Skip to main content
sharethis

กลุ่มทะลุฟ้า จัดงาน “24 มิถุนา ตื่นเช้ามาสานต่อภารกิจคณะราษฎร” ครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม ในงานมีการแสดงจากนักเรียนเลว อ่านแถลงการณ์คณะราษฎร ฉบับที่ 1 และร้องเพลง วันชาติ 24 มิถุนา

24 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวประชาไท ประมวลเหตุการณ์การทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ "24 มิถุนา ตื่นเช้ามาสานต่อภารกิจคณะราษฎร" จัดโดย กลุ่มทะลุฟ้า ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วันที่ 24 มิ.ย. 64 ตั้งแต่เวลา 4.30 น.เป็นต้นไป เนื่องในโอกาสครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม เปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ไปสู่ประชาธิปไตย 

เมื่อเวลา 04.33 กลุ่มทะลุฟ้า ผู้จัดกิจกรรมรำลึกการปฏิวัติโดยคณะราษฎร เริ่มติดป้ายผ้าที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นข้อความ เช่น “89 ปี อภิวัฒน์สยาม” “ประเทศนี้เป็นของราษฎร” และอื่นๆ ขณะที่บริเวณฟุตบาทหน้าร้านแมคโดนัลด์ มีเสื้อแดง ตั้งเวทีเล็ก 

ขณะที่บรรยากาศภายในพื้นที่ทำกิจกรรม คณะผู้จัดงานแจกเทียนเพื่อทำกิจกรรมรำลึก 89 ปี อภิวัฒน์สยาม พร้อมด้วยประวัติอภิวัฒน์สยาม คำประกาศคณะราษฎร และเนื้อเพลงวันชาติ ให้ประชาชนที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมวันนี้ ซึ่งมีราว 50-60 คน

บรรยากาศที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 4.30 น.
 

เวลา 05.45 น. ‘กลุ่มนักเรียนเลว’ ทำการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ต้านระบอบการศึกษาที่ถูกสร้างและเป็นเครื่องมือของรัฐบาลเผด็จการ ประยุทธ์ จันทร์โอชา อีกทั้ง ยังลบล้างความสำคัญของคณะราษฎร ที่เปลี่ยนการปกครองมาเป็นประชาธิปไตย

การแสดงเริ่มต้นด้วย การกล่าวถึงความสำคัญการอภิวัฒน์สยาม และ 1 ใน 6 หลักการของคณะราษฎร คือการศึกษาแก่ราษฎร “แต่ทุกวันนี้ การศึกษากลับถูกครอบงำด้วยอำนาจมืดของเผด็จการ” 

ต่อจากนั้น เป็นการอ่านบทกวี อันมีใจความไม่ให้ทุกคนลืมเลือนความสำคัญของคณะราษฎร โดยระบุว่า "อธิปไตย ใช่ฝนหล่นจากฟ้า แต่ว่ามาจากมนุษย์สร้างสรรค์ เราก็คนอยู่ใต้ฟ้าหล้าเดียวกัน จะอยู่สูงกว่ากันได้ฉันใด ประวัติศาสตร์อยู่ที่ใครว่าสร้าง ใครขีดทางของเราให้ใหม่ ใครลดทางประชาธิปไตย ใครปิดตาเราไว้มิให้มอง ลบเลือน ลืมแล้ว ไหลหลง จะดำรงอย่างไรมิให้หมอง เขาปกครองกดขี่ทุกวี่วัน ลืมแล้วใครสร้างทางเดินให้ผองราษฎร์ ลืมแล้วใครประกาศราษฎรมั่น ลืมแล้วใครต่อสู้ฝ่าฟัน เพื่อให้ได้มาพลันอธิปไตย 

"มาวันนี้ เราจำได้แล้ว กระจ่างดังดวงแก้วดับสงสัย เปิดตามองเห็นชัดจรัสใจ นั่นไงผู้สร้างทางให้เรา จากจุดเริ่มจนมานาทีนี้ ต่อสู้กันมากี่ปีช่างแสนเศร้า กี่สิบปีผ่านมา ยังมัวเมา 89 ปีแล้ว เจ้าแก้วตา เราจะเดินตามเส้นทางสายนี้ ประชาชีโปรดอย่ากังขา ร่วมเดินกันตามทางนี้อีกสักครา ในไม่ช้าจะถึงซึ่งเส้นชัย อีกไม่ช้าจะได้ประชาธิปไตยดั่งใจปอง

นักเรียนเลว ทำการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ต่อต้านการศึกษาแบบเผด็จการ

"ในเมื่อการศึกษานี้กำลังกดขี่ประชาชน ในเมื่อประวัติศาสตร์ของคณะราษฎร ถูกปิดบังด้วยอำนาจผด็จการ เราไม่จำเป็นที่จะต้องจำกัดการศึกษาฉบับนี้ ฉบับที่เผด็จการกำลังสร้างให้กับเรา ฉบับที่ลบล้างอำนาจของคณะราษฎร"

ขณะที่กำลังอ่านบทกวี ผู้แสดงสามคนในชุดนักเรียน และมีผ้าคาดตาไว้ เริ่มดึงผ้าปิดตาออก พร้อมฉีกและเผาตำราเรียนประวัติศาสตร์ เหมือนดั่งการตระหนักรู้ และต่อต้านการศึกษาของเผด็จการ ที่พยายามปกปิดประวัติศาสตร์และความจริงของคณะราษฎร และต้องการให้นักเรียนศึกษาแต่สิ่งที่เผด็จการต้องการ จากนั้น การแสดงจบด้วยการอ่านกวีของวิสา คัญทัพ และชูสามนิ้ว

เวลา 6.00 น. พิธีกร เชิญชวนให้ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ ร่วมกันอ่านแถลงการณ์คณะราษฎร ฉบับที่ 1 ปี พ.ศ. 2475 พร้อมกับทีมผู้จัดงาน โดยมี อานนท์ นำภา พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ 'ฟ้า' จากกลุ่มราษฎรมูเตลู เป็นต้นเสียง 

อานนท์ นำภา (กลาง) และ พรหมศร วีระธรรมจารี หรือ 'ฟ้า' (ขวา) จากกลุ่มราษฎรมูเตลู ขณะยืนอ่านแถลงการณ์ 
 

เวลา 6.03 น. ทศพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับสถานีตำรวจสำราญราษฎร แจ้งต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม ว่าอาจมีความผิดตามมาตรา 52 พ.ร.บ. โรคติดต่อ และมาตรา 18 ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และตามกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และขอให้ยุติการชุมนุม หากไม่ยุติจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เวลา 6.06 น. ทางผู้จัดกิจกรรม ชวนประชาชน มาร่วมร้องเพลงวันชาติ 24 มิถุนา เนื่องในโอกาสครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม โดยคำร้อง และทำนอง ประพันธ์โดย มนตรี ตราโมท เมื่อ พ.ศ. 2483

หลังจากเพลงจบ ไผ่ ดาวดิน ผู้จัดกิจกรรมตะโกน ประยุทธ์ ระบอบประยุทธ์ รัฐธรรมนูญประยุทธ์ ส.ว. (สมาชิกวุฒิสภา) ขณะที่ประชาชนตะโกนกลับว่า 'ออกไป'

พิธีกรประกาศยุติกิจกรรมช่วงเช้า เมื่อเวลา 6.12 น. และนัดรวมตัวอีกครั้ง เวลา 10.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเดินเท้าไปที่รัฐสภา เพื่อย้ำข้อเรียกร้องของกลุ่ม ประกอบด้วย การย้ำจุดยืนรัฐธรรมนูญเป็นของประชาชน สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ต้องมาจากการเลือกตั้ง ยืนยันดันเพดาน ยืนยันหลักการรัฐธรรมนูญต้องแก้ได้หมดทุกมาตรา ต่อต้านอำนาจ ส.ว. กลไกสืบทอดอำนาจ และ ส.ว.ต้องไม่มีอำนาจเลือกนายกฯ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net