Skip to main content
sharethis

เกาหลีเหนืออ้างกฎหมาย "ห้ามวัฒนธรรมที่มีอุดมการณ์เชิงปฏิกิริยาต่อต้านการปฏิวัติ" สั่งลงโทษเยาวชนอย่างน้อย 4 รายที่รับชมซีรีส์จากเกาหลีใต้ และมีไว้ในครอบครองมากกว่า 30 เรื่อง รวมถึงเรื่อง "เพนต์เฮาส์" ทางการลงโทษพวกเขาให้ต้องเข้าค่ายกักกันใช้แรงงาน 10-12 ปี

19 มิ.ย. 2564 จากรายงานของสื่อที่รายงานประเด็นเกาหลีเหนือระบุว่ามีเยาวชนชาวเกาหลีเหนือที่ถูกลงโทษให้ต้องเข้าค่ายกักกันแรงงานเป็นเวลา 10-12 ปี จากการที่เยาวชนเหล่านี้ถูกจับได้ว่าดูละครซีรีส์จากเกาหลีใต้หลายเรื่อง รวมถึงเรื่องที่ดังในช่อง SBS อย่างเรื่อง "เพนต์เฮาส์" ด้วย

สื่อเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือรายงานว่ามีการเปิดพิจารณาคดีในเรื่องนี้แบบเปิดที่สนามกีฬาในเมืองเปียงซอง เกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการดำเนินคดีกับเยาวชน 4 รายที่ถูกจับได้ว่ารับชมซีรีส์เกาหลีใต้ ทางการกล่าวหาพวกเขาว่าร่วมกันรับชมซีรีส์เกาหลีใต้กันจนดึกในช่วงเย็นวันหนึ่งเพื่อฉลองวันเกิดให้กับสมาชิกคนหนึ่งในกลุ่มเยาวชนเหล่านี้เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้บรรยากาศในการดำเนินคดียังเป็นไปอย่างน่าสะพรึงกลัวด้วยการที่เยาวชนทั้ง 4 รายถูกล่ามไว้กับโพเดียมของสนามกีฬา มีการตรวจเมมโมรีสติกที่เป็นเครื่องใช้บรรจุข้อมูลขนาดย่อมพบว่ามีภาพยนตร์และละครเกาหลีใต้รวมมากกว่า 30 เรื่องในเมมโมรีสติกนี้ รวมถึงเรื่องที่กำลังดังคือเรื่อง "เพนต์เฮาส์" ด้วย

ทางการสั่งลงโทษเยาวชนเหล่านี้ให้ต้องไปอยู่ในค่ายกักกันแรงงานเป็นเวลา 10-12 ปี ในข้อหาละเมิด "กฎหมายห้ามวัฒนธรรมที่มีอุดมการณ์เชิงปฏิกิริยาต่อต้านการปฏิวัติ" โดยคนที่เป็นเจ้าของงานวันเกิดต้องโทษยาวนานที่สุด 12 ปี

เกาหลีเหนือเพิ่งออกกฎหมาย "ห้ามวัฒนธรรมที่มีอุดมการณ์เชิงปฏิกิริยาต่อต้านการปฏิวัติ" นี้เมื่อปี 2563 ซึ่งเป็นการพยายามควบคุมแนวคิดต่อต้านสังคมนิยมทั้งหมด รวมถึงควบคุมการแพร่กระจายและการไหลเวียนของกิจกรรมทางวัฒนธรรม

กฎหมายฉบับดังกล่าวนี้ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมาสู่โลกภายนอก แต่สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (NIS) ก็วิเคราะห์ไว้ว่ากฎหมายฉบับนี้น่าจะสั่งห้ามไม่ให้มีการเผยแพร่เนื้อหาวิดีโอที่มาจากประเทศอย่างเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ถ้าหากมีการพบว่ากระทำผิดก็อาจจะมีโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิตและผู้ที่เกี่ยวข้องจะถูกลงโทษเข้าค่ายกักกันบังคับใช้แรงงาน 15 ปี


เรียบเรียงจาก
North Korean youths sentenced to 10-12 years of labor camp for watching South Korean dramas such as 'Penthouse', AllKpop, 17-06-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net