Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านชุมชนเขาโคก-เขาพัฒนา ต.สระบัว อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด เผยผืนป่า-แหล่งอาหาร ทรัพยากรที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน ถูกลอบขุดโค่นไม้ทิ้งกว่าพันต้นล้มกองจนราบเตียน ชาวบ้านร่วมเฝ้าระวังทั้งคืนหวั่นถูกบุกซ้ำ ด้านผู้นำชุมชนแจ้งความเร่งควานหา “ผู้สั่งการ” ชี้เดิมเป็นพื้นที่พิพาท หลังรัฐออก นสล.และออกเอกสารสิทธ์ให้กับนายทุนโดยมิชอบในที่สาธารณประโยชน์ของชุมชน

เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2564 นายนิวาส โคตรจันทึก ผู้ประสานงานชาวบ้านชุมชนเขาโคก-เขาพัฒนา ต.สระบัว อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด เล่าว่าประมาณ 15.00 น.มีชาวบ้านเข้ามาบอกตนว่า ขณะไปหาเก็บเห็ดกลางป่าลึก พบร่องรอยต้นไม้ถูกทำลาย เมื่อเดินเข้าไปดู เห็นรถแบ็คโฮ 1 คัน กำลังไถเกรด ขุดเจาะ โค่นต้นไม้ หลังได้รับทราบ ตน (นิวาส) จึงรีบไปแจ้งผู้นำชุมชน

ด้านนายทองคูณ สงค์มา แกนนำชุมชนเขาโคก-เขาพัฒนา เผยว่าเมื่อได้รับรายงาน ตนกับชาวบ้านกว่า 10 คน รีบเดินทางไปสถานีตำรวจภูธรบัวขาว ต.สระบัว อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อแจ้งความต่อเจ้าหน้าพนักงานสอบสวนเพื่อลงบันทึกประจำวัน เป็นที่เรียบร้อย เพื่อให้เร่งหาผู้กระทำผิดและผู้สั่งการ มาลงโทษ และหลังจากที่ชาวบ้านได้ร่วมลงตรวจสอบพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่าการทำลายป่า มีเจตนาเหมือนเป็นการปรับเพื่อเคลียร์พื้นที่ให้โล่งราบเตียน เพื่อเตรียมใช้ประโยชน์บางอย่าง โดยมีทั้งต้นไม้ใหญ่และไม้ธรรมชาติ ถูกขุดเจาะโค่นล้ม กว่า 400-500 ต้น และยังมีพืชสมุนไพร ถูกรอยล้อรถแบ็คโฮถากถาง และเหยียบย่ำกว่าหลายพันต้น รวมเนื้อที่ได้รับเสียหายประมาณ 15 ไร่

“สิ่งที่ถูกกระทำ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก เพราะผืนป่าแห่งนี้ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ ฟื้นฟูเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผืนป่าดังกล่าวเป็นที่สาธารณประโยชน์ดอนโมง-หนองกลาง มีเนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ ชาวบ้านในชุมชน กว่า 10 หมู่บ้าน ใช้ประโยชน์ร่วมกัน เป็นทั้งแหล่งอาหาร แหล่งน้ำ แหล่งยาสมุนไพร มีความหลากหลายของพันธุ์พืชทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีหน่อไม้ เห็ดหลากหลายชนิด ที่เกิดตามฤดูกาล และยังใช้เป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์”

หลังประกาศที่สาธารณประโยชน์ดอนหนองโมง-หนองกลาง ได้เกิดปัญหาข้อพิพาท เรื่อยมานับแต่ปี 2536 จากการดำเนินการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง (นสล.) และออกเอกสารสิทธ์โดยมิชอบในพื้นที่สาธารณประโยชน์ของชุมชน ให้กับเอกชน ทั้งที่ยังไม่มีการขึ้นทะเบียน และยังไม่ออก นสล.ชาวบ้านจึงรวมกลุ่มคัดค้าน ต่อมาได้ร่วมเป็นสมาชิกเครือข่ายปฎิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) เพื่อร่วมกันผลักดันและติดตามกระบวนการแก้ไขปัญหาทั้งในระดับพื้นที่ และในระดับนโยบาย ปัจจุบันปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด ประมาณ 01.30 น.ในคืนนี้ (26 มิ.ย. 2564) ได้รับแจ้งจาก นายนิวาส โคตรจันทึก ว่าชาวบ้าน และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ได้จัดเวรยามเฝ้าระวัง และเดินสำรวจกันตลอดทั้งคืนต่อเนื่องถึงวันพรุ่งนี้ โดยผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน จัดให้มีการเฝ้าระวัง เพื่อความปลอดภัย เพราะเกรงว่าอาจจะมีการลักลอบเข้ามาทำลายป่าของชุมชนอีก

ส่วนการสืบหาผู้กระทำผิด นายนิวาส แจ้งว่า ยังไม่ทราบเป็นกลุ่ม บุคคล หรือว่าหน่วยงานใด ที่เข้ามามีส่วนร่วม และเป็นผู้สั่งการในการทำลายป่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net