Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการยุโรปเตรียมปรับเกณฑ์ความปลอดภัยจากการทำงานทางไกล โดยเฉพาะการทำงานจากที่บ้าน


ที่มาภาพประกอบ: ryan lee (CC BY 2.0)

เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมาคณะกรรมการยุโรป (European Commission หรือ EC) เปิดเผยว่ามีแผนที่ปรับปรุงกฎเกณฑ์ว่าด้วยความปลอดภัยในที่ทำงานของคนทำงานทางไกลซึ่งรวมการทำงานที่บ้าน หลังจากการระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้ผู้คนหลายล้านคนเปลี่ยนไปทำงานจากบ้านมากขึ้น

ระหว่างช่วงที่ COVID-19 ระบาดนั้น พบว่าคนทำงานเกือบร้อยละ 40 ทำงานเต็มเวลาจากที่บ้านเพื่อเว้นระยะห่างทางสังคมกับเพื่อนร่วมงาน มีการเพิ่มการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลและเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงการประชุมออนไลน์มากขึ้น

"สำหรับหลาย ๆ คน แนวคิดเกี่ยวกับสถานที่ทำงานแบบเดิม ๆ กำลังหายไปอย่างรวดเร็ว แม้ว่านั่นจะนำมาซึ่งโอกาส แต่ก็นำมาซึ่งความท้าทายและความเสี่ยง เช่น สุขภาพ จิตวิทยา และสังคม" วาลดิส ดอมบรอฟสกี้ รองประธาน EC กล่าว

EC จะทบทวนกฎของสหภาพยุโรป (EU) เกี่ยวกับความปลอดภัยของสถานที่ทำงาน ตั้งแต่การกำหนดให้มีทางออกฉุกเฉินและช่องระบายอากาศที่เหมาะสม การใช้คอมพิวเตอร์ หน้าจอ การจับต้องสัมผัสกับสารเคมีต่าง ๆ เช่น แร่ฉนวนใยหิน ตะกั่ว และโคบอลต์ ที่เป็นส่วนประกอบของเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนและการผลิตแบตเตอรี่ เป็นต้น

ในคู่มือสำหรับความปลอดภัยในการทำงานฉบับใหม่ซึ่งจะนำมาใช้ระหว่างปี 2564-2570 ยังจะมีการระบุถึงคำแนะนำด้านสุขภาพจิตของคนทำงานเกือบ 170 ล้านคนในสหภาพยุโรปด้วย 

ทั้งนี้ปัญหาสุขภาพจิตได้ส่งผลกระทบต่อคนทำงานในยุโรปราว 84 ล้านคน ตั้งแต่ก่อนช่วงเกิดการระบดของ COVID-19 มาแล้ว โดยความเครียดมีส่วนทำให้สูญเสียวันทำงานประมาณครึ่งหนึ่งของทั้งหมด

EC ยังระบุว่าอุบัติเหตุและการเจ็บป่วยที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปมูลค่ามากกว่าร้อยละ 3.3 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อปี การประมาณการดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าทุก ๆ 1 ยูโรที่นายจ้างลงทุนในด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย จะได้ผลตอบแทนกลับคืนมาให้แก่นายจ้างถึง 2 เท่าเมื่อเทียบกับการลาป่วยของลูกจ้าง

EC ยังต้องการให้สหภาพแรงงานและองค์กรนายจ้างเจรจาข้อตกลงเกี่ยวกับแร่ใยหินและสารเคมีที่อาจทำให้เกิดมะเร็งและระบบทางเดินหายใจ หากพวกเขาไม่ได้ส่งสัญญาณความปรารถนาที่จะทำเช่นนั้น สหภาพยุโรปอาจผลักดันให้มีข้อเสนอเรื่องนี้ออกมาภายในปี 2565 


ที่มาเรียบเรียงจาก
EU plans new safety rules for the workplace wherever it is (todayonline.com, 28 June 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net