สื่อฮ่องกง ‘แอปเปิลเดลี’ ประกาศยุติการทำงานหลังคอลัมนิสต์ถูกจับเพิ่มอีก 1

แอปเปิลเดลี สื่ออิสระในฮ่องกงที่วิจารณ์รัฐบาลหุ่นเชิดจีนจนผู้ก่อตั้งและทีมบริหารถูกจับไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดคณะกรรมการบริหารของแอปเปิลเดลีประกาศยุติการทำงานแล้วหลังจากช่วงสายวันนี้ (23 มิ.ย.64) คอลัมนิสต์ที่มีนามปากกาว่า "ลี่ปิง" ของแอปเปิลเดลีถูกตำรวจฮ่องกงจับกุมเพิ่มอีก 1 คน

เว็บไซต์แอปเปิลเดลีรายงานข่าวที่สำนักข่าวตัวเองถูกตำรวจฮ่องกงกว่า 500 นายบุกค้นและจับกุมฝ่ายบริหารของสำนักข่าวเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2564 ภาพจาก Apple Daily

23 มิ.ย.2564 ฮ่องกงฟรีเพรส (HKFP) รายงานว่าคณะกรรมการบริหารของแอปเปิลเดลีตัดสินใจยุติการดำเนินงานแล้วเนื่องจากคอลัมนิสต์ที่ใช้นามปากกว่า "ลี่ปิง" ถูกจับกุมเมื่อช่วงสายของวันเดียวกันนี้ 

"ลี่ปิง" คือนามปากกาของหยองชิงกี (Yeung Ching-kee) คอลัมนิสต์(lead opinion writer) วัย 55 ปี ที่เขียนบทความให้กับแอปเปิลเดลีเพิ่งถูกตำรวจความมั่นคงฮ่องกงจับกุมที่ย่านเจิ้งกวนโอ (Tseung Kwan O) 

ขณะเดียวกันทางฝ่ายจัดการของสำนักข่าวออกคำแนะนำแก่พนักงานว่าอย่ากลับเข้ามาที่สำนักงาน ส่วนพนักงานที่อยู่ในสำนักงานถูกบอกให้ออกจากสำนักงานแล้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2564 สำนักข่าวแอปเปิลเดลีที่มีบทบาทในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนและฮ่องกงรายงานสถานการณ์ของสำนักข่าวตัวเองว่า แอปเปิลเดลีอาจต้องปิดตัวลงในวันเสาร์นี้ เนื่องจากรัฐบาลฮ่องกงเพิ่งสั่งอายัดทรัพย์สินของบริษัท โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหากรัฐบาลฮ่องกงไม่รับอุทธรณ์ขอให้ยกเลิกการระงับทรัพย์สินจากทางบริษัทเน็กซ์ดิจิทัลที่เป็นเจ้าของแอปเปิลเดลี

แอปเปิลเดลีระบุว่า ฝ่ายบริหารของเน็กซ์ดิจิทัลส่งจดหมายถึง จอห์น ลี เลขาธิการสำนักงานความมั่นคงของฮ่องกง เรียกร้องให้มีการยกเลิกอายัดทรัพย์สินของบริษัทเพื่อให้สามารถจ่ายค่าจ้างพนักงานได้ เพราะบริษัทจะเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายแรงงานถ้าหากทางบริษัทไม่จ่ายค่าจ้างพนักงานภายในสิ้นเดือน

ทรัพย์สินที่ทางการฮ่องกงสั่งอายัดนี้ เป็นของบริษัทในเครือเน็กซ์ดิจิทัลรวม 3 บริษัทเป็นมูลค่า 18 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 74 ล้านบาท)

ทั้งนี้คณะกรรมการบริหารของเน็กซ์ดิจิทัลกำลังจะจัดประชุมกันภายในวันที่ 25 มิ.ย. ที่จะถึงนี้เพื่อหารือว่าจะหยุดดำเนินการของแอปเปิลเดลีหรือไม่ ถ้าหากผลประชุมออกมาว่าให้หยุดดำเนินการ แอปเปิลเดลีก็จะยุติการอัพเดทเนื้อหาบนช่องทางออนไลน์และออกฉบับตีพิมพ์เป็นฉบับสุดท้ายในวันเสาร์นี้ (26 มิ.ย.64)

มาร์ค ไซมอน ที่ปรึกษาของ จิมมี ไหล เจ้าของสื่อแอปเปิลเดลี่ที่รัฐบาลจีนจับกุมไปและยังอยู่ในเรือนจำจนถึงปัจจุบัน มาร์คให้สัมภาษณ์ต่อสื่อต่างประเทศว่าในสถานการณ์ที่บริษัทถูกอายัดทรัพย์จนไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ ในตอนแรกพวกเขาประเมินว่าแอปเปิลเดลีคงอยู่ได้ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ แต่นับวันสถานการณ์ก็ยิ่งยากลำบากขึ้นเรื่อยๆ

การถูกระงับการเงินของบริษัทเกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ที่ผ่านมาทางการฮ่องกงใช้กำลังบุกเข้าจับกุมคณะผู้บริหารของสื่อแอปเปิลเดลีรวมถึงผู้บริหารของเน็กซ์ดิจิทัลด้วยรวม 5 คน ตำรวจอ้างว่าพวกเขาละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนในข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยว่าสมคบคิดกับต่างชาติและขณะนี้พวกเขายังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว เหตุการณ์ตำรวจฮ่องกงบุกจับกุมที่เกิดขึ้นนั้นทำให้มีเสียงประณามจากประเทศตะวันตก จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน และจากหัวหน้าโฆษกด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ

ทั้งนี้แครี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเพิ่งออกมาให้ข่าวปฏิเสธเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ว่าการบุกค้นจับกุมฝ่ายบริหารของแอปเปิลเดลีทั้ง 5 คนไม่ได้เป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชนและการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อต่างประเทศและองค์กรสิทธิต่างๆ เป็นคววามพยายามทำให้การกระทำที่ภัยอันตรายต่อความมั่นคงเป็นสิ่งถูกต้อง

นักข่าวอัลจาซีรา เอเดรียน บราวน์ กล่าวว่าเรื่องเหล่านี้ถือเป็นช่วงที่มืดมนสำหรับชุมชนนักข่าวในฮ่องกง เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลให้เกิดการเซนเซอร์ตัวเองมากขึ้นเรื่อยๆ และองค์กรสื่อตะวันตกที่มีสำนักงานในฮ่องกงก็กำลังเริ่มเตรียมแผนสำรองเอาไว้รับมือสถานการณ์

เรียบเรียงจาก

Apple Daily to shut in days unless government agrees to last-ditch plea to unfreeze assets, Apple Daily, 22-06-2021

Apple Daily could shut ‘in days’ after Hong Kong asset freeze, Aljazeera, 21-06-2021

Hong Kong police arrest editor-in-chief of Apple Daily newspaper in raids,the guardian,17-06-2021

Thursday to be final edition of Apple Daily, as board forced to halt all Hong Kong operations,Hong Kong Free Press,23-06-2021

Apple Daily opinion writer arrested by Hong Kong national security police,Hong Kong Free Press,23-06-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท