Skip to main content
sharethis

ชาวไต้หวันพากันซื้อผลิตภัณฑ์จากประเทศลิทัวเนียอย่างช็อกโกแล็ตและเบียร์ หลังจากที่รัฐบาลลิทัวเนียบริจาควัคซีน COVID-19 จำนวน 20,000 โดส ให้กับไต้หวัน ลิทัวเนียให้การช่วยเหลือไต้หวันโดยไม่สนใจการกดดันจากจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยประกาศตัวว่าจะออกจากกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกที่สนับสนุนจีนที่เรียกว่า "กลุ่ม 17+1"

26 มิ.ย. 2564 หลังจากที่รัฐมนตรีต่างประเทศของลิทัวเนีย กาเบรียลเลียส แลงเบอร์กิส ประกาศรัฐบาลลิทัวเนียอนุมัติการบริจาควัคซีนให้กับไต้หวัน 20,000 โดส ก็มีกระแสการสนับสนุนลิทัวเนียเกิดขึ้นในหมู่ประชาชนชาวไต้หวัน จากการที่พวกเขาพาหันแห่ซื้อสินค้าช็อกโกแล็ตลิทัวเนียยี่ห้อ "รูตา" ซึ่งมียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 10 เท่า และเบียร์ยี่ห้อ Volfas Engelman ซึ่งเป็นบริษัทจากลิทัวเนีย

แลงเบอร์กิสระบุว่า พวกเขาภาคภูมิที่ได้แสดงให้เห็นถึงการยืนหยัดเคียงข้างประชาชนชาวไต้หวันในการต่อสู้กับ COVID-19 แม้ว่าจะด้วยวิธีการเล็กๆ ก็ตาม "ผู้รักเสรีภาพด้วยกันก็ควรจะช่วยดูแลกันและกัน" แลงเบอร์กิสกล่าว

ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันแสดงการขอบคุณต่อรัฐบาลลิทัวเนียที่บริจาควัคซีนให้ โดยแถลงว่า "เช่นเดียวกับไต้หวัน ลิทัวเนียซึ่งอยู่แถบทะเลบอลติกก็กำลังผ่านความยากลำบากในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตย ... พวกเขามีค่านิยมและความเชื่อที่ใกล้เคียงกัน ทำให้สามารถแสดงความเข้าอกเข้าใจเป็นพิเศษต่อไต้หวันได้"

รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของลิทัวเนียเปิดเผยว่าการบริจาคในครั้งนี้เป็น "การแสดงออกถึงมิตรภาพผ่านการกระทำที่หนักแน่น" ซึ่งลิทัวเนียถือเป็นประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประเทศแรกที่ให้ความช่วยเหลือไต้หวันด้านวัคซีน จากที่ก่อนหน้านี้ไต้หวันเคยบริจาคหน้ากากอนามัยเกรดที่ใช้ทางการแพทย์ให้กับลิทัวเนีย 100,000 ผืน ในช่วงเดือน เม.ย. 2563

ชาวเน็ตไต้หวันเมือ่ได้รู้เรื่องการบริจาคจากลิทัวเนียแล้วพวกเขาก็หารือในโลกออนไลน์ว่าจะแสดงการขอบคุณลิทัวเนียอย่างไรดี มีบางคนเสนอว่าเบียร์ของลิทัวเนียไปกันได้ดีกับไก่ทอดป็อบคอร์นชิกเกนแบบไต้หวัน ขณะที่คนอื่นๆ บอกว่าพวกเขาจะเชียร์กีฬาทีมชาติลิทัวเนียในอนาคต มีนักศึกษาชาวไต้หวันหลายคนที่แชร์ประสบการณ์การเคยไปใช้ชีวิตและศึกษาที่ลิทัวเนีย นอกจากนี้ยังมีชาวไต้หวันจำนวนมากที่ค้นกูเกิลเกี่ยวกับลิทัวเนีย รวมถึงการท่องเที่ยวลิทัวเนียด้วย มีหลายคนบอกว่าพวกเขาอยากไปท่องเที่ยวลิทัวเนียถ้าหากหมดช่วงโรคระบาด COVID-19 แล้ว

บริษัทอาหารของไต้หวัน I-MEI ฟูด ระบุว่าจะส่งขนมช็อกโกแล็ตพัฟฟ์ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่นิยมของบริษัทให้กับลิทัวเนียเพื่อแสดงการตอบแทนความใจดี โดยเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ส.ส. ลิทัวเนียเคยเดินทางมาเยี่ยมโรงงานอาหารของ I-MEI มาก่อน

นอกจากการตอบสนองจากประชาชนชาวไต้หวันแล้ว เรื่องนี้ยังสะท้อนการเชื่อมสัมพันธ์ทางบวกกันระหว่างไต้หวันกับหนึ่งในประเทศแถบคาบสมุทรบอลติกอย่างลิทัวเนียด้วย หลังจากที่ลิทัวเนียแสดงตัวว่าจะออกจากการเป็นสมาชิกลุ่มประเทศความร่วมมือจีนในยุโรปตะวันออกและยุโรปกลางที่เรียกว่า "กลุ่ม 17+1" ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา รวมถึงเรียกร้องให้ประเทศยุโรปอื่นๆ ออกจากสมาชิกความร่วมมือกับจีนด้วย โดยที่กลุ่มประเทศ 17+1 เหล่านี้ส่วนใหญ่เคยเป็นอดีตประเทศที่อยู่ในกลุ่มสหภาพโซเวียตมาก่อน

ก่อนหน้านี้ทางการไต้หวันไม่สามารถรับวัคซีนจากบริษัทสัญชาติเยอรมนีไบโอเอ็นเทคได้โดยตรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ทางการไต้หวันกล่าวหาว่าเป็นเพราะแรงกดดันจากทางการจีนที่พยายามจะจัดหาวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทจีนให้กับไต้หวันเอง ทำให้กรณีของลิทัวเนียในครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นการพยายามเชื่อมสัมพันธ์กับไต้หวันโดยไม่สนใจแรงกดดันจีน นอกจากลิทัวเนียแล้วอีกประเทศที่ตั้งใจจะบริจาควัคซีนให้กับไต้หวันคือสหรัฐฯ ที่ประกาศแผนการจะบริจาคให้ 2.5 ล้านโดส


เรียบเรียงจาก
Lithuania’s Vaccine Donation Sparks a Shopping Spree in Taiwan, The News Lens, 24-06-2021
Lithuania sends jabs to Taiwan amid pressure from Beijing, Politico, 22-06-2021
Lithuania pulls out of China’s ’17+1′ bloc in Eastern Europe, Politico, 21-05-2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net