Skip to main content
sharethis

แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมของมติชนและเดอะสแตนดาร์ด เผย โครงการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส C295 จำนวน 3 ลำ ราคาลำละ 1,200 ล้านบาท ของกองทัพบก มีก่อนโควิด-19 ระบาด และเป็นงบผูกพันทดแทนของเก่า

21 มิ.ย.2564 จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อมูลกระทรวงกลาโหม ลงนามคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส C295 เพิ่มเติม โดยเครื่องบินลำใหม่ที่ทำการสั่งซื้อซ้ำนี้จะถูกบรรจุเข้าประจำการฝูงบิน C295 ของกองทัพบกไทยซึ่งจะทำให้กองทัพบกมีเครื่องบินรุ่นนี้รวมทั้งสิ้น 3 ลำนั้น

ล่าสุดมติชนออนไลน์และเดอะสแตนดาร์ดรายงานอ้างอิงจากแหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า โครงการจัดซื้อเครื่องบินแอร์บัส C295 จำนวน 3 ลำ ราคาลำละ 1,200 ล้านบาท ของกองทัพบก มีมาก่อนจะเกิดการระบาดโควิด-19 และเป็นงบผูกพันทดแทนของเก่า

โดยลำแรกส่งมอบในสมัย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เป็นผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ลำที่ 2 ส่งมอบในสมัย พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ รองเลขาธิการสำนักพระราชวัง เป็น สมัยที่ดำรงตำแหน่งผบ.ทบ. 

แหล่งข่าวกระทรวงกลาโหมยังระบุต่อว่า เครื่องบินแอร์บัส C295 ใช้ปฏิบัติภารกิจลำเลียงกำลังพล, การฝึกยุทธวิธี, การช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย และที่เห็นได้ชัดเจนคือภารกิจการขนส่งบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งหมอพยาบาลและวัคซีนโควิด-19 ไปส่งให้ จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปกระจายฉีดให้กับประชาชน ในพื้นที่ห่างไกล

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดซื้อ ฐานเศรษฐกิจ รายงานโดยอ้างจาก แอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ ระบุว่า กระทรวงกลาโหมของไทยลงนามคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส C 295 เพิ่มเติม โดยเครื่องบินลำใหม่ที่ทำการสั่งซื้อซ้ำนี้จะถูกบรรจุเข้าประจำการ ณ ฝูงบิน C295 ของกองทัพบกไทยซึ่งจะทำให้กองทัพบกมีเครื่องบินรุ่นนี้รวมทั้งสิ้น 3 ลำ

โดยเครื่องบินลำดังกล่าวออกแบบมาเพื่อใช้ในการขนส่งและจะถูกส่งมอบในปี 2566 เครื่องบิน ซี295 มีบทบาทสำคัญสำหรับกองทัพบกโดยมีภารกิจตั้งแต่ลำเลียงกำลังพลและสิ่งของไปจนถึงการอพยพทางการแพทย์และการเคลื่อนกำลังทหารพลร่ม

 “คำสั่งซื้อเครื่องบินเพิ่มเติมจากกระทรวงกลาโหมของประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องเรื่องความสามารถในการขนส่งทางทหารของเครื่องบินแอร์บัสที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว” โยฮัน เปลิสซิเย่ ผู้อำนวยการประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของแอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net