เครือข่ายญาติผู้เสียหายกรณีอุ้มหายยื่นหนังสือทวงถามหลัง พ.ร.บ.ซ้อมทรมานอุ้มหาย ยังไม่เข้าสภา

เครือข่ายญาติผู้เสียหายกรณีอุ้มหาย ยื่นหนังสือต่อประธานสภา เร่งพิจารณา พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน มติชนรายงานว่า ที่รัฐสภา เครือข่ายญาติผู้เสียหายจากกรณีอุ้มหาย ซ้อมทรมาน องค์กรสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ก่อการ บุปผาวัฏฏ์ ลูกชายของ ชัชชาญ บุปผาวัลย์ หรือภูชนะ และสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เข้ายื่นหนังสือถึงชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ผ่านนพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อทวงถามถึงความคืบหน้าร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามบุคคลสูญหาย

ด้านสุรพงษ์ กล่าวว่า การอุ้มหาย ในหลายๆ กรณีพบว่าเป็นคนในเครื่องแบบ และผู้คนในเหตุการณ์ไม่กล้าจะเป็นพยาน ซึ่งเป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้วที่สภาผู้แทนราษฎรได้กำหนดให้ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ….. ของพรรคการเมืองทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างของพรรคพลังประชารัฐร่วมกับพรรคก้าวไกล ร่างของประชาชาติ และร่างของพรรคประชาธิปัตย์ บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อเดือน ม.ค. ปี 2564 ว่าร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลสูญหาย พ.ศ. …. ที่สมาชิกฯ เสนอนั้นได้บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมเรียบร้อยแล้ว โดยในเดือนเดียวกันร่างกฎหมายชื่อเดียวกันของกระทรวงยุติธรรมได้ถูกเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ปัจจุบันกฎหมายแต่ละฉบับได้ยื่นมาที่รัฐสภายังไม่ถูกบรรจุ จึงเดินทางมาที่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อชี้แจงความจำเป็นเร่งด่วนในการเสนอให้เร่งรัดนำร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. …. ฉบับของรัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาให้ผ่านเป็นกฎหมายโดยเร่งด่วนที่สุด เพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้ปราศจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ร้ายแรง

ด้าน นพ.สุกิจ กล่าวว่า ทางรัฐสภาไม่ได้ละเลย ในเรื่องของร่างกฎหมาย ทุกอย่างต้องทำเป็นขั้นตอน สำหรับร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามบุคคลสูญหาย ตอนนี้ได้บรรจุเข้าระเบียบวาระการประชุมแล้ว การที่บอกว่า ไม่ได้รับการบรรจุ ไม่เป็นความจริง เรื่องนี้อยู่ในหมวดของเรื่องที่ค้างพิจารณา ลำดับที่ 5.17, 5.18 และ 5.19 ก่อนหน้านี้มีเรื่องค้างพิจารณาอยู่ทั้งหมด 16 เรื่อง และตั้งแต่เปิดสมัยประชุมมีเรื่องพิเศษเร่งด่วนเข้ามาเยอะ เช่น ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้วาระประชุมปกติยังไม่ได้เข้าสู่การพิจารณา โดยในอนาคตจะมีการประชุมวาระปกติทุกวันพุธ และจะมีการหยิบเรื่องร่างกฎหมายอื่นๆ มาพิจารณาในไม่ช้า สภาไม่เคยเตะถ่วง ทางประธานรัฐสภาได้ทำตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องอยู่แล้ว ขอให้ไว้วางใจได้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท