Skip to main content
sharethis

สมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติเรียกร้องให้หยุดการจัดส่งอาวุธไปยังพม่า ได้รับเสียงสนับสนุนจาก 119 ประเทศ โดยมีเพียง 1 ประเทศที่คัดค้านคือ เบลารุส ขณะที่อีก 36 ประเทศเช่น จีน รัสเซีย บรูไน กัมพูชา ลาว และไทย งดออกเสียง

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2564 สมัชชาใหญ่สหประชาชาติให้การรับรองมติโดยประเทศสมาชิก 119 ชาติให้การสนับสนุน หลังจากที่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งของนางซูจีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แต่เบลารุส ขอให้ประเทศสมาชิกลงคะแนนเสียงและเบลารุสเป็นประเทศเดียวที่คัดต้านมตินี้ในขณะที่ 36 ประเทศ งดออกเสียง รวมถึงจีนและรัสเซีย 

ส่วนประเทศอาเซียนที่โหวตสนับสนุนญัตตินี้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และเอกอัครราชทูตพม่าประจำยูเอ็น จอ โม ตุน (Kyaw Moe Tun) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงให้แก่รัฐบาลพลเรือนของซูจี ในขณะที่บรูไน กัมพูชา ลาว และไทยงดออกเสียง

นางคริสตีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติเรื่องพม่ากล่าวต่อที่ประชุมว่าความเสี่ยงที่จะเกิดสงครามกลางเมืองขนาดใหญ่ในเมียนมา มีอยู่จริง ระยะเวลามีความสำคัญ โอกาสที่จะเปลี่ยนแปลงการยึดอำนาจของกองทัพกำลังน้อยลงเรื่อย ๆ บางประเทศที่งดออกเสียงกล่าวว่า วิกฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในของเมียนมา บางประเทศไม่คิดว่า มติดังกล่าวจะช่วยอะไรได้ ส่วนบางประเทศกล่าวว่า มตินี้ยังไม่เพียงพอในการแก้ไขปัญหาชาวมุสลิมโรฮิงญา การลงมติของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติไม่มีผลผูกพันทางกฎหมาย แต่ก็เป็นการเพิ่มน้ำหนักทางการเมือง

 

ที่มาเรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย | ผู้จัดการออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net