1.5 แสนชื่อยื่นแก้ รธน. ถึงสภา จี้ยกเลิก ส.ว.-รื้อระบอบ คสช.-ปฏิรูปองค์กรอิสระ

30 มิ.ย. 2564 รายชื่อประชาชน 150,921 ชื่อ ที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกับกลุ่ม Re-Solution เดินทางถึงรัฐสภา เสนอยกเลิก ส.ว. ใช้สภาเดี่ยว รื้อระบอบ คสช. ปฏิรูปองค์กรอิสระ และสร้างกลไกป้องกันรัฐประหาร เลขานุการประธานรัฐสภาคาดใช้เวลาตรวจสอบรายชื่อราว 1 เดือน

ไอลอว์รายงานว่า กลุ่มรี-โซลูชัน (Re-Solution) ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่ นำโดยพริษฐ์ วัชระสินธุ และปิยบุตร แสงกนกกุล ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 นำรายชื่อประชาชน 150,921 รายชื่อยื่นเสนอต่อประธานรัฐสภาเพื่อให้ให้รัฐสภาพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560

กล่องบรรจุเอกสารเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ

กล่องบรรจุเอกสารเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญ

ไอลอว์ระบุว่า จุดเด่นของร่างฉบับที่เสนอนี้ คือ การเสนอให้ยกเลิกวุฒิสภา เปลี่ยนมาใช้เป็นระบบสภาเดี่ยว ที่เหลือแต่สภาผู้แทนราษฎรซึ่งมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น กำหนดให้นายกรัฐมนตรีต้องเป็น ส.ส. ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี และแผนปฏิรูปประเทศของ คสช. รื้อที่มาองค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งหมด รวมทั้งออกแบบกลไกใหม่ที่หวังจะป้องกันไม่ให้การรัฐประหารเกิดขึ้นได้อีก

สมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานรัฐสภา มารับรายชื่อและกล่าวว่า ร่างฉบับนี้ประธานสภาได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าเป็นการใช้สิทธิที่ประชาชนสามารถเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบรายชื่อที่เสนอเข้ามา ซึ่งคาดว่าใช้เวลาไม่นาน เพราะครั้งก่อนที่ประชาชนเสนอมาก็ตรวจสอบเสร็จภายในหนึ่งเดือน การเสนอครั้งนี้เป็นการใช้สิทธิตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญ

กิจกรรมการเข้าชื่อครั้งนี้เดินหน้าไปภายใต้สถานการณ์โควิด ทำให้การจัดกิจกรรมรวมตัวเกิดขึ้นได้ยาก แต่เนื่องจาก พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. 2564 ประกาศใช้เมื่อปลายเดือน พ.ค. 2564 ทำให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อทางออนไลน์ได้และหลังจากนั้นรายชื่อก็ส่งมาจำนวนมหาศาล

กลุ่ม Re-Solution และภาคประชาชนนำรายชื่อยื่นแก้รัฐธรรมนูญที่รัฐสภา

กลุ่ม Re-Solution และภาคประชาชนนำรายชื่อยื่นแก้รัฐธรรมนูญที่รัฐสภา

พริษฐ์ วัชระสินธุ กล่าวว่า ไม่มีเวลาไหนที่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจะส่งผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนอย่างชัดเจนเท่านี้ เพราะไม่ว่ารัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะขาดประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาโควิด-19 ขนาดไหน จะมีคนตกงาน ปิดกิจการ หรือมีผู้เสียชีวิตมากเท่าไร แต่ภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ประชาชนก็เปลี่ยนแปลงรัฐบาลไม่ได้

"เราได้เห็นประชาชนจำนวนมากที่ไม่ท้อ ไม่ยอมแพ้ รวบรวมรายชื่อกันมาเพื่อเปิดประตูอีกบาน ยื่นข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อสกัดกั้นกลไกการสืบทอดอำนาจ ทั้งการยกเลิกวุฒิสภา การปฏิรูปที่มาของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ การยกเลิกยุทธศาสตร์ 20 ปี และลบล้างผลพวงของคณะรัฐประหาร" พริษฐ์กล่าว

ด้านโพสต์ทูเดย์รายงานว่า ชญาธนุส ศรทัตต์ หรือเฌอเอม หนึ่งในตัวแทนผู้เชิญชวนเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในแคมเปญ "ขอคนละชื่อรื้อระบอบประยุทธ์" ได้ขึ้นกล่าวในการแถลงข่าว ระบุว่า การร่วมลงชื่อขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ เป็นการเปิดประตูไปสู่การเลือกตั้งที่ถูกต้อง เพราะตราบใดที่ยังมี ส.ว. แต่งตั้ง 250 คนนี้ เราไม่มีทางได้รัฐบาลอย่างที่เราต้องการ การอยู่ใต้มรดกเผด็จการ ทำให้เราไม่มีอนาคต กว่า 150,000 รายชื่อเป็นจำนวนที่เยอะมาก แสดงให้เห็นว่ามีคนต้องการการเปลี่ยนแปลงจริงๆ จึงขอฝากถึงรัฐสภา ขอให้รับฟังเสียงประชาชน และขอเรียกร้องไปถึง ส.ว. ว่าไม่ใช่เรื่องเสื่อมเสียเกียรติที่จะปล่อยมือจากอำนาจ

“หลายคนกังวลว่าถ้าเราลงชื่อแล้วจะโดนปัดตกอีกไหม ทำให้หลายคนถอดใจที่จะออกมาเคลื่อนไหว แต่จริงๆมันเป็นการแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นว่าเราไม่เคยเงียบ และไม่ได้ก้มหัวให้อำนาจเผด็จการ ถ้าวันนี้เลือกที่จะเงียบและไม่ออกมา คนที่พูดก็จะน้อยลงเรื่อยๆ วันหนึ่งรัฐบาลหรือผู้มีอำนาจก็จะคิดไปเองว่าประชาชนไม่มีสิทธิมีเสียง และไม่สนใจสถานการณ์ในประเทศอีกแล้ว ดังนั้น ถ้าคุณสนใจชีวิตความเป็นอยู่ ต่อให้ร่างนี้ไม่ผ่าน แต่ครั้งหน้าถ้ามีการรณรงค์ เราต้องมาร่วมกันต่อไปเรื่อยๆ” ชญาธนุสกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท