'ชัยธวัช' ระบุ 'ชวน' ด่วนตีความเอง ปัดตกญัตติแก้ ม. 256 ของ 'เพื่อไทย' ไม่เหมาะสม

'ชัยธวัช' ระบุ 'ชวน' ด่วนตีความเอง ชี้ปัดตกญัตติแก้ ม. 256 ของ 'เพื่อไทย' ไม่เหมาะสม เสนอแนวทางหลักเร่งผ่านร่างประชามติวาระ 2-3 เพื่อเปิดทางตั้ง สสร. ดักคอ รัฐบาล - ส.ว.อย่าใช้สภาตีรวนเตะถ่วงกระบวนการถามมติประชาชน

19 มิ.ย. 2564 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานว่านายชัยธวัช​ ตุลาธน​ เลขาธิการพรรคก้าวไกล​ กล่าวถึงกรณีกรณีที่เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.) นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรกล่าวว่าร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 256 เพื่อให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดยพรรคเพื่อไทย มีผลเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 และเป็นการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงไม่ใช่ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมรายมาตรา ประธานรัฐสภาจึงไม่สามารถบรรจุร่างดังกล่าวเข้าระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภาเพื่อพิจารณาได้นั้น พรรคก้าวไกลเห็นว่า แม้เราจะไม่เห็นด้วยกับเนื้อหาการแก้ไข ม. 256 ตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอให้จำกัดอำนาจ สสร. ห้ามแตะหมวด 1 และหมวด 2 ก็ตาม แต่เราก็เห็นว่า รัฐสภามีอำนาจที่จะพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่เพื่อไทยเสนอ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเพียงแต่ว่าหากจะจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ต้องให้ประชาชนได้ลงประชามติเห็นชอบเสียก่อน 

“โดยไม่ได้ระบุว่าต้องทำในขั้นตอนใด และไม่ได้บอกว่ารัฐสภาไม่สามารถพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้มี สสร.ได้ ดังนั้นนี่เป็นเรื่องไม่เหมาะสมที่ประธานรัฐสภาไปด่วนตีความเสียเองว่าร่างดังกล่าวไม่สามารถบรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมของรัฐสภาได้ ทั้งที่เป็นการเสนอญัตติที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญแล้ว  หากจะหาข้อยุติว่าต้องไปจัดทำประชามติก่อนจะพิจารณาวาระที่ 1 ได้ ก็ควรเป็นมติของรัฐสภา ไม่ใช่ความเห็นของประธานรัฐสภา”

อย่างไรก็ดีนายชัยธวัชกล่าวต่อไปอีกว่า ในเมื่อร่างรัฐธรรมนูญแก้ไข ม.256 ของพรรคเพื่อไทยถูกแขวนหรือคว่ำไปแล้วตั้งแต่ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา พรรคก้าวไกลเสนอให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรช่วยกันผลักดันให้ร่าง พ.ร.บ.ออกเสียงประชามติผ่านวาระ 2 และ 3 ให้ได้ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ต้องไม่เล่นเกมตีรวนเตะถ่วงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ 

และทันทีที่ พ.ร.บ.ประชามติประกาศใช้ พรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติให้รัฐสภาพิจารณามีมติให้คณะรัฐมนตรีจัดทำประชามติถามประชาชนว่าเห็นชอบหรือไม่ที่จะตั้ง สสร. เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แทนที่รัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งทั้ง ส.ว. และ พปชร. เคยอ้างมาตลอดว่าต้องถามประชาชนก่อน จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่เห็นชอบให้มีประชามติ  นี่คือแนวทางหลักที่พรรคการเมืองจะต้องร่วมมือกับประชาชนเพื่อยุติรัฐธรรมนูญระบอบ คสช. ให้ได้​ ชัยธวัชกล่าวทิ้งท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท