Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์เมืองชลฯ ยกระดับการรณรงค์ นัดหยุดรับงานทั้งวันอีกครั้งเมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรียกร้องค่ารอบ 40 บาท หลังเคยปิดรับงานมาแล้วครั้งหนึ่งเป็นเวลา 2 ชม. เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 แต่ บ.ไลน์แมนฯ นิ่งเฉยต่อการแก้ปัญหาเรื่องค่ารอบ แถมออกประกาศรับสมัครคนเพิ่ม และออกโปรฯ อินเซนทีฟในช่วงเวลาที่มีการประท้วงปิดรับงาน ด้านไรเดอร์เมืองชลฯ เตือน ระวังจะมีไรเดอร์ จ.ชลบุรี สมัครใหม่ มาร่วมประท้วงเพิ่มขึ้นหากต้นเหตุยังไม่ถูกแก้

สื่อประชาสัมพันธ์ การนัดหยุดรับงานของไรเดอร์ แอปฯ ไลน์แมน เมืองชลฯ (ที่มา สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union)
 

สืบเนื่องจากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับ-ส่งสินค้า บริษัทแพลตฟอร์ม หรือ ไรเดอร์แอปฯ 'ไลน์แมน' จ.ชลบุรี นัดรวมตัว พร้อมหยุดงานช่วง 17.00-19.00 น. ในวันที่ 14 มิ.ย. 64 เพื่อเรียกร้องค่ารอบวิ่งเริ่มต้นที่ 40 บาทต่อรอบ หลังเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 บ.ไลน์แมนฯ มีการปรับค่ารอบวิ่งพื้นที่เมืองชลฯ เริ่มต้นที่ 34 บาท พร้อมหักอีก 3% เหลือแค่ 32-33 บาทต่อรอบ 

แต่ดูเหมือนว่าทาง บ.ไลน์แมน จะยังไม่แก้ไขปัญหาเรื่องค่ารอบ หรือมีการเจรจากับไรเดอร์ จ.ชลบุรี ส่งผลให้ไรเดอร์ เมืองชลฯ ยกระดับการเรียกร้องจากหยุดรับงาน 2 ชม. เพิ่มเป็นนัดสไตร์คหยุดรับงานทั้งวันอีกครั้ง เมื่อ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา 

22 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นัททิว ไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน และผู้เข้าร่วมการรณรงค์หยุดรับงาน ทั้งเหตุผลของการยกระดับการหยุดรับงาน และข้อความที่ต้องการสื่อสารถึงบริษัทไลน์แมน วงใน จำกัด

นัททิว กล่าวว่า สาเหตุของการยกระดับการประท้วงจากการหยุดรับ 2 ชม. เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 มาเป็นการรณรงค์ให้ไรเดอร์ทั่วทั้ง จ.ชลบุรี ปิดรับงานทั้งวันนั้น เนื่องจากครั้งแรกที่หยุดรับงาน 2 ชม. บริษัทไลน์แมน วงใน จำกัด นิ่งเฉยต่อการแก้ปัญหาค่ารอบวิ่ง และยังไม่มีการส่งตัวแทนมาเจรจากับทางไรเดอร์ จ.ชลบุรี  

นอกจากไม่แก้ปัญหา ทางไลน์แมน ยังประกาศรับสมัครไรเดอร์เพิ่ม และมีการให้โบนัสค่ารอบอินเทนซีฟเพิ่มในช่วงเวลาที่มีการหยุดงาน เช่น เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 64 มีการหยุดงานช่วง 17.00-19.00 น. บ.ไลน์แมน ก็จะออกโบนัสค่ารอบอินเทนซีฟ ในช่วงเวลานั้น เพื่อชักจูงให้มีไรเดอร์รับงาน และไม่เข้าร่วมการเรียกร้อง 

“ตอบโต้มาคือการรับสมัครคนเพิ่ม...ให้คนอื่นมาวิ่งงานในช่วงเวลาที่ผมหยุด และก็เพิ่มอินฯ (ผู้สื่อข่าว - อินเซนทีฟ) ในช่วงเวลาสำคัญ ๆ ช่วงเวลาที่ผมวางแผนไว้ตอนแรก… มาดึงดูดว่าไรเดอร์ควรวิ่งงาน ไม่สมควรหยุด เป็นการตอบโต้ในแนวทางของเขา เขาเลือกที่จะไม่คุยกับเรา”
  
“พี่ ๆ เขาเสนอมาว่า Shut down ก็เอาให้หนักไปเลย ให้รู้ไปเลยว่าบริษัทก็ขาดรายได้เหมือนกัน คุณสมควรรับฟังเราบ้าง” นัททิว กล่าว 

อินเซนทีฟ ของไรเดอร์บริษัทแพลตฟอร์ม คือ ค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นตามชิ้นงานหากทำได้ตามช่วงเวลาที่กำหนด กรณีของบริษัทแพลตฟอร์ม อย่างไลน์แมน หรือแกร๊บ จะมีการระบุเป็นช่วงเวลา เช่น 11.00-13.00 น. (ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงที่มีออเดอร์ปริมาณมาก) ถ้าทำครบ 5-8 งาน จะได้รับเงินโบนัสเพิ่มเท่านี้ เป็นต้น 

ตัวอย่าง ค่าอินเซนทีฟของไรเดอร์ แอปฯ ไลนแมน (ที่มา เพจ LINEMAN RIDERS THAILAND)

เรื่องนี้เป็นหนึ่งในเรื่องที่สร้างความไม่พอใจต่อไรเดอร์บางคน เนื่องจากการทำงานให้ได้จำนวนงานปริมาณมากในช่วงเวลาที่จำกัด ส่งผลให้ไรเดอร์ต้องสัญจรบนท้องถนนอย่างเร่งรีบ และเสี่ยงได้รับอุบัติเหตุร้ายแรง ดังนั้น ไรเดอร์จึงอยากให้ บ. ไปเพิ่มค่ารอบ แทนที่ค่าอินฯ 

นัททิว กล่าวเพิ่มว่า การปิดรับงานครั้งล่าสุดไม่ใช่ชุมนุม แต่เป็นการรณรงค์หยุดรับงานในพื้นที่ของตน เช่น บางคนพักผ่อนอยู่บ้านกับครอบครัว บางคนทำธุระ แต่พร้อมใจกันไม่กดรับงานทั่วชลบุรี

จากการสังเกตปริมาณงานคงค้างในแอปฯ ไรเดอร์เมืองชลฯ มีความเห็นว่า การรณรงค์น่าจะมีผู้เข้าร่วมเยอะ ได้รับผลตอบรับดี เนื่องจากมีปริมาณงานคงค้างสูง ไรเดอร์ที่ยังวิ่งงานรับงานไม่หมด 

ไรเดอร์เมืองชลฯ กล่าวต่อว่า หลังจากรณรงค์ไปเมื่อวาน (21 มิ.ย.) ยังไม่มีการแก้ไข หรือเข้ามาเจรจากับไรเดอร์เพื่อแก้ปัญหา 

นอกจากนี้ นัททิว มองว่า มาตรการตอบโต้ของ บ.ไลน์แมนฯ โดยเฉพาะการประกาศรับสมัครไรเดอร์เพิ่ม หรือออกค่าอินฯ เป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด และอาจทำให้มีผู้เข้าร่วมเรียกร้องเพิ่ม

“มองว่าการที่เขาทำแบบนั้น มันไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต่อให้คุณรับคนมาเพิ่มแค่ไหน เดี๋ยวสักพักคนใหม่ที่มาเพิ่มก็ต้องเข้าร่วมกับพวกผมอยู่ดี เนื่องจากค่ารอบมันไม่โอเค คนใหม่เขาอาจจะยังไม่รู้ก็ได้ว่า วิ่งแบบนี้ มันได้ค่ารอบแบบนี้ คำนวณแล้วจริงๆ มันอาจไม่คุ้มนะ ความเสี่ยงบนท้องถนน ค่าครองชีพ แต่ค่ารอบกลับลดลงเรื่อยๆ เดี๋ยวพอคนใหม่ๆ คิดได้ และอีกหน่อยคนใหม่ๆ ที่เขารับเพิ่มมา อาจเป็นกำลังพลให้พวกผมต่อสู้ไปเรื่อย ๆ ก็ได้ และเรื่องอินฯ มันแค่ไม่กี่บาท เหมือนโยนเศษอาหารให้ไก่แย่งกันจิกเหรอ เอาเศษเงินมาล่อพวกเราเหรอ มันไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง คุณมาคุยมาปรึกษากันดีกว่า” 

“ถึงบริษัท หากยังไม่รับฟังไรเดอร์ จ.ชลบุรี ต่อๆ ไปมีผลกระทบแน่นอน เพราะผมจะทำให้บริษัทขาดกำไรมากกว่าเดิม” นัททิว ทิ้งท้าย  

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 เพจเฟซบุ๊ก 'สหภาพไรเดอร์ - Freedom Rider Union' ระบุว่า ไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน จ.นครพนม นัดรวมตัว เพื่อยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานยุติธรรม และสำนักสวัสดิการแรงงาน จังหวัดนครพนม ขอภาครัฐช่วยแก้ปัญหาเรื่องค่ารอบวิ่งของไรเดอร์แอปฯ ไลน์แมน จ.นครนพม 

ทั้งนี้ ไรเดอร์ ไลน์แมน จ.นครพนม เคยนัดรวมตัวเรียกร้องค่ารอบมาแล้วครั้งหนึ่งที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ริมฝั่งโขง เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. 64 คาดว่าเพื่อเรียกร้องค่ารอบเพิ่มขึ้นจากการราคาเดิม 21 บาทต่อรอบ

จากการลงพื้นที่ประท้วงของไรเดอร์ 'ไลน์แมน' หน้าตึกทีวัน ถนนสุขุมวิท และสัมภาษณ์ไรเดอร์ต่างจังหวัด เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 64 พบว่า มาตรฐานค่าตอบแทนต่อรอบของไรเดอร์ในแต่ละจังหวัดมีความต่างกัน เช่น ไรเดอร์ไลน์แมน จังหวัด อยุธยา อาจได้ค่าตอบแทนต่อรอบ 30 บาท ขณะที่ จ.สิงห์บุรี อาจได้ค่าตอบแทนต่อรอบ 24 บาทเท่านั้น ซึ่งทาง บ.ไลน์แมน วงใน จำกัด ยังไม่เคยชี้แจงอย่างเป็นทางการว่า อะไรคือเกณฑ์ในการกำหนดค่าตอบแทนต่อรอบของไรเดอร์ในแต่ละจังหวัด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ไรเดอร์ไลน์แมนเรียกร้องค่ารอบขั้นต่ำในต่างจังหวัดให้ใกล้เคียง กทม. และปริมณฑล 

‘ไลน์แมน’ แถลงแก้ปัญหา แต่ไม่แตะเรื่อง ‘ค่ารอบ’-ไรเดอร์ไลน์แมนทั่วประเทศประท้วงต่อเนื่อง

1 ปี LINE MAN เปิดที่เชียงใหม่ 'ไรเดอร์' รวมตัวทวงคืนค่ารอบที่ธรรม

ไรเดอร์ ‘ไลน์แมน’ เมืองชลฯ เตรียมปิดรับงาน 14 มิ.ย. ประท้วง บ.ขอค่ารอบเริ่มที่ 40

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net