Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่อนุญาตให้อพยพคนงานออกจากแคมป์ก่อสร้างที่ตั้งอยู่ภายในรัศมี 5 กม. รอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว อ้างฝ่ายความมั่นคงไม่อนุญาต ขณะที่เมื่อสอบถามฝ่ายทหารแล้ว ระบุว่า ต้องรอคำสั่ง 'นาย' อนุญาตเคลื่อนย้ายคนงาน

 

สืบเนื่องจากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติก 'หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด' ในซอยกิ่งแก้ว 21 หมู่ 15 ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 64 เวลา 3.00 น. ขณะที่ในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่มีคำสั่งอพยพประชาชนที่อาศัยห่างจากจุดเกิดเหตุในรัศมี 5 กิโลเมตร

เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วรรณวิภา ไม้สน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคก้าวไกล (ส.ส.) โพสต์ข้อความผ่านสื่อโซเชียล 'ทวิตเตอร์' บัญชี '@MaisonVanwipa' ระบุว่า แคมป์คนงานที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานพลาสติกในโรงงานกิ่งแก้ว ในรัศมี 5 กม. ยังไม่ได้อพยพ เพราะว่าทหารไม่ให้ออก เหตุมีคำสั่งปิดแคมป์คนงาน ต้องรอคำสั่งนายเท่านั้น เรื่องจริงหรือไม่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความชัดเจนด้วย 

เพื่อสอบถามรายละเอียดข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ วรรณวิภา ไม้สน ส.ส. พรรคก้าวไกล เมื่อเวลา 22.00 น. เพื่อพูดคุยถึงประเด็นข้างต้น

วรรณวิภา ระบุว่า เบื้องต้น ตนได้รับรายงานมา 2 แคมป์คนงานก่อสร้างที่อยู่ใกล้โรงงานพลาสติกที่ไฟไหม้ และยังไม่ได้มีการอพยพ ที่แรกคือแคมป์แรกตั้งอยู่ในซอยลาดกระบัง 20/3 ต.ราชาเทวะ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 4.2 กิโลเมตร (กม.) ไม่เกิน 5 กม. มีคนงานประมาณ 100 คน ขณะที่อีกแห่งคือที่แคมป์คนงานที่ซอยกิ่งแก้ว 37/5 อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุไม่เกิน 2 กม. จำนวนคนงานอีกกว่า 100 กว่าคน ซึ่งวรรณวิภา แสดงความเป็นกังวลต่อแคมป์แห่งสอง เนื่องจากอยู่ใกล้โรงงานมาก 

วรรณวิภา ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่อนุญาต ให้อพยพคนงานออกจากแคมป์ก่อสร้างทั้งสองแห่งได้ เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงไม่อนุญาต อ้างไม่มีคำสั่งจากเบื้องบนให้อพยพ หรือมีคำสั่งผ่อนปรนคำสั่งล็อกดาวน์แคมป์คนงาน 
  
"ล่าสุดให้ทาง ทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส. ปีกแรงงาน ของพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และทางปลัด เขาก็ยืนยันคำสั่งเดิมคือไม่สามารถย้ายออกมาได้ คือฝ่ายกรมการปกครองอยากให้คนออกมา แต่ฝ่ายทหารคือเขาไม่สามารถปล่อยคนออกมาได้ เพราะว่าทหารไม่มีคำสั่ง อ้างว่า 'นาย' ไม่มีคำสั่ง ไม่สามารถเอาคนงานออกมาได้ เนื่องจากติด พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ที่สั่งปิดแคมป์อยู่ ณ ตอนนี้" วรรณวิภา กล่าว พร้อมระบุว่าปัจจุบันยังไม่มีคำสั่งอพยพแรงงานก่อสร้างออกมาจากทั้ง 2 แคมป์คนงาน  

สำหรับจำนวนแรงงานผู้บาดเจ็บ หรือได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ วรรณวิภา ระบุ ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดต่อเรื่องดังกล่าว แต่เธอแสดงความกังวลว่า อาจมีแรงงานที่อยู่ในบ้านพักคนงานของโรงงานพลาสติกที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ อาจได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว 

ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุด้วยว่า ทางพรรคฯ ไม่นิ่งนอนใจ และพยายามประสานงานฝ่ายความมั่นคง เพื่อให้ผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์แคมป์คนงานเฉพาะพื้นที่ใกล้เหตุเพลิงไหม้ ให้สามารถอพยพออกมาก่อน เพื่อความปลอดภัยของคนงาน 

"ทางพรรคก้าวไกลก็กำลังพยายามติดต่อให้หลายคนๆ ผู้มีอำนาจให้เขาอนุญาตผ่อนปรนมาตรการ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สั่งปิดแคมป์คนงาน เฉพาะพื้นที่ใกล้เหตุเพลิงไหม้ ให้สามารถอพยพออกมาได้ก่อน เพราะไม่ทราบว่าจะเกิดเหตุอะไรอีกรึเปล่าในเวลาอันใกล้นี้ ก็พยายามจะประสานงานเต็มที่จนกว่าคนงานจะได้ออกมาในวันนี้" วรรณวิภา กล่าว   

นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก 'แรงงานปฏิวัติ - Labour Revolution' โพสต์ข้อความบนเฟซฯ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. เรียกร้องให้ภาครัฐคลายล็อกแคมป์คนงานในพื้นที่เสี่ยง และหากรัฐกังวลเรื่องโควิด-19 ทางเพจเสนอให้มีการอพยพทางการแพทย์เช่นเดียวกับการอพยพผู้ป่วยในโรงพยาบาล

"ขอเรียกร้องให้รัฐต้องมี มนุษยธรรม รัฐต้องคลายล็อคแคมป์คนงาน ให้พวกเขาอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยหากรัฐกังวล เรื่อง โควิด-19 ต้องมีมาตราการอพยพทางการแพทย์เช่นเดียวกับการอพยพผู้ป่วยในโรงพยาบาลเขตพื้นที่ อย่างมีประสิทธิภาพ

"แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า หลังจากที่ทางหน่วยงานต่างๆ ลงตรวจแคมป์คนงาน หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ ทางฝ่ายต่างๆ ของรัฐ กอ.รมน.สป., ตม.จว.ส.ป, สภ.บางแก้ว, ฝ่ายปกครอง อ.บางพลี, แรงงาน จว.ส.ป., จัดหางาน จว.ส.ป. ยังคงยืนยันให้ปฎิบัติตามคำสั่งของผู้ว่าจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 9 ข้อที่ 2 มาตราการปิดแคมป์ สถานที่ก่อสร้าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามเดิม ไม่มีการอพยพคนงานออกแต่อย่างใด" ข้อความจากเพจ แรงงานปฏิวัติ - Labour Revolution

ทั้งนี้ ถ่ายทอดสดจาก The Reporters ผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก ซึ่งติดตามสถานการณ์เหตุเพลิงไหม้โรงงานกิ่งแก้วอย่างใกล้ชิด พบว่า เพลิงสงบลงเวลา 23.50 น. ก่อนที่จะกลับมาปะทุอีกครั้งเวลา 00.20 น. ในวันที่ 6 ก.ค. 64

เมื่อเวลา 00.44 น. The Reporters รายงานว่า เพลิงสงบลงแล้ว เหลือแค่กลุ่มเพลิง แต่ไม่สามารถฉีดน้ำเข้าไปได้ เนื่องจากน้ำจะเข้าไปผสมกับสารเคมี ทางการจึงต้องใช้โฟมดับไฟ นอกจากนี้ ทางการขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนกลับเข้าพื้นที่ เพราะเหตุการณ์ยังไม่แน่นอน และจะประเมินสถานการณ์อีกทีอย่างใกล้ชิดอีกที

หมายเหตุ : มีการอัปเดตเนื้อหาเป็นปัจจุบัน เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 64 เวลา 00.35 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net