ผอ.แอมเนสตี้เอเชียชี้การปิดแอปเปิลเดลีถือเป็นยุคมืดของการคุกคามสื่อในฮ่องกงอีกครั้ง

ผอ.แอมเนสตี้เอเชียแสดงความเห็นต่อกรณีสำนักข่าวแอปเปิลเดลี (Apple Daily) สื่ออิสระฮ่องกงต้องปิดตัวลงว่าเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนถึงยุคมืดของการคุกคามเสรีภาพสื่อได้กลับมาอีกครั้งในฮ่องกง สืบเนื่องจากตำรวจฮ่องกงจับกุมกองบรรณาการและฝ่ายบริหาร รวมถึงการอายัดทรัพย์สิน ด้วยข้อหา “เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ”

บทความต่อกรณีการจับกุมฝ่ายบริหารของสำนักข่าวของแอปเปิลเดลีจากเว็บไซต์แอปเปิลเดลี

23 มิ.ย.2564 แอมเนสตี้ อินเตอร์นชั่นแนล ประเทศไทยรายงานว่า ยามินี มิชรา ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แสดงความเห็นต่อกรณีการปิดตัวลงของสำนักข่าวแอปเปิลเดลีหลังจากสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการฮ่องกงได้ส่งตำรวจความมั่นคงเข้าตรวจค้นจับกุมกองบรรณาธิการและฝ่ายบริหารไปจนถึงการอายัดทรัพย์สินของสำนักข่าวแอปเปิลเดลีจนกระทั่งมีการจับกุมหยองชิงกี(Yeung Ching-kee) หรือ “ลี่ปิง” ซึ่งเป็นนามปากกาที่เขาใช้ในการเขียนบทความลงแอปเปิลเดลีเป็นรายล่าสุดในวันนี้

สื่อฮ่องกง ‘แอปเปิลเดลี’ ประกาศยุติการทำงานหลังคอลัมนิสต์ถูกจับเพิ่มอีก 1

ยามินีกล่าวว่าการบังคับปิดสื่อแอปเปิ้ลเดลี่นั้น ถือว่าเป็นเหมือนวันที่มืดมนที่สุดของเสรีภาพสื่อในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของฮ่องกง รัฐบาลได้สั่งแบนสื่อสิ่งพิมพ์ที่ตีพิมพ์บทความวิจารณ์รัฐบาล เพียงเพราะรายงานประเด็นการถกเถียงเกี่ยวกับฮ่องกงในระดับนานาชาติ นี่คือการโจมตีเสรีภาพสื่อที่ไม่อาจรับได้

“การจับกุมพนักงานแอปเปิลเดลีรวมถึงยึดและระงับสื่อสิ่งพิมพ์ ได้สั่นสะเทือนและส่งผลกระทบต่อสื่อทุกแห่งที่ทำงานในฮ่องกง รวมถึงสร้างความตื่นตระหนกกับผู้อ่าน ว่าขณะนี้การบริโภคสื่อกำลังถูกควบคุมโดยทางการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับผู้คนในจีนแผ่นดินใหญ่ ความจริงที่ว่าผู้มีอำนาจได้ใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ เพื่อดำเนินการปิดสื่อนี้ ได้เน้นย้ำให้เห็นลักษณะการบังคับใช้กฎหมายเพื่อทำการกดขี่” ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียของแอมเนสตี้กล่าว

การแสดงความเห็นครั้งนี้ของเกิดขึ้นหลังจากเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ทางคณะกรรมการบริหารของแอปเปิลเดลีตัดสินใจยุติการดำเนินงานแล้วเนื่องจากคอลัมนิสต์ของแอปเปิลเดลี หยองชิงกี วัย 55 ปี ตำรวจความมั่นคงฮ่องกงจับกุมที่ย่านเจิ้งกวนโอ (Tseung Kwan O) เมื่อช่วงสายของวันเดียวกันนี้ 

ขณะเดียวกันทางฝ่ายจัดการของสำนักข่าวออกคำแนะนำแก่พนักงานว่าอย่ากลับเข้ามาที่สำนักงาน ส่วนพนักงานที่อยู่ในสำนักงานถูกบอกให้ออกจากสำนักงานแล้ว

โดยเหตุการณ์ต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 17 มิ.ย.ทางการฮ่องกงใช้กำลังตำรวจ 500 นายบุกเข้าจับกุมคณะผู้บริหารของสื่อแอปเปิลเดลีรวมถึงผู้บริหารของเน็กซ์ดิจิทัลด้วยรวม 5 คน ตำรวจอ้างว่าพวกเขาละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่จากจีนในข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยว่าสมคบคิดกับต่างชาติ โดยในขณะนี้พวกเขายังไม่ได้รับสิทธิประกันตัวและยังมีการอายัดทรัพย์สินของบริษัทในเครือของเน็กซ์ดิจิทัลกว่า 18 ล้านเหรียญฮ่องกง(ราว 74 ล้านบาท) ซึ่งรวมถึงแอปเปิลเดลีด้วย

เหตุการณ์ตำรวจฮ่องกงบุกจับกุมที่เกิดขึ้นนั้นทำให้มีเสียงประณามจากประเทศตะวันตก จากกลุ่มสิทธิมนุษยชน และจากหัวหน้าโฆษกด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ

ทั้งนี้แครี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเพิ่งออกมาให้ข่าวปฏิเสธเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ว่าการบุกค้นจับกุมฝ่ายบริหารของแอปเปิลเดลีทั้ง 5 คนไม่ได้เป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชนและการวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อต่างประเทศและองค์กรสิทธิต่างๆ เป็นคววามพยายามทำให้การกระทำที่ภัยอันตรายต่อความมั่นคงเป็นสิ่งถูกต้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท