Skip to main content
sharethis

สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) เรียกร้องนายจ้างอำนวยความสะดวกให้พนักงานเชียร์ยูโร 2020 ชี้การช่วยให้พนักงานมีความยืดหยุ่นในการทำงาน จะทำให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น ช่วยลดการขาดงานและเพิ่มผลิตผลให้แก่องค์กร

สหภาพแรงงานอังกฤษเรียกร้องนายจ้างอำนวยความสะดวกให้พนักงานเชียร์ยูโร 2020
ที่มาภาพประกอบ: Marco Verch Professional Photographer (CC BY 2.0)

เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2564 สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) ได้เรียกร้องพร้อมออกคำแนะนำสำหรับนายจ้าง ในการอำนวยความสะดวกแก่พนักงานเพื่อรับชมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 (EURO 2020) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 มิ.ย.-11 ก.ค. 2564 นี้

องค์กรแรงงานอังกฤษขอนายจ้างอะลุ่มอล่วยให้พนักงานมีโอกาสชมฟุตบอลโลกนัดสำคัญ

TUC ได้แนะนำนายจ้างว่า:

· พูดคุยกับพนักงานล่วงหน้าเกี่ยวกับการจัดสรรเวลารับชมการแข่งขันนัดสำคัญ
· จัดพื้นที่รับชมการแข่งขันนัดสำคัญ ๆ ระหว่างการทำงาน
· ให้พนักงานทำงานจากที่บ้านให้เสร็จก่อนเวลา เพื่อดูการแข่งขัน
· ให้พนักงานทำงานได้อย่างคล่องตัว โดยการจัดตารางเวลางานให้เหมาะสม
· ยืดหยุ่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการให้พนักงานใช้วันลาประจำปี

TUC ระบุว่าการให้พนักงานมีเวลาทำงานที่ยืดหยุ่นมีประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับธุรกิจและพนักงาน ทั้งนี้สถานที่ทำงานหลายแห่งมีระบบการยืดหยุ่นเวลาทำงานอยู่แล้ว และการเพิ่มขึ้นของการทำงานทางไกลเนื่องจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้พนักงานจำนวนมากต้องทำงานจากที่บ้าน

เกมถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เริ่มในเวลาต่าง ๆ กัน โดยมีบางแมตช์ (เช่น อังกฤษกับเยอรมนี และเวลส์กับเดนมาร์ก) เริ่มเวลา 17.00 น. ตามเวลาสหราชอาณาจักร แต่จะไม่ใช่แค่พนักงานไม่กี่คนเท่านั้นที่อยากจะเลิกงานเร็วเพื่อรับชมการแข่งขัน พนักงานในสหราชอาณาจักรมากกว่า 1 ใน 5 (ประมาณ 5.8 ล้านคน) ทำงานในช่วงเย็นและวันหยุดสุดสัปดาห์ และหลายคนก็อยากดูการแข่งขันเช่นกัน

ฟรานเชส โอเกรดี เลขาธิการของ TUC (ซึ่งเป็นแฟนบอลทีมชาติอังกฤษและ Arsenal) กล่าวว่า "คนงานหลายล้านคนทั่วสหราชอาณาจักรต้องการส่งกำลังใจให้ทีมชาติของพวกเขาในยูโร 2020 โดยเฉพาะหลังจากการแข่งขันถูกเลื่อนออกไปเมื่อปีที่แล้ว"

"ผู้บังคับบัญชาและนายจ้างควรพูดคุยกับพนักงาน หารือกันที่จะให้พวกเขาได้รับชมการแข่งขัน ไม่ว่าจะที่ทำงานหรือที่บ้าน-แล้วจึงค่อยมาทำงานชดเชยในเวลาอื่น" โอเกรดี กล่าว "ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันกีฬาสำคัญ ๆ เช่น ยูโร 2020 การไปพบแพทย์ หรือการรับเด็กจากโรงเรียน ช่วยให้ผู้คนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการทำงาน จะทำให้พวกเขามีความสุขมากขึ้น ช่วยลดการขาดงานและเพิ่มผลิตผลให้แก่องค์กร"


ที่มาเรียบเรียงจาก
Let footie fans work flexibly to watch Euro 2020, says TUC (TUC, 25 June 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net