Skip to main content
sharethis

ประมวลเหตุการณ์ คาร์ม็อบ "ถ้ารัฐบาลประยุทธ์มาจากเสียงนกหวีด เราจะไล่ประยุทธ์ด้วยเสียงแตร" นัดรวมตัวโดยสมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์ ขับรถเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเปลี่ยนแผนเดินทางไปจบที่แยกราชประสงค์ 

คณะคาร์ม็อบบีบแตรไล่ประยุทธ์ เริ่มมารอกันแล้ว

3 ก.ค. 64 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานวันนี้ (3 ก.ค.) เมื่อเวลา 16.37 น. ติดตามการชุมนุมคาร์ม็อบ "ถ้ารัฐบาลประยุทธ์มาจากเสียงนกหวีด เราจะไล่ประยุทธ์ด้วยเสียงแตร" นัดรวมตัวโดย สมบัติ บุญงามอนงค์ รั้งตำแหน่งเจ้าคณะสมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์ เวลา 17.00 น. โดยตั้งขบวนกันที่วงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปทำเนียบรัฐบาล

จุดประสงค์ของกิจกรรม สมบัติ ระบุว่า เป็นการซ้อมใหญ่ไล่ประยุทธ์ โดยจะมีกิจกรรมขณะเคลื่อนขบวนให้ทำกัน อย่างการกระพริบไฟ และร่วมกันบีบแตรเสียงดัง ตามสโลแกน "เราจะไล่ประยุทธ์ด้วยเสียงแตร"

คาร์ม็อบครั้งนี้จะเป็นม็อบเคลื่อนที่ โดย สมบัติ โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 64 ระบุเส้นทางเดินขบวนรถว่า หัวขบวนจะเริ่มต้นที่ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งหน้าร้านแมคโดนัลด์ มุ่งหน้าไปทางสนามหลวง รถทุกคนที่เข้าขบวนเปิดไฟกระพริบเพื่อเป็นสัญลักษณ์

จากนั้น ขึ้นสะพานปิ่นเกล้า และไปกลับรถที่แยกอรุณอมรินทร์ และกลับมาวนรถที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยอีกครั้ง

เมื่อรถมาถึงบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ให้รถทุกคันกดแตรยาวๆ และให้หยุดการกดแตรเมื่ออกจากพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้น ขับวนไปที่สะพานปิ่นเกล้าและกลับรถที่แยกอรุณอมรินทร์และกลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 17.45 น. กลับมาหน้าแมคฯ แล้วตั้งขบวนไปทางทำเนียบรัฐบาล จัดแถวรูปขบวน ใช้เต็มพื้นที่การจรจรแบบหน้ากระดาน 

เวลา 18.00 น. ถ่ายรูปขบวนรถทั้งหมดถ่ายรูปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นฉากหลัง

ทั้งนี้ สมบัติ ระบุด้วยว่า การเคลื่อนขบวนไปกดแตรที่ทำเนียบรัฐบาล ขอประเมินจากสถานการณ์ว่าเส้นทางมีสิ่งกีดขวางสามารถเคลื่อนขบวนรถเข้าไปได้หรือไม่

สมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้จัดกรรมกิจกรรมม็อบ 3 กรกฎา 

เวลา 16.37 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานจากหน้าร้านแมคโดนัลด์ วงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งเป็นที่นัดหมายคาร์ม็อบในวันนี้  ระบุว่า เวิ้งวงเวียนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งหน้าร้านแมคฯ มีแผงเหล็กกั้นเป็นพื้นที่ห้ามจอดเรียบร้อยแล้ว คาดว่าเพื่อเป็นการสกัดคาร์ม็อบ

ขณะที่เวลา 16.40 น. ผู้สื่อข่าวพบรถจอดกินพื้นที่ตั้งแต่แยกคอกวัวถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจำนวน 4 เลน ประมาณจำนวนรถ คาดว่ามากกว่า 300 คัน มีทั้งรถยนต์ รถกระบะ รถมอเตอร์ไซต์ รถเครื่องขยายเสียงปราศรัย และอื่นๆ

ทั้งนี้ ม็อบ3กรกฎา เกิดขึ้นหลังสัปดาห์ที่ผ่านมา ความไม่พอใจต่อรัฐบาล นำโดยประยุทธ์ จันทร์โอชา พุ่งสูงขึ้น หลังรัฐบาลล้มเหลวต่อการบริหารและควบคุมโรคโควิด-19 และการประกาศ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉิน (ฉบับที่ 25) ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ประชาชนหลากหลายอาชีพต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอย่างแสนสาหัส

คาร์ม็อบออกสตาร์ท และวกกลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 17.02 น. ผู้สื่อข่าวประชาไท แจ้งว่า คาร์ม็อบเริ่มเดินขบวนจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปสนามหลวงแล้วท่ามกลางเสียงบีบแตรดังสนั่นจากรถที่เข้าร่วมคาร์ม็อบครั้งนี้ 

เวลา 17.19 น. หัวขบวนคาร์ม็อบวนกลับมาที่สะพานพระปิ่นเกล้าฝั่งขาเข้า เพื่อวิ่งกลับไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 

เวลา 17.23 น. รถยนต์หัวขบวน ขับโดย สมบัติ บุญงามอนงค์ กลับมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมการบีบแตรยาวเสียงดังและเปิดไฟกระพริบหน้ารถโดยรถที่เข้าร่วมขบวน เพื่อเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลนำโดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

จากไลฟ์ถ่ายทอดสดของ Voice TV เวลา 17.40 น. พบว่ารถของสมบัติขับวนกลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยรอบที่ 2 แล้ว 

ในเวลาเดียวกัน ผู้สื่อข่าวประชาไทแจ้งด้วยว่า ขบวนคาร์ม็อบพยายามจัดขบวนใหม่บริเวณใกล้แยกผ่านฟ้าลีลาศ รถหลายคันที่มาร่วมกิจกรรมนอกจากบีบแตรแล้วยังเปิดกระจกชู 3 บางคันเตรียมป้ายข้อความมาชูระหว่างขบวนด้วย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวสังเกตด้วยว่า รถยนต์หลายคันมีการเขียนข้อความบนกระดาษและติดตามพื้นที่ต่างๆ บนตัวรถ เช่น  

ทั้งนี้ ตามกำหนดการหลังจากนี้ จะมีการตั้งขบวนไปที่ทำเนียบรัฐบาล และเวลา 18.00 น. จะมีการจัดขบวนคาร์ม็อบพร้อมถ่ายรูปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย์ โดยตั้งใจให้มีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเป็นฉากหลัง

เข้าร่วมกับไทยไม่ทนฯ บุกทำเนียบ

จากกำหนดการเดิมที่ได้แจ้งไว้ทางเพจว่าจะมีการเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล และ เวลา 18.00 น. จะมีการถ่ายรูปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 17.52 น. จากไลฟ์สดของ Voice TV รายงานว่า ตอนนี้กลุ่มคาร์ม็อบนำโดยสมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์ เข้าร่วมกับกลุ่มไทยไม่ทนฯ เตรียมไปที่ทำเนียบรัฐบาล 

 

ทั้งนี้ เวลา 18.15 น. ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า ขบวนคาร์ม็อบเคลื่อนขบวนผ่านสะพานผ่านฟ้าลีลาศ มุ่งหน้าไปที่ถนนนครสวรรค์

ขณะที่เวลา 18.36 น. หัวขบวนกลุ่มไทยไม่ทนฯ อยู่บนถนนพิษณุโลก ก่อนถึงสะพานชมัยมรุเชฐ เพื่อที่จะข้ามไปที่ฝั่งทำเนียบ แต่ติดแนวกั้นตำรวจไม่สามารถผ่านไปได้ 

ทั้งนี้ บรรยากาศการรักษาความปลอดภัยหน้าทำเนียบรัฐบาล  มีการวางรั้วลวดหนาม แผงเหล็ก พร้อมด้วยยานพาหนะตำรวจจอดขวางถนนพิษณุโลก ประกอบด้วย รถฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อควบคุมฝูงชน หรือรถจีโน่ เปิดเครื่องประจำการอยู่ประมาณทั้งสิ้น 2 คัน รถบรรทุกขนผู้ต้องหา และยานพาหนะตำรวจอื่น ๆ เพื่อสกัดประชาชนไม่ให้เข้าถึงหน้าทำเนียบ

เปลี่ยนแผนไปราชประสงค์ 

เมื่อได้ทราบข่าวว่าตำรวจนำยานพาหนะตำรวจมาขวางจากจราจรไม่ให้ประชาชนเข้าถึงหน้าทำเนียบ เวลา 18.45 น. ผู้สื่อข่าวแจ้งว่า ทางคาร์ม็อบโดยสมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์มีการแจ้งเปลี่ยนเส้นทางไปที่แยกราชประสงค์ หลังจากเคลื่อนผ่านถนนนครสวรรค์ไปแยกนางเลิ้ง มีการเลี้ยวขวา แยกกับกลุ่มไทนไม่ทนฯ ซึ่งเลี้ยวซ้ายไปทำเนียบ 

นอกจากนี้ สมบัติ บุญงามอนงค์ มีการขอความร่วมมือว่า รถที่ร่วมขบวนคาร์ม็อบ เมื่อไปถึงแยกราชประสงค์แล้ว อย่าเพิ่งรีบบีบแตร เมื่อรถร่วมขบวนพร้อมกันทุกคันแล้ว จะมีการบีบแตรส่งท้าย ก่อนยุติคาร์ม็อบ

ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้รับแจ้งว่า เวลา 19.07 น. เริ่มมีรถที่เข้าร่วมคาร์ม็อบมารวมตัว พร้อมด้วยการบีบแตร ที่แยกราชประสงค์หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งถนนราชดำริ หลังจาก สมบัติ บุญงามอนงค์ เจ้าคณะสมบัติ (บุญงามอนงค์) ทัวร์ และเป็นผู้นัดหมายคาร์ม็อบครั้งนี้ มีการแจ้งเปลี่ยนเส้นทางจากเดิมมีทีท่าว่าจะไปร่วมกับกลุ่มไทยไม่ทนฯ ไปที่ทำเนียบ มาเป็นที่แยกราชประสงค์แทน

เวลา 19.13 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า รถที่เข้าร่วมคาร์ม็อบ ซึ่งอยู่ที่แยกราชประสงค์ ฝั่งถนนราชดำริ และถนนพระราม 1 มีการบีบแตรเสียงดัง เพื่อเป็นการส่งท้ายคาร์ม็อบโดยสมบัติทัวร์ครั้งนี้ ก่อนจะมีการประกาศยุติ และแยกย้าย

เวลา 19.33 น. แม้ว่าจะมีการยุติกิจกรรมไปแล้ว แต่จากไลฟ์ของ Voice TV พบว่า ยังมีรถที่เข้าร่วมคาร์ม็อบโดยสมบัติทัวร์ มาที่หน้าเซ็นทรัลเวิลด์ฝั่งถนนราชดำริ พร้อมกับการบีบแตร ชูสามนิ้ว และเปิดไฟกระพริบอย่างต่อเนื่อง

 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net