กมธ.ป.ป.ช. จี้ปลัด กต.ขอเอกสารศาลออสเตรเลียคดี 'ธรรมนัส' ขู่เอาผิดหน่วยงานที่อุ้ม

กมธ.ป.ป.ช. จี้ปลัดกระทรวงต่างประเทศดำเนินการส่งเรื่องประสานสถานทูตออสเตรเลีย ขอเอกสารคำพิพากษา 'ธรรมนัส' ย้ำจะตรวจสอบเพื่อวางบรรทัดฐานกระบวนการยุติธรรม ให้เป็นมาตรฐานสากล

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 มิถุนายน ที่รัฐสภา ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร แถลงผลความคืบหน้ากรณีการสอบจริยธรรม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย (สร.) ได้ไปยื่นดำเนินคดีที่กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด เพื่อขอให้มีการดำเนินคดีต่อเนื่องจากอายุความยังไม่ถึง 30 ปี โดยใช้ข้อมูลจากที่อนุฯ กมธ.ได้ตรวจสอบ อีกทั้งในเรื่องนี้ได้มีการพิจารณาคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญที่ได้ขอให้ปลัดกระทรวงต่างประเทศดำเนินงานในช่องทางทางการทูตขอสำเนาศาลแขวงและศาลอุทธรณ์รัฐนิวเซาท์เวลล์ แต่ปลัดกระทรวงต่างประเทศตอบว่าไม่มีรายละเอียดไว้ในครอบครอง เมื่อตอบเช่นนั้นศาลรัฐธรรมนูญก็ได้ตัดพยานในส่วนนี้ทิ้งแล้ววินิจฉัยทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ

“ปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ ตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องของระบบไต่สวนที่เป็นระบบที่ศาลมีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงเอง ไม่เหมือนกระบวนการกล่าวหาในศาลยุติธรรมที่มีโจทก์และจำเลย คดีปลัดกระทรวงต่างประเทศไม่ยอมส่งจึงมีข้อสงสัยว่าปลัดกระทรวงต่างประเทศได้ปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เรื่องนี้ไม่มีในสำนวนพิพากษา โดยในวันนี้กมธ.ได้มีมติเชิญปลัดกระทรวงต่างประเทศทั้ง 2 คนมาชี้แจง ตั้งแต่ปลัดกระทรวงต่างประเทศในปี 2540 ที่ได้เดินทางกลับมาจากประเทศออสเตรเลียว่าได้ส่งหนังสืออะไรบ้างไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และปลัดกระทรวงต่างประเทศคนปัจจุบันเข้ามาให้ข้อมูล” ธีรัจชัย กล่าว

ธีรัจชัย กล่าวต่อว่า กมธ.ป.ป.ช.ยังได้ทำเรื่องไปยังเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย เพื่อขอให้ทางออสเตรเลียช่วยประสานขอสำเนาคำพิพากษาและเอกสารต่างๆ แล้ว โดยสถานราชทูตออสเตรเลียได้ยินดีจะช่วยประสานขอข้อมูลทุกอย่างให้ แต่เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทางออสเตรเลีย จึงขอให้ทางกมธ.ทำเรื่องผ่านกระทรวงต่างประเทศไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงเทมเปอราเท่านั้น

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางออสเตรเลียไม่มีปัญหาในการให้ข้อมูลอย่างไรเลย แต่เหตุใดกระทรวงต่างประเทศจึงไม่ดำเนินการ จึงขอให้กระทรวงต่างประเทศดำเนินการเรื่องนี้ด้วย และทางกมธ.จะเรียกปลัดกระทรวงต่างประเทศมาถาม เพื่อให้เรื่องนี้คืบหน้าจริงๆ โดยในวันนี้กมธ.ได้เชิญเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมของร.อ.ธรรมนัส ซึ่งได้ส่งรองเลขาธิการฯ มาแทน

ทั้งนี้ หากปลัดกระทรวงต่างประเทศทำผิดสามารถร้องเรียนป.ป.ช.ได้ และมาตรฐานจริยธรรมของนักการเมืองในขณะที่ดำรงตำแหน่งแล้ว ถ้ามีพฤติกรรมทุจริตประพฤติมิชอบสามารถดำเนินคดีร้องเรียนกับป.ป.ช.ได้ หากศาลรัฐธรรมนูญละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ เข้าองค์ประกอบกฎหมายโดยไม่ใช่เรื่องดุลพินิจของศาลก็สามารถร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.ได้ ดังนั้นในทั้ง 3 เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่กมธ.ป.ป.ช.พยายามจะสอบโดยที่ไม่มีธง หากมีอะไรที่เข้าข่ายก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป กมธ.จะตรวจสอบเพื่อวางบรรทัดฐานของกระบวนการยุติธรรม กระบวนการตรวจสอบประพฤติมิชอบให้เป็นมาตรฐานสากล ไม่มีการเลือกปฏิบัติว่าใครเป็นใคร ไม่มีการช่วยเหลือใครทั้งสิ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท