Skip to main content
sharethis

คนพายเรือข้ามฟากเจ้าประจำ ระหว่าง ตลาด อ.ต.ก. กับ ชุมชนวัดไผ่ตัน วัย 43 ปี เสียชีวิต กังวล COVID-19 ญาติขอชันสูตรศพเพื่อความชัดเจน และการตรวจเชิงรุกคนในชุมชน

อัพเดท เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ภรรยาผู้ตายระบุว่า ทางโรงพยายาบาลแจ้งเบื้องต้นมาว่าไม่ได้เป็นโควิด แต่รอผลชันสูตรศพพรุ่งนี้อีกที

29 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่องเต่ง (Aung Thein) อายุ 43 ปี คนพายเรือข้ามฟากเจ้าประจำ ระหว่าง ตลาด อ.ต.ก. กับ ชุมชนวัดไผ่ตัน เสียชีวิต คาดว่าเพราะติดเชื้อ COVID-19 ญาติขอชันสูตรศพเพื่อความชัดเจน และการตรวจเชิงรุกคนในชุมชน

รายงานข่าวระบุว่า เหตุเกิดช่วงประมาณ 2 ทุ่ม วานนี้ (28 มิ.ย. 64) ผู้เสียชีวิตเข็นรถเข็นกลับจากหน้าวัดเพื่อกลับห้อง กลับมาถึงหน้าร้านที่ท่าเรือ ระหว่างเก็บรถเข็นอยู่เกิดหมดสติค่อยๆ ล้มลงไป ภรรยาผู้เสียชีวิตเข้ามาช่วยพยุงไว้แล้วโทรตามคนมาช่วย เพื่อนบ้านโทรตามรถโรงพยาบาลให้ ช่วงแรกมีการก็ช่วยปั้มหัวใจเบื้อต้นด้วยมือ ประมาณ 10 คนที่อยู่แถวนั้น มีการขยับตัวอยู่ 2 ครั้ง แล้วไม่ขยับตัวอีกเลย

ต่อมาทีมอาสาสมัครมาถึงในเวลา 30 นาที ช่วยปั้มหัวใจต่อ อีก 20 นาที จากนั้นรถทีมแพทย์รามาก็มาถึง ช่วยปั้มหัวใจต่อ แต่พบเสียชีวิตแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่แน่ใจสาเหตุการเสียชีวิต สันนิฐานว่าอาจเป็นโควิด หรือโรคหัวใจวาย ต้องรอตรวจ ชันสูตรศพก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร หมอ พยาบาล จึงกลับไปประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง

เจ้าหน้าที่ปอเต็กตึ๊งมารับศพ เกือบเที่ยงคืน โดยแจ้งว่าจะนำไปนิติเวช และแจ้งให้ญาติไปเอาเอกสารของผู้เสียชีวิตที่ ตม. เพื่อนำมารับศพไปทำพิธีทางศาสนา อย่างไรก็ตามทางญาติต้องการขอให้มีการชันสูตรศพด้วยว่า อ่องเต่งตายเพราะสาเหตุอะไร เพราะผู้เสียชีวิตมีอาการไข้ ไม่สบายมาตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.

นอกจากนั้น ยังมีการตั้งข้อสังเกตุว่า เจ้าหน้าที่ที่มาเก็บศพใส่ชุดพีพีอีเต็มตัวสันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเสียชีวิตจากโควิด แต่ไม่มีใครยืนยัน ภรรยาและเพื่อนข้างห้องที่เหมือนมีอาการไข้ ไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจ แต่กลับถูกปฏิเสธการตรวจ เช่นเดียวกับอีกหลายคนที่ถูกปฏิเสธการรับตรวจจากโรงพยาบาล และหลายคนในชุมชนไม่มีประกันสังคม ไม่มีเงินจ่ายค่าตรวจด้วยตัวเอง บางคนที่มีอาการทำได้เพียงแค่นอนพักที่ห้องร่วมกับเพื่อนๆ อีก 3-4 คน

ก่อนหน้านี้ ในชุมชนวัดไผ่ตันมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 1 ราย และมีอาการแล้วนับสิบราย คนที่มีอาการน่าสงสัยก็พยายามจะไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจให้แน่ใจ แต่ตอนนี้โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ หลายแห่งไม่รับตรวจ คิวเต็มบ้าง และบางที่ไม่รับตรวจแรงงานข้ามชาติ หลายคนไม่มีประกันสังคม ไม่มีเงินจ่ายค่าตรวจด้วยตัวเอง บางคนที่มีอาการทำได้เพียงแค่นอนพักที่ห้องร่วมกับเพื่อน ๆ อีก 3-4 คน

แหล่งข่าวแจ้งด้วยว่า คนในชุมชนระบุว่า พยายามโทรไปแจ้งทาง 1422 คนรับปลายทางบอกได้เพียงว่า "หาซื้อยาพารา ยาแก้ไอ เกลือแร่ไว้ ถ้าเกิดมีอาการมากขึ้นก็โทรไปที่ 1668 หรือ 1669 แต่ก็อาจไม่มีคนรับสาย ทุกโรงบาลไม่มีเตียงรองรับ"

ตอนนี้สิ่งที่ชุมชนร้องขอคือการตรวจเชิงรุก เพื่อให้ทราบข้อมูลการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ในชุมชนวัดไผ่ตัน เพื่อเตรียมการรับมือ หลายคนหยุดงาน กักตัวอยู่ที่บ้านเพราะกลัวจะมีการแพร่ระบาด ทั้งนี้ ยังไม่มีมาตรการหรือการช่วยเหลือดูแลอะไรจากตลาด อ.ต.ก.และจากรัฐ

ทั้งนี้ ชุมชนวัดไผ่ตันอยู่ด้านหลังวัดไผ่ตันฝั่งตรงข้ามตลาด อตก. เป็นที่อยู่ที่รวมคนทั้งคนทวาย ไทย กัมพูชา และลาว โดยมีแรงงานชาวทวายจากประเทศเมียนมา 200 ชีวิต เข้ามาตั้งรกรากทำงานแลกเงินกันมานานหลายสิบปี

ข้อมูลบันทึกเหตุการณ์

Aung Thein (อ่องเต่ง)

อายุ 43 ปี

  • เป็นคนแจวเรือข้ามฝั่ง ระหว่าง ตลาด อ.ต.ก. กับ ชุมชนวัดไผ่ตัน และช่วยภรรยาขายกับข้าวทวายอยู่ท่าเรือวัดไผ่ตัน เป็นคนอัธยาศัยดี ยิ้มแย้ม ชอบช่วยเหลือผู้อื่น โดยสถานการณ์โควิดที่รุนแรงขึ้น ปิดท่าเรืออ่องเต่ง และภรรยาจึงต้องไปขายกับข้าวที่หน้าวัด
  • วันที่ 26 มิ.ย. ไม่สบาย มีไข้ ไม่สบายตัว ปวดตามเนื้อตามตัว
  • วันที่ 27 มิ.ย. ไปหาหมอที่คลินิกแห่งหนึ่ง หมอฉีดยาให้ 3 เข้ม (ที่แขน 1 เข็ม ที่ก้น 2 เข็ม) ให้ยากินมาจำนวนมาก ไม่ทราบว่ายาอะไรบ้าง กลับมาอาเจียน อาการดีขึ้น อ่องเต่ง บอกว่าดีขึ้นมากๆ สบายตัว ไม่ปวดเมื่อย ไข้ก็ลด ไม่ไปแล้ว
  • จริง ๆ หมอนัดให้ไปอีกทีวันที่ 28 มิ.ย. แต่ไม่ได้ไปเพราะคิดว่าหายแล้ว ช่วยภรรยาขายของหน้าวัด
  • ช่วงประมาณ 2 ทุ่ม อ่องเต่ง เข็นรถเข็นกลับจากหน้าวัดเพื่อกลับห้อง กลับมาถึงหน้าร้านที่ท่าเรือ ลุงเก็บรถเข็นอยู่ ระหว่านั้นหมดสติค่อย ๆ ล้มลงไป ลงไม่แรง ภรรยาเข้าพยุงไว้
  • ภรรยาโทรตามเพื่อน ๆ เพื่อนบ้านโทรตามรถโรงพยาบาลให้ ช่วงแรกเพื่อนๆพี่ๆที่มาช่วยก็ช่วยปั้มหัวใจเบื้อต้นด้วยมือ ประมาณ 10 คนที่อยู่แถวนั้น อ่องเต่งขยับตัวอยู่ 2 ครั้ง แล้วไม่ขยับตัวอีกเลย ทีมอาสาสมัครมาถึงในเวลา 30 นาทีต่อมาก็ช่วยปั้มหัวใจต่อ อีก 20 นาทีต่อมารถทีมแพทย์รามาก็มาถึง ช่วยปั้มหัวใจต่อ อู อ่อง เต็งไม่กลับมาแล้ว
  • เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไม่แน่ใจสาเหตุการเสียชีวิต สันนิฐานว่าอาจเป็นโควิด หรือโรคหัวใจวาย ต้องรอตรวจ ชันสูตรศพก่อน
  • เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร หมอ พยาบาล จึงกลับไปประมาณ 3 ทุ่มครึ่ง
  • เจ้าหน้าที่ปอเต็กตึ๊งมารับศพ เกือบเที่ยงคืน บอกเอาไปนิติเวช (ยังไม่ทราบสถานที่ว่าวินิเวชไหน)
  • เจ้าหน้าที่ปอเต็กตึ๊ง บอกให้ไปเอาเอกสาร ที่ ตม. เพื่อนำมารับศพ ตอนแรกพูดเหมือนจะให้มารับศพไปทำพิธีเฉยๆ แต่ทางญาติกังวล ขอให้มีการชันสูตรศพด้วยว่าเสียชีวิตเพราะสาเหตุอะไร ตอนนี้กำลังเดินทางไป ตม.

หมายเหตุ เวลา 16.25 น. วันที่ 29 มิ.ย.2564 ประชาไทดำเนินการปรับแก้พาดหัวและเนื้อข่าวตามการอัพเดทของสถานการณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net