Skip to main content
sharethis

มหาวิทยาลัยแห่งชาติฮ่องกงทำการวิจัยการรับวัคซีนของกลุ่มตัวอย่าง 1,000 ราย พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่รับวัคซีนของไบโอเอนเทคจะมีสารภูมิต้านทานเชื้อโรคในร่างกายสูงกว่าคนที่รับวัคซีนซีโนแวค

19 มิ.ย. 2564 งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งฮ่องกง (HKU) เปิดเผยว่าผู้คนที่ได้รับวัคซีนจากบริษัทไบโอเอนเทคจะมีระดับของสารภูมิต้านทานโรคที่เรียกว่าแอนติบอดี "สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญ" เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค

เบนจามิน โควลิง นักระบาดวิทยาที่เป็นผู้นำการวิจัยในครั้งนี้ร่วมกับ HKU แนะนำว่าสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนซีโนแวคอาจจะต้องรับบูสเตอร์ช็อตเพิ่มเป็นเข็มที่ 3 ด้วยเช่นกัน

การวิจัยในครั้งนี้มีการมอบหมายมาจากรัฐบาลฮ่องกงให้วิทยาลัยสาธารณสุขของ HKU ทำการสำรวจด้วยการติดตามวัดผลปริมาณการตอบสนองของแอนติบอดีของกลุ่มตัวอย่าง 1,000 ราย ที่ได้รับวัคซีนตัวใดตัวหนึ่ง

ถึงผลจะออกมาดังกล่าว โควลิงก็เตือนว่าการทดสอบแอนติบอดีอาจจะไม่สามารถตรวจจับแอนติบอดีจำนวนเล็กน้อยที่ถูกสร้างขึ้นหลังจากรับวัคซีนของซีโนแวคได้

ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเคยมีข่าวเรื่องที่อินโดนีเซียเตือนว่ามีคนทำงานสาธารณสุขมากกว่า 350 รายในอินโดนีเซียยังคงติดเชื้อไวรัสที่ก่อโรค COVID-19 อยู่ถึงแม้ว่าจะได้รับวัคซีนซีโนแวคแล้วก็ตาม มีจำนวนหลายสิบรายที่มีอาการในระดับต้องเข้าโรงพยาบาล เรื่องนี้ทำให้เกิดความกังขาว่าวัคซีนชนิดนี้จะมีประสิทธิภาพมากพอในการต้านทานไวรัสที่ผ่าเหล่าไปเป็นสายพันธุ์อื่นได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลช่วงต้นเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ของอุรุกวัยระบุว่าวักซีนซีโนแวคมีประสิทธิภาพในการป้องกันไม่ให้มีการเสียชีวิตและการป่วยในระดับต้องเข้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลได้มากกว่าร้อยละ 90

ขณะที่ผลการศึกษาวิจัยของรัฐบาลอุรุกวัยต่อประสิทธิผลของวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคพบว่าจากกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับวัคซีนเป็นบุคลากรทางการแพทย์และคนอายุ 80 ปีขึ้นไป นั้นการรับวัคซีนชนิดนี้สามารถป้องกันไม่ให้มีการเสียชีวิตและการป่วยในระดับต้องเข้าห้องฉุกเฉินร้อยละ 94 และลดการติดเชื้อได้ร้อยละ 78

แอนติบอดี คือโปรตีนในระบบภูมิคุ้มกันที่ร่างกายสร้างขึ้นเพื่อตรวจจับและทำลายฤทธิ์ของสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย เช่น แบคทีเรีย หรือไวรัส


เรียบเรียงจาก
BioNTech Covid-19 shots have stronger antibody response than Sinovac: Hong Kong study, The Straits Times, 19-06-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net