Skip to main content
sharethis

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) ประณามการที่ทางการฮ่องกงสั่งตำรวจบุกจับกุมผู้บริหารระดับสูงของสื่อแอปเปิลเดลี่ สื่ออิสระที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยมีการอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กล่าวหาว่าผู้บริหารเหล่านี้กระทำผิดฐาน "สมคบคิดกับต่างชาติ" 

'ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน' ประณามทางการฮ่องกงส่งกำลังจับกุมผู้บริหารสื่อแอปเปิลเดลี่
ที่มาภาพ: Apple Daily

องค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดนประณามการที่ทางการฮ่องกงบุกจับคณะทำงานอาวุโสของสื่อแอปเปิลเดลีเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการจับกุมหัวหน้ากองบรรณาธิการ ไรอัน ลอว์, ผู้บริหารสูงสุด เชิงคิมหัง, หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ รอยสตัน โจว, ผู้ช่วยกองพิมพ์ ชานปุยหมั่น และผู้อำนวยการของแอปเปิลเดลีดิจิทัล เชิงชีเหว่ย ซึ่งทางการอ้างว่าพวกเขาต้องสงสัยในข้อหา "สมคบคิดกับต่างชาติ" จากกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ออกมาในปีที่แล้วและถ้าหากถูกตัดสินให้มีความผิดก็มีโอกาสต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 500 นาย บุกเข้าไปในสำนักงานสื่อแอปเปิลเดลีที่เป็นสื่อที่มักจะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลฮ่องกงซึ่งถูกมองว่าเป็นรัฐบาลที่เป็นหุ่นเชิดของจีนแผ่นดินใหญ่ ในการบุกจับกุมครั้งนี้กลุ่มตำรวจได้บีบบังคับให้ผู้สื่อข่าวออกจากห้องข่าว ยึดคอมพิวเตอร์ของ โทรศัพท์มือถือและเครื่องมืออื่นๆ ของพวกเขา นอกจากนี้ยังสั่งระงับการทำธุรกรรมทรัพย์สินมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 73 ล้านบาท) ของแอปเปิลเดลีด้วย

เซดริก อัลเวียนี หัวหน้าฝ่ายเอเชียตะวันออกขององค์กรผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (RSF) แถลงว่า การบุกจับกุมคณะทำงานของสื่อแอปเปิลเดลีในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลฮ่องกงพร้อมจะทำทุกวิถีทางในการ "ใช้อำนาจปิดปากสื่ออิสระแห่งสุดท้ายและสัญลักษณ์ของเสรีภาพสื่อในฮ่องกง" พวกเขาเรียกร้องให้มีการยกเลิกข้อกล่าวหาทุกข้อกล่าวหาของจำเลยทุกคนโดยทันที

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ตำรวจฮ่องกงบุกค้นสำนักงานสื่อแอปเปิลเดลี่ ในเดือน ส.ค. 2563 ฮ่องกงใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 200 นายในการบุกค้นแอปเปิลเดลี่ ปิดกั้นไม่ให้นักข่าวเข้าไปในห้องข่าว รวมถึงปิดกั้นสื่อช่องใหญ่ๆ ไม่ให้ทำข่าวเหตุการณ์นี้

จิมมี ไหล ผู้ก่อตั้งแอปเปิลเดลี่ถูกจับกุมและอยู่ในที่คุมขังมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2563 และเพิ่งจะถูกสั่งลงโทษจำคุก 20 เดือนในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยโดยไม่ได้รับอนุญาต 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับข้อกล่าวหาอื่นๆ อีกที่มาจากการอ้างใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนแผ่นดินใหญ่เป็นผู้ร่างขึ้นบังคับใช้กับชาวฮ่องกง ทำให้ไหลเสี่ยงต่อการถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต

RSF ระบุว่าฮ่องกงซึ่งเคยเป็นสถานที่ที่มีเสรีภาพสื่อมาก่อนกลายเป็นประเทศที่ตกอันดับจากอันดับที่ 18 ในช่วงปี 2545 มาอยู่อันดับที่ 80 ในปี 2564 ในการจัดอันดับดัชนีเสรีภาพสื่อของ RSF ซึ่งจีนยังคงรั้งท้ายอยู่ที่อันดับที่ 177 จากทั้งหมด 180 อันดับ


เรียบเรียงจาก
Hong Kong: police storm Apple Daily headquarters, arrest five senior staff, RSF, 17-06-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net