‘เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก’ ตอบ ‘ประยุทธ์’ อยู่บ้านพักหลวงจริง ตั้งแต่ปี 55 ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ

‘เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก’ รับ ‘ประยุทธ์’ อยู่บ้านพักหลวงจริง แต่ไม่รู้ชื่อเจ้าบ้าน ตั้งแต่ปี 55 ไม่ต้องจ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ จนมีการแก้ไขระเบียบในปีนี้ “กมธ.ป.ป.ช.” ยันเดินหน้าสอบความจริงถึงที่สุด

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 มิ.ย. ที่รัฐสภา ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลความคืบหน้ากรณีบ้านพักหลวงของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ว่า กมธ.เชิญเจ้ากรมสวัสดิการทหารบกมาให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการที่กองทัพบกอนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์ พักอาศัยในบ้านพักทหารแม้จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว

ซึ่งได้รับคำตอบว่าบ้านพักเลขที่ 253/54 เป็นบ้านพักที่ พล.อ.ประยุทธ์ พักอาศัยอยู่จริงตรงกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยพักอาศัยตั้งแต่ปี 2555 แต่บ้านพักหลังดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตราชพัสดุ ซึ่งกองทัพบกสนับสนุนค่าน้ำค่าไฟมาโดยตลอด จนกระทั่งปี 2564 ได้มีการแก้ไขระเบียบบ้านพัก จึงไม่มีการสนับสนุนอีกต่อไป นายกฯ ได้จ่ายค่าน้ำค่าไฟเอง

นอกจากนี้ กมธ. ยังได้สอบถามอีกว่าบ้านเลขที่ 253/54 เป็นชื่อของใคร เมื่อมีการส่งไปรษณีย์ใช้เป็นชื่อใคร ซึ่งได้รับคำตอบว่าไม่ทราบ ให้ไปสอบถามไปรษณีย์เอง ส่วนใบแจ้งหนี้ค่าน้ำค่าไฟก็ไม่ได้รับคำตอบชัดเจนว่าส่งมาในนามพล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ และ กมธ. ยังได้สอบถามอีกว่ามีการจ่ายค่าน้ำค่าไฟเดือนละเท่าไหร่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ทราบ เนื่องจากไม่ได้เก็บเอกสารไว้เพราะได้ส่งต่อไปยังสำนักงานปลัดบัญชีกองทัพบกแล้ว

“ที่ผ่านมาจากการสอบสวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มักจะบอกว่าไม่ทราบได้ส่งให้หน่วยงานอื่นแล้วให้สอบถามต่อไปเรื่อยๆ มีอำนาจอะไรพิเศษหรือไม่ที่คอยมาขัดขวางไม่ให้สอบความจริง หากนายกรัฐมนตรีคิดว่าตัวเองสุจริต ไม่ได้รับผลประโยชน์จากบ้านพักหลวงจริงๆ ทำไมข้าราชการหรือรัฐวิสาหกิจต่างๆที่เกี่ยวข้องถึงไม่ตอบตรงๆ

อย่างไรก็ตาม กมธ.จะถามไปยังสำนักงานปลัดบัญชีกองทัพบกเรื่องใบแจ้งหนี้ค่าน้ำค่าไฟและเอกสารการเบิกจ่ายทั้งหมดของบ้านพักนายกรัฐมนตรี รวมถึงค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างบ้านพัก กรณีเช่นนี้เข้าองค์ประกอบหรือไม่ที่พล.อ.ประยุทธ์ยังอาศัยอยู่ทั้งๆ ที่พ้นจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกแล้ว มีการรับผลประโยชน์เกินกว่ากฎหมายกำหนดหรือไม่ แม้การตรวจสอบจะเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่กมธ.จะตรวจสอบต่ออย่างละเอียดจนถึงที่สุด” ธีรัจชัย กล่าว

 

อ้างอิง: มติชน, ข่าวสด

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท