Skip to main content
sharethis

'พรชัย' หนุ่มปกาเกอะญอ ผู้ถูกดำเนินคดี ม.112 เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในคดี #ม็อบ6มีนา ที่ สน.พหลโยธินวันนี้ หลังจากได้รับการประกันตัวและพักรักษาตัวจนหายจากโรคโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2564 พรชัยได้เดินทางไปที่ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาคดี ม.112 อีกหนึ่งคดี

24 มิ.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า พรชัย (สงวนนามสกุล) นักกิจกรรมทางการเมืองชาวปกาเกอะญอวัย 37 ปี ผู้ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียกที่ สน.พหลโยธิน เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้ (24 มิ.ย. 2564) จากกรณีชุมนุม #ม็อบ6มีนา หน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก

พรชัยถูกกล่าวหาว่าเข้าร่วมการชุมนุม #ม็อบ6มีนา ของกลุ่ม REDEM เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2564 บริเวณแยกลาดพร้าว ก่อนเดินขบวนมายังศาลอาญา รัชดาภิเษก โดยในสำนวนของตำรวจระบุว่าพรชัยเป็นผู้นำวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถติดไฟได้ เช่น ลังกระดาษ กรวยยางจราจร และกล่องลังกระดาษ มากองรวมกันไว้แล้วใช้ไฟแช็คที่เตรียมมาจุดไฟ จนเกิดเปลวเพลิงขึ้น นอกจากนี้ การร่วมชุมนุมหรือทํากิจกรรมดังกล่าวข้างต้น เป็นการทํากิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัด ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจํานวนมาก และมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันโดยง่ายในพื้นที่ กทม. อันเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

ด้วยเหตุนี้ ตำรวจจึงแจ้งข้อหาพรชัยทั้งหมด 3 ข้อหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และเดินขบวนในลักษณะกีดขวางการจราจร ตาม พ.ร.บ.จราจรฯ โดยที่สองข้อกล่าวหาหลังมีอัตราโทษปรับ ส่วนข้อกล่าวหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี  หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม พรชัยให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอให้การเพิ่มเติมเป็นหนังสือต่อไป ซึ่งตำรวจอนุญาตปล่อยตัวพรชัย และนัดส่งสำนวนคดีให้อัยการในวันที่ 20 ก.ค. 2564

นอกจากพรชัยแล้ว ยังมีนักกิจกรรมอีก 2 ที่ถูกตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาจากการชุมนุม #ม็อบ6มีนา คือ ชลธิชา แจ้งเร็ว (ลุกเกด) และโชคชัย ร่มพฤกษ์ (อาเล็ก) โดยทั้ง 2 คนเดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาไปแล้วเมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่ผ่านมา และคดียังอยู่ในชั้นพิจารณาของพนักงานอัยการ ซึ่งจะนัดพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2564 พรชัยถูกจับกุมในคดี ม.112, ม.116, และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากกรณีโพสต์ข้อความบนโลกออนไลน์ ซึ่งผู้แจ้งความพรชัยในคดีดังกล่าว คือ อดีตการ์ด กปปส. โดยตำรวจเข้าควบคุมตัวพรชัยในหอพักย่านรัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 และไม่ได้รับการประกันตัวในระหว่างสอบสวนมาตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค. 2564 หลังทนายความพยายามยื่นขอประกันตัวพรชัยหลายครั้ง ในที่สุดเขาก็ได้รับการประกันตัวในวันที่ 23 เม.ย. 2564 แต่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพราะติดเชื้อโควิด-19 จากเรือนจำ ทำให้เขาต้องเลื่อนนัดรายงานตัวตามหมายเรียกของ สน.พหลโยธิน มาเป็นวันนี้

นอกจากนี้ ระหว่างที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ พรชัยยังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา แจ้งข้อกล่าวหา ม.112 เพิ่มเติมอีก 1 คดี โดยเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา พรชัยเดินทางไปที่ จ.ยะลา เพื่อรายงานตัวตามนัดของตำรวจ สภ.บันนังสตา ก่อนจะเดินทางกลับมารับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.พหลโยธิน ในคดีนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net