พบยังมีแค่ 6 ประเทศ รับรองอนุสัญญาขจัดความรุนแรงและการคุกคามในที่ทำงาน

พบยังมีแค่ 6 ประเทศเท่านั้น (ฟิจิ อุรุกวัย อาร์เจนตินา เอกวาดอร์ นามิเบีย และโซมาเลีย) ที่รับอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดความรุนแรงและการคุกคามในโลกแห่งการทำงาน ค.ศ. 2019 (ฉบับที่ 190) ของ ILO และมีเพียง 2 ใน 6 ประเทศเท่านั้น (ฟิจิ อุรุกวัย) ที่นำไปใช้บังคับในกฎหมายแล้ว


ที่มาภาพประกอบ: Andrey Popov/ILO

25 มิ.ย. 2564 เว็บไซต์องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) รายงานว่าวันนี้ (25 มิ.ย. 2564) อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดความรุนแรงและการคุกคามทางเพศในโลกแห่งการทำงาน ค.ศ. 2019 (ฉบับที่ 190) [the Violence and Harassment Convention, 2019 (No. 190)] จะมีผลบังคับใช้ หลังจากที่ประชุมใหญ่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (the ILO’s International Labour Conference - ILC) ให้การรับรองเมื่อ 2 ปีก่อน

ทั้งนี้จนถึงปัจจุบันพบยังมีแค่ 6 ประเทศเท่านั้น คือ ฟิจิ อุรุกวัย อาร์เจนตินา เอกวาดอร์ นามิเบีย และโซมาเลีย ที่รับอนุสัญญานี้ และมีเพียง 2 ใน 6 ประเทศเท่านั้น คือ ฟิจิ อุรุกวัย ที่นำไปใช้บังคับในกฎหมายแล้ว โดยประเทศที่เหลืออย่างอาร์เจนตินา เอกวาดอร์ นามิเบีย และโซมาเลีย จะต้องนำไปบังคับใช้ในกฎหมายภายใน 1 ปี หลังจากที่ได้รับรองอนุสัญญานี้

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะฉบับที่ 206 และ อนุสัญญาฉบับที่ 190 ของ ILO นั้นได้รับรองสิทธิของทุกคนในโลกแห่งการทำงานที่ปราศจากความรุนแรงและการล่วงละเมิด ซึ่งได้ให้กรอบการปฏิบัติร่วมกันสำหรับการดำเนินการไว้ 

ILO ระบุว่าปัจจุบันความรุนแรงและการล่วงละเมิดในที่ทำงานมีหลายรูปแบบและนำไปสู่อันตรายทางร่างกาย จิตใจ ทางเพศ และทางด้านเศรษฐกิจ โดยการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ได้เน้นย้ำประเด็นนี้มากขึ้น โดยมีการรายงานความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและการล่วงละเมิดในหลายประเทศนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาด โดยเฉพาะกับผู้หญิงและกลุ่มเปราะบาง

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
First international treaty to address violence and harassment comes into force (ILO, 21 June 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท