Skip to main content
sharethis

กมธ.แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือขอเยียวยาค่าผ่อนงวดรถ-พักชำระหนี้ จากชมรมรถบรรทุก 6 ล้อรับจ้างภาคเหนือ-อิสาน หลังได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดแคมป์คนงาน 

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2564 นางอนุรักษ์ บุญศล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) แก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.จังหวัดพระเยา พรรคเพื่อไทย รับหนังสือจากนายดำรงศักดิ์ วันดี ประธานชมรมรถบรรทุก 6 ล้อรับจ้าง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เรื่องขอรับการช่วยเหลือจากผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยผู้แทนชมรมฯ กล่าวว่า เนื่องด้วยชมรมรถบรรทุก  รถรับจ้าง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นกลุ่มผู้ประกอบการด้านการรับจ้างเกี่ยวกับรถบรรทุก 6 ล้อ รถแบกโฮ รถขุดเจาะ และอื่นๆ ที่เกี่ยวกับการก่อสร้าง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด - 19 จากคำสั่งปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงานทั้งภายในและภายนอก สถานที่ก่อสร้างรวมทั้งมีคำสั่งให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นการชั่วคราวอย่างน้อย 30 วัน ส่งผลกระทบให้กลุ่มผู้รับจ้างที่ประกอบการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการก่อสร้างได้รับความเดือนร้อน ไม่มีการจ้างงาน จนทำให้รถบรรทุกไม่มีรายได้ แต่มีภาระค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการหยุดงาน ซึ่งยังคงเกิดขึ้นทุกวัน เช่น ค่างวดรถ ดังนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการก่อสร้างที่มาทำงานในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด มีจำนวนผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 2,000 คน  จึงขอความอนุเคราะห์ในการบรรเทาความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนี้ 1.เยียวยาการผ่อนจ่ายค่างวดรถเนื่องจากไม่มีรายได้และช่วยประสานการปรับลดอัตราค่าดอกเบี้ยผ่อนจ่ายกับ ธนาคาร บริษัทไฟแนนซ์ ลิสซิ่ง 2.ประสานช่วยเหลือเรื่องการพักชำระเงินหรือขยายระยะการชำระหนี้ 3.เยียวยาค่าจ้างแรงงาน เนื่องจากไม่ได้ทำงาน และ 4.จัดฉีดวัดซีนเข้าไปกลุ่มแรงงานก่อสร้าง และคนขับรถบรรทุก

ด้านนางอนุรักษ์ กล่าวภายหลังรับหนังสือว่าขณะนี้แคมป์คนงานปิดทำให้กลุ่มแรงงานเดือดร้อนกว่า 10,000 ราย ซึ่งการปิดแคมป์ทำให้คนงานเดินทางเพื่อกลับบ้าน จึงทำให้เกิดการแพร่ระบาดไปยังต่างจังหวัด โดยตนจะนำเรื่องดังกล่าวหารือในที่ประชุม กมธ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือ และเพื่อให้ชะลอการเรียกเก็บค่างวดรถออกไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายขณะที่นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าประชาชนกลุ่มดังกล่าวต่างได้รับความเดือดร้อนจากหลายๆ ด้าน ทั้งค่างวดรถ ค่าเช่าบ้าน รวมถึงค่าเช่าที่จอดรถ นี่ถือการทำงานที่ไม่รอบคอบของรัฐบาล จึงอยากฝากไปถึงนายกรัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวของให้ช่วยแก้ไขปัญหาของประชาชนโดยเร็ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net