Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' ชี้ 'ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์' ฟางเส้นสุดท้าย วัดท่องเที่ยวไทยรอด-ไม่รอด เรียกร้องรัฐบาล เร่งพยุงเศรษฐกิจ ซอฟท์โลน ผู้ประกอบการตัวจริง - ระบุโรงพยาบาลเอกชน-ประชาชนพร้อมแบ่งเบาภาระรัฐบาล วัคซีน mRNA ต้องมาให้เร็ว - ประธาน กมธ.ติดตามงบฯ กระทุ้งเรื่องวัคซีนให้รัฐบาลเปิดเผยความจริง

ภาพการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในโครงการ “Phuket Sandbox” ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564
ภาพการต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ในโครงการ “Phuket Sandbox” ที่สนามบินนานาชาติภูเก็ตเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 | กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

3 ก.ค. 2564 นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ รองเลขาธิการคณะทำงานด้านเศรษฐกิจและประธานอนุกรรมการนโยบายด้านการท่องเที่ยวพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงแนวโน้มและโอกาสที่จะมีการเปิดประเทศใน 120 วัน ว่านายกรัฐมนตรี ได้เปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เพื่อทดสอบความพร้อมที่จะนำไปสู่การเปิดประเทศในอีก 120 วันข้างหน้าตามที่ได้ประกาศเอาไว้ แต่หลายฝ่ายก็ยังกังวลว่า โครงการนี้เหมือนฟางเส้นสุดท้าย เป็นลมหายใจสุดท้ายที่จะเยียวยาภูเก็ตและธุรกิจท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดว่าจะไปในทิศทางใด

โดยต้องพิจารณาดังนี้ ประการแรกคือฝั่งนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะต้องมีใบรับรองทางการแพทย์ ยืนยันว่าได้ตรวจเชื้อโควิด-19 มีหนังสือรับรอง COE (Certificate of Entry) จากสถานทูตไทย มีกรมธรรม์ ครอบคลุมค่าใช้จ่ายดูแลสุขภาพรวมถึงการรักษาโรคโควิดมูลค่า 1 แสนดอลล่าร์สหรัฐ มีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบเกณฑ์ตลอดจนถึงต้องพักอยู่อาศัยในจังหวัดภูเก็ตไม่น้อยกว่า 14 วันและต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 RT-PCR ซ้ำถึงสองครั้งต้องกักตัวระหว่างรอผลตรวจรวมถึงต้องจ่ายค่าตรวจเองสองครั้งเกือบ 8 พันบาท ด้วยเงื่อนไขเหล่านี้แสดงถึงความเข้มงวดที่ดี แต่อาจทำให้นักท่องเที่ยวไม่เดินทางมา ทั้งความมั่นใจในด้านความพร้อมในไทยเอง

ที่สำคัญ คือ สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศกำลังแย่ลง ผู้ติดเชื้อวันนี้ 6 พันคน เสียชีวิตพุ่งมากกว่า 60 คน ต่างชาติประกาศให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่สีแดง เพราะมีเหตุระบาดรุนแรง บางสายการบินได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินมายังภูเก็ตทันที ส่งผลให้ยอดจองตั๋วโดยสารลดลง 30 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นถ้าจะเดินหน้าอย่างมั่นใจ ต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะไม่เกิดการแพร่ระบาดโควิดเป็นวงกว้าง

“ถ้าการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์นี้ คือเทียนแห่งความหวังเล่มแรกของการท่องเที่ยว ที่จะกระจายเปิดไปยังจังหวัดใกล้เคียงและจังหวัดท่องเที่ยวหลัก อย่าง เชียงใหม่ ในไตรมาสที่สี่ ถ้าภูเก็ตแซนด์บ็อก มีปัญหานั่นหมายถึงการท่องเที่ยวไทยปีนี้อาจถึงทางตัน”

นอกจากนี้ สิ่งที่จำเป็นและรัฐบาลต้องทำอย่างเร่งด่วน เพื่อพยุงระบบเศรษฐกิจประเทศ คือจะต้องกลับมาพิจารณาช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอี ด้วยมาตรการเงินกู้ดอกเบี้ย 0% หรือซอฟท์โลน กับผู้ประกอบการตัวจริงได้เข้าถึงเงินทุนอย่างทั่วถึงและชัดเจน ซึ่งรัฐบาลสามารถร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อโดยรัฐบาลสนับสนุนดอกเบี้ยต่ำ เพื่อสนับสนุนการอยู่รอดของธุรกิจและจะผันกลับมาเป็นรายได้ของประเทศในอนาคต เพิ่มการจ้างงานเกิดดอกผลงอกเงยมากกว่าการไปแจกเงิน

โรงพยาบาลเอกชน-ประชาชนพร้อมแบ่งเบาภาระรัฐบาล วัคซีน mRNA ต้องมาให้เร็ว

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี องค์การเภสัชกรรมส่งร่างสัญญาซื้อวัคซีนโมเดอร์นาให้อัยการสูงสุด หลังประชาชนตั้งคำถามทำไมยังไม่เซ็นสัญญาเสียที ว่า ขอขอบคุณสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ได้ดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมและรวดเร็ว เพื่อประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติและประชาชน ขอขอบคุณองค์การเภสัชกรรม ที่รับฟังเสียงของประชาชน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้เป็นสถานการณ์วิกฤตที่ทุกคนในสังคมจะต้องร่วมมือร่วมใจกัน ฝ่าฟันปัญหาและอุปสรรคให้ผ่านพ้นไปโดยเร็ว ทุกฝ่ายต้องช่วยกันหยุดภาวะผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูง คนตายดั่งใบไม้ร่วง เศรษฐกิจพังยับ ครอบครัวแตกสลาย คนตกงาน การบอกว่าวัคซีนที่ดีคือวัคซีนที่มี อาจไม่พอและไม่ทันเวลา ทางเลือกและทางรอดที่ทุกฝ่ายตระหนักรู้ร่วมกัน อยู่ที่การนำเข้าวัคซีนประเภท mRNA ที่สามารถป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์ต่างๆได้ ถ้าสำนักงานอัยการสูงสุดคืนร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน mRNA กลับมาได้เร็ว ก็ไม่มีเหตุผลที่จะต้องไปรอเซ็นสัญญาในช่วงต้นเดือนสิงหาคม โรงพยาบาลเอกชนแสดงความพร้อมในทุกด้าน ประชาชนที่มีกำลังและประสงค์จะฉีดวัคซีน mRNA ก็พร้อมแบ่งเบาภาระรัฐบาล 1 วันที่ฉีดวัคซีนได้เร็วขึ้น สามารถลดความสูญเสีย ช่วยชีวิตประชาชนได้นับหมื่นนับแสนคน ไม่มีเหตุผลที่จะไม่กระชับเวลาในการนำเข้าวัคซีนให้เร็วขึ้น แม้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ รายงานการตรวจพบในประชากรวัยหนุ่มสาวหลังฉีดวัคซีน mRNA อาจมีผลข้างเคียงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ แต่พบน้อยและเป็นอาการชั่วคราว

“คนที่เฝ้ารอวัคซีน mRNA เข้ามาในประเทศไทย อาจมีภาวะจิตใจห่อเหี่ยว หัวใจช้ำ เพราะรอวัคซีนนานมาก ท่ามกลางสถานการณ์ที่วิกฤตมากขึ้นทุกวัน” นายอนุสรณ์ กล่าว

ประธาน กมธ.ติดตามงบฯ กระทุ้งเรื่องวัคซีนให้รัฐบาลเปิดเผยความจริง

นายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ส.ส.หนองบัวลำภู รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยความจริงกับประชาชนถึงความล่าช้าในการจัดหาวัคซีน เพราะขณะนี้ล่วงเลยมานานมากแล้ว และยังไม่มีวี่แววว่าประชาชนจะได้ฉีดเมื่อไหร่ วันนี้ปัญหาอุปสรรคไม่ใช่เรื่องของเงินงบประมาณ เพราะเพิ่งผ่านการพิจารณางบประมาณจากสภาผู้แทนราษฎรทั้งงบปกติและงบเงินกู้ โดยล่าสุดเพิ่งผ่านการอนุมัติ พ.ร.ก.เงินกู้อีก 5 แสนล้านบาทไปหยก ๆ ดังนั้น ความล่าช้าอยู่ที่การบริหารจัดการของรัฐบาลเอง ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยตัวเลขการจัดซื้อวัคซีนทั้งหมดทั้งที่ส่งมอบแล้ว และกำลังจะส่งมอบต้องเปิดเผยราคาต่อหน่วย เปิดเผยสัญญาทั้งหมด และใช้งบประมาณไปแล้วทั้งหมดเท่าไหร่ อีกทั้งเปิดเผยข้อเท็จจริงกรณีการนำเข้าวัคซีนทางเลือกยี่ห้ออื่นๆ เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่ขณะนี้ตัวเลขการจองวัดซีนทางเลือกผ่าน รพ.เอกชน มีเป็นจำนวนมาก นั่นแสดงให้เห็นว่าประชาชนขาดความเชื่อมั่นในคุณภาพวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา และควรหยุดซื้อวัดซีน Sinovac ได้แล้ว งบประมาณที่ยังไม่ได้ใช้ควรจัดหาวัคซีนตัวอื่นที่มีความน่าเชื่อถือมากกว่า รัฐบาลมักจะอ้างว่าความล่าช้าในการนำเข้าเกิดจากการตรวจร่างสัญญาจากทางสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งตนทราบจากแหล่งข่าวและจากแถลงการณ์ของสำนักอัยการสูงสุด ว่ายังไม่มีการส่งสัญญาวัคซีนทางเลือกตัวอื่นให้กับทางสำนักอัยการสูงสุดตรวจเลย มีเพียง 3 ชนิด คือ Sinovac Astrazeneca  Pfizer เท่านั้นที่ผ่านการตรวจร่างสัญญาแล้ว

นายไชยา กล่าวต่ออีกว่า ปัญหาการปิดแคมป์คนงาน 30 วัน ถือว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดของรัฐบาล เพราะเกิดปรากฏการณ์ผึ้งแตกรังไประบาดยังต่างจังหวัดทั่วประเทศ รัฐบาล โดยเฉพาะ ศบค. ควรล็อคพื้นที่แคมป์คนงานด้วยการระดมฉีดวัดซีนไม่ว่าจะเป็นแรงงานคนไทยหรือแรงงานต่างชาติ เพื่อสกัดการระบาดและคัดกรองกลุ่มผู้ไม่ติดเชื้อออกมาต่างหาก ดังนั้น การปล่อยให้แรงงานกลับภูมิลำเนาด้วยข้ออ้างว่าหากเกิดการระบาดขึ้นสามารถหาเตียงได้ในต่างจังหวัดนั้นถือว่าเป็นเรื่องผิดพลาดอย่างร้ายแรง

ดังนั้น ตนในฐานะประธานคณะ กมธ.ติดตามงบฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อเท็จจริงกับประชาชนเพื่อให้เกิดความโปร่งใส อีกทั้งตนขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ ศบค.ที่มีอำนาจเต็ม สั่งการให้ลดขั้นตอนการอนุมัติการนำเข้าวัคซีนทางเลือกโดยเร็ว เพราะเป็นภาวะสถานการณ์ฉุกเฉิน ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดความล่าช้าในขั้นตอนราชการอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เมื่อรวบอำนาจไว้ที่นายกฯแล้ว ต้องรู้จักใช้อำนาจในการแก้ไขสถานการณ์โดยเร็ว เพราะชีวิตของประชาชนไม่ใช่ของเล่น นายไชยากล่าว


ที่มาเรียบเรียงจากเว็บไซต์พรรคเพื่อไทย [1] [2] [3]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net