมุ เป็นนามปากกาของ อาราคาวะ ฮิโรมิ เกิดในเมืองฮอกไกโด เนื่องจากเชื่อว่าบรรณาธิการหนังสือการ์ตูนชอบนักวาดการ์ตูนผู้ชายมากกว่านักวาดการ์ตูนผู้หญิงเพราะมองแบบอคติว่าผลงานเป็นที่นิยมกว่า เธอจึงใช้นามปากกาดังกล่าวซึ่งเป็นชื่อของผู้ชาย เธอเป็นเจ้าของผลงานชื่อดังเรื่อง Full Metal Alchemist ซึ่งมียอดขายกว่า 70 ล้านเล่มทั่วโลก 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Japanese comic riles China’s nationalists for giving revered Mao a zombie look, Apple Daily, 186-2021
Painting Mao Zedong as a zombie author of "Steel Chain": In order to prevent "that country" from publishing pirated comics, Newtalk, 186-2021
Little Pink’s expedition meets a setback, Breaking Latest News, 186-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท