กองกำลัง ปชช. ยิงสู้กับทหารพม่ากลางเมืองมัณฑะเลย์

กองกำลังพิทักษ์ประชาชน ยิงสู้กับทหารพม่ากลางเมืองมัณฑะเลย์ มีรายงานผู้เสียชีวิตฝั่งนักรบประชาชน อย่างต่ำ 2 ราย และ 6 รายถูกทหารพม่าจับกุม ขณะที่ฝั่งทหารพม่าบาดเจ็บหนัก ด้านสถานทูตสหรัฐฯ และแคนาดา ในนครย่างกุ้ง เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยุติความรุนแรง และปกป้องประชาชน

รูปจากเหตุปะทะที่เมืองมัณฑะเลย์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 22 มิ.ย. 64 (ที่มา Khit Thit Media)
 

23 มิ.ย. 64 สำนักข่าวท้องถิ่นพม่า รายงานเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 64 ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 7.30-0-8.00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่างกองกำลังพิทักษ์ประชาชน เมืองมัณฑะเลย์ และกองทัพพม่า ที่เทศบาลชานเมียะต่าซี เมืองมัณฑะเลย์ 

สำนักข่าวอิระวดี อ้างรายงานของสถานีโทรทัศน์ของกองทัพพม่า ‘มยะวดี’ รายงานว่า มีนักรบกองกำลังประชาชน ซึ่งผู้ประกาศข่าว ‘มยะวดี’ ใช้คำว่า ‘ผู้ก่อการร้าย’ เสียชีวิตจากเหตุปะทะ 8 ราย และถูกจับกุมอีก 8 ราย ข้อหาครอบครองสิ่งแทนระเบิด และอาวุธเบา

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน เมืองมัณฑะเลย์ (พีดีเอฟ มัณฑะเลย์) ใช้นามแฝงว่า ‘โบทุนเตาก์เนียง’ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิระวดี ระบุว่ามีนักรบกองกำลังประชาชน เพียง 2 คนเท่านั้น ที่เสียชีวิตจากการปะทะ และมี 6 คนถูกจับกุม โดยใน 6 คนมีผู้ประกอบอาชีพเจ้าหน้าที่รัฐ และนักศึกษา 

ทั้งนี้ กองทัพพม่ารายงานว่า ทหารพม่าบุกเข้าไปที่โรงเรียนประจำ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตตันโทน เมืองมัณฑะเลย์ เมื่อเวลาประมาณ 7.30 น. หลังได้รับข้อมูลว่าโรงเรียนนี้ถูกใช้เป็นฐานของกองกำลังพิทักษ์ประชาชน  

“กองทัพพม่าค้นหาเราเจอ และบุกเข้ามาที่ฐาน (ผู้สื่อข่าว - โรงเรียนประจำ) ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกถนนหมายเลข 111 และ 112 และถนนหมายเลข 54 และเราก็ยิงกระสุนใส่ทหารพม่าที่กำลังเข้ามา” โบทุนเตาก์เนียง กล่าว

นอกจากนี้ โฆษกของพีดีเอฟ มัณฑะเลย์ ให้สัมภาษณ์กับทาง Myanmar Now โดยระบุเพิ่มว่า แม้ว่าครั้งนี้ต้องล่าถอย แต่พวกเขาจะไม่ยอมแพ้ และจะสู้ต่อไป 

"เราจะไม่ยอมอ่อนข้อ และจะสู้ต่อไป" โบทุนเตาก์เนียง กล่าว 

ทั้งนี้ สำนักข่าว อิระวดี สอบถามชาวบ้านละแวกใกล้เคียงกับจุดปะทะ เพื่อสอบถามเหตุการณ์รายละเอียดเพิ่มเติม โดยมีชาวบ้านรายหนึ่งระบุว่า ทหารกองทัพพม่าเข้ามาที่บริเวณจุดยิงปะทะเมื่อเวลา 7.00 น. และมีเสียงเริ่มเปิดฉากยิงดังมาจากถนนหมายเลข 111 และถนนหมายเลข 54 แต่ไม่ได้ปะทะกันหนัก ก่อนที่ต่อมา จะมีเสียงปืนยิงกันอีกครั้งตอน 8.00 น. และ 8.30 น. 

นอกจากนี้ ชาวบ้านที่หลบอยู่ในบ้านอีกรายให้สัมภาษณ์กับทางอิระวดี ระบุด้วยว่า เขาได้ยินเสียงปืนกล และเสียงคล้ายระเบิดอีกด้วย 

หลังจากการต่อสู้กันของกองกำลังทั้งสอง สถานทูตสหรัฐฯ และแคนาดา ในนครย่างกุ้ง เรียกร้องให้มีการยุติการใช้ความรุนแรง และปกป้องพลเรือน 

ทั้งนี้ กลุ่มกองกำลังพิทักษ์ประชาชน แห่งมัณฑะเลย์ เป็นกองกำลังประชาชนอาสา ซึ่งได้รับการฝึกจากกองกำลังชาติพันธุ์ และปฏิบัติการภายใต้รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) หรือรัฐบาลเงาที่กำลังขับเคี่ยวชิงอำนาจบริหารปรเทศกับกองทัพพม่าตอนนี้

ด้านรายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิต ตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. 64-22 มิ.ย. 64 มีทั้งสิ้น 875 ราย

 

แปลและเรียบเรียงจาก

UPDATED: Two Civilian Fighters Killed Amid Shootout With Myanmar Junta Troops in Mandalay

Mandalay PDF ‘declares war’ on junta 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท